RSS Feed for Than của TKV cung cấp cho điện dự kiến vượt 6% so với kế hoạch năm 2023 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than của TKV cung cấp cho điện dự kiến vượt 6% so với kế hoạch năm 2023

 - Dự kiến cả năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ cung cấp đủ khối lượng hợp đồng đã ký với các nhà máy nhiệt điện. Riêng các nhà máy nhiệt điện BOT với tiến độ huy động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), khả năng TKV phải cấp tăng khoảng 2.000.000 tấn. Như vậy, tổng khối lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện năm 2023 của TKV sẽ vượt khoảng 6% so với kế hoạch năm 2023.
EVN làm việc với TKV và TCT Đông Bắc về cấp than cho sản xuất điện EVN làm việc với TKV và TCT Đông Bắc về cấp than cho sản xuất điện

Ngày 9/5, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Hà Nội, lãnh đạo Tổng công ty Đông Bắc (TCT Đông Bắc) tại Quảng Ninh, về việc phối hợp đảm bảo cung cấp nhiên liệu than cho sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng cao điểm nắng nóng 2023 là nội dung chính của chương trình làm việc.

Về việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện trong 4 tháng đầu năm 2023, TKV cho biết: Tổng khối lượng than TKV giao cho các nhà máy 4 tháng vừa qua đạt 13,527 triệu tấn, tương đương 35% so với khối lượng hợp đồng.

Theo TKV, lượng than cung cấp cho các nhà máy điện về cơ bản đạt tiến độ và vượt tiến độ hợp đồng như một số nhà máy nhiệt điện BOT huy động lượng than cao (4,838 triệu tấn, bằng 43,2% kế hoạch cả năm 11,2 triệu tấn.

Về than nhập khẩu, sau khi ký hợp đồng cung cấp than năm 2023, TKV đã chủ động lập kế hoạch nhập khẩu than về pha trộn từ cuối năm 2022. Quý 1/2023, TKV đã nhập khẩu khoảng 2,1 triệu tấn, quý 2 đang tiến hành nhập khẩu với kế hoạch khoảng 2,6 triệu tấn.

Than của TKV cung cấp cho điện dự kiến vượt 6% so với kế hoạch năm 2023
Tổng khối lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện năm 2023 của TKV sẽ vượt khoảng 6% so với kế hoạch năm 2023.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại cuộc họp ngày 13/5/2023 cũng như tinh thần thống nhất trong buổi làm việc giữa lãnh đạo hai Tập đoàn TKV và EVN (ngày 9/5) về việc cân đối khối lượng than cung cấp tăng cho các nhà máy nhiệt điện của EVN trong các tháng mùa khô (5 - 6 - 7/2023), TKV ngay lập tức triển khai và cấp bổ sung 300.000 tấn cho các nhà máy nhiệt điện của EVN trong nửa cuối tháng 5/2023.

Các tháng 6 - 7/2023, TKV sẽ tăng khối lượng cấp cho các nhà máy nhiệt điện khoảng 180.000 tấn/tháng, trong đó các nhà máy của EVN khoảng 80.000 tấn/tháng, tăng 6% so với tiến độ cam kết trong hợp đồng.

Dự kiến cả năm 2023, TKV sẽ cung cấp đủ khối lượng hợp đồng đã ký với các nhà máy nhiệt điện.

Riêng các nhà máy nhiệt điện BOT với tiến độ huy động của EVN, khả năng TKV phải cấp tăng khoảng 2.000.000 tấn.

Như vậy, tổng khối lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện năm 2023 của TKV sẽ vượt khoảng 6% so với kế hoạch năm 2023.

Bên cạnh đó, với tình hình sản xuất than hiện tại và nhu cầu của các nhà máy nhiệt điện tăng cao trong khi khả năng sản xuất của TKV chưa tăng được do chưa được phép khai thác vượt dưới 15% và giấy phép khai thác cho một số dự án chưa được cấp mới, TKV cho biết: Nếu không được tháo gỡ, giải quyết kịp thời thì năm 2023 than nguyên khai khai thác sẽ giảm khoảng 3 triệu tấn so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm khoảng 2 - 3 triệu tấn than pha trộn nhập khẩu cấp cho sản xuất điện.

Để giảm áp lực cho sản xuất than trong nước, TKV đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN đưa ra giải pháp phù hợp trong điều độ hệ thống điện quốc gia, điều tiết hợp lý việc huy động sản lượng điện từ các nhà máy nhiệt điện BOT để giảm áp lực cho TKV có than trong nước để pha trộn với than nhập khẩu.

TKV cũng đề nghị Bộ Công Thương ủng hộ chủ trương và báo cáo Chính phủ để các nhà máy BOT sử dụng than pha trộn nhập khẩu giảm áp lực cho sản xuất than trong nước của TKV.

Trong giai đoạn khó khăn về huy động nguồn điện, TKV đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN huy động tất cả các nguồn điện (năng lượng tái tạo, các nhà máy nhiệt điện dùng than nhập khẩu,...) để không dồn áp lực cho một nhà cung cấp than là TKV.

Được biết, để chuẩn bị đủ nguồn than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, TKV đã tiến hành đàm phán với các nhà máy nhiệt điện (từ tháng 10/2022) và xây dựng kế hoạch tiêu thụ than năm 2023 là 46,5 triệu tấn. Trong đó, than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện là 38,52 triệu tấn (bằng 83%).

Ngoài than trong nước bắt buộc phải cung cấp cho các dự án BOT, than đặc thù các vùng của Việt Bắc, Nông Sơn, than chất lượng thấp cấp cho các nhà máy nhiệt điện thuộc TKV, than trong nước cấp cho chạy thử tổ máy 2 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và than trong nước cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại để duy trì tuyến đường sắt Mạo Khê - Phả Lại, còn lại là cung cấp than pha trộn nhập khẩu cho các nhà máy nhiệt điện.

Trong năm 2023, TKV sẽ cung cấp thêm chủng loại pha trộn nhập khẩu than cám 5a.14, 5b.14, 6a.14 có chỉ tiêu chất bốc khô tối đa 12% phù hợp với công nghệ của một số nhà máy nhiệt điện mới, bảo đảm cung cấp đủ than cho các nhà máy vận hành./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động