RSS Feed for Thợ điện Thủ đô căng mình trong nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thợ điện Thủ đô căng mình trong nắng nóng

 - Ngoài căng mình trong nắng nóng cao điểm, hết giờ hành chính, thợ điện lại tiếp tục trực đến 3-4h để phục vụ người dân đủ điện sinh hoạt.

Hà Nội - nơi được ví như chảo lửa những ngày qua ghi nhận mức tiêu thụ điện đạt "đỉnh" trong lịch sử. Từ 9h, cái nắng gắt đã bao trùm Thủ đô. Khi người đi đường trùm mình kín mít trong những bộ quần áo chống nắng thì tại trạm biến áp phố Định Công (Hoàng Mai), những chiếc áo cam vẫn miệt mài với công việc kéo dây. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo. Những khuôn mặt in hằn sự mệt mỏi.

Anh Bùi Thanh Nguyên - Công ty Điện lực Hoàng Mai (thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội) chia sẻ: "Với nhiều người, mùa hè thường gắn liền với những kỳ nghỉ, chuyến du lịch cùng gia đình. Còn với thợ điện, mùa hè là một “cuộc chiến” với nỗi lo hệ thống điện xảy ra sự cố, mất an toàn vận hành lưới điện do quá tải vì nhu cầu điện luôn tăng cao...".

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, những người thợ điện vẫn treo mình trên ngọn cột đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân. Những ngày qua, hệ thống điện miền Bắc đã ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử, đạt ngưỡng 290 triệu kWh vào ngày thứ Sáu tuần trước, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Anh Nguyễn Văn Thắng - đội quản lý điện 3 Công ty Điện lực Hoàng Mai không thể nhớ hết những lần cùng anh em xử lý sự cố. “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn. Đã hơn tháng nay, anh em chúng tôi hầu như không có thời gian nghỉ. Mỗi ngày trung bình phải làm 16-17 giờ mỗi ngày. Hết giờ hành chính lại tiếp tục trực đến 3-4h để phục vụ người dân đủ điện sinh hoạt”, anh Thắng nói thêm.

Làm việc giữa trưa nắng, thợ điện không chỉ đối mặt với cái nóng của thời tiết mà còn phải hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp, hơi nóng của bê tông phả ra từ mặt đường làm nhiệt độ tới 51-52 độ C.

Anh Trần Văn Tùng (Hoàng Mai) chia sẻ sự cố mất điện: “Nhà tôi có cả người già và trẻ nhỏ nên điều hòa, quạt chạy 24/24, chưa kể tivi, tủ lạnh, máy giặt... Hôm đó, gia đình tôi lắp thêm điều hòa ở phòng khách và bị mất điện do nhảy atomat. Lúc đó đã 2h sáng, vừa gọi điện, chỉ ít phút sau các anh bên điện lực đã có mặt kịp thời xử lý".

Thợ điện tranh thủ uống nước, lấy lại sức để làm việc trong thời tiết khắc nghiệt. Những ngày nắng nóng, thợ điện phải làm đủ 100% quân số. Ban ngày thì phơi mình dưới "chảo lửa". Đêm đến, các anh phải chia nhau kiểm tra từng trạm nhằm phát hiện dấu hiệu quá tải là lập tức kéo cáp, san tải để người dân có giấc ngủ ngon. Chưa kể nếu nhận được điện thoại báo sự cố, các anh phải thức trắng đêm để khôi phục lưới điện.

Dù Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đã hoãn toàn bộ lịch cắt điện cao, trung, hạ thế từ ngày 1/6 đến tháng 7 năm nay, một số nơi vẫn không tránh khỏi trường hợp sự cố đột xuất trên lưới điện gây mất an toàn.
Anh Thắng chia sẻ: “Là người làm trong ngành điện, đồng thời là khách hàng sử dụng điện, chúng tôi hiểu nỗi khổ, sự khó chịu của người dân khi mất điện giữa lúc nắng gay gắt. Vì thế, khi có sự cố, anh em thợ điện luôn có mặt kịp thời, nỗ lực làm việc để cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất”.

 

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động