RSS Feed for Quảng Ngãi hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quảng Ngãi hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện

 - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Nguyễn Tăng Bính, tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án truyền tải điện.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 trước nguy cơ chậm tiến độ



Theo đó, đối với dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và đường dây 50 0kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 (đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn), UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất tại các vị trí móng trụ và hoàn thành kiểm kê phần diện tích nằm trong hành lang tuyến của dự án trong tháng 8/2019.

Về việc xác định giá đất cụ thể để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương và thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Để đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng triển khai thi công dự án, UBND tỉnh giao UBND huyện Bình Sơn tổ chức lấy ý kiến người dân về việc thống nhất bàn giao mặt bằng trước và hỗ trợ cho các hộ dân tiền thuê nhà trong thời gian chờ bố trí đất tái định cư. Chủ đầu tư và UBND huyện Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư của dự án; hoàn tất việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn xã Bình Minh (trong tháng 11/2019).

Đối với đoạn qua huyện Sơn Tịnh, yêu cầu UBND huyện khẩn trương, tích cực phối hợp với Chủ đầu tư tiến hành kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất nằm trong các vị trí móng trụ và hành lang tuyến của dự án. Giải quyết dứt điểm tình trạng xây nhà, công trình tại các vị trí móng trụ điện và trong hành lang tuyến điện, tránh tình trạng trục lợi, gây khó khăn trong công tác bồi thường và quản lý đất đai tại địa phương. Đối với nhà cửa, công trình xây dựng trái phép, yêu cầu UBND huyện chỉ đạo tổ chức lực lượng tháo dỡ, xử phạt theo đúng quy định (kiên quyết không xem xét bồi thường, hỗ trợ cho các hộ thuộc diện xây dựng công trình trái phép).

Về phần đất nằm kẹp giữa 2 đường dây 500 kV (đường điện hiện hữu và đường điện đang xây dựng) trong khoảng cách khoảng 60m tính từ dây ngoài cùng của các đường điện: Việc bồi thường, hỗ trợ nhà cửa, vật kiến trúc, đất ở, đất trồng cây lâu, đất rừng sản xuất được tính toán bồi thường, hỗ trợ tương tự như các hộ nằm trong hành lang điện 500 kV. UBND huyện có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường để Chủ đầu tư có cơ sở chi trả theo quy định.

Đoạn qua địa bàn huyện Trà Bồng, Sơn Hà và Ba Tơ, yêu cầu UBND huyện này khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ phần diện tích móng trụ điện lần lượt trước ngày 15/8/2019 và 20/8/2019.  

Đối với dự án đường dây 220 kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn và đường dây 220kV Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ khẩn trương kiểm tra, rà soát và hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc đo đạc, kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án; nếu đảm bảo các điều kiện về bồi thường, hỗ trợ theo quy định thì phối hợp, hỗ trợ Chủ đầu tư tổ chức thi công trên thực địa, có biện pháp thi công phù hợp, đảm bảo an toàn.

Đối với huyện Ba Tơ, yêu cầu UBND huyện khẩn trương rà soát, giải quyết các tồn tại, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư triển khai thi công dự án đường dây 220 kV Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi trước ngày 15/8/2019. Riêng các huyện: Mộ Đức, Đức Phổ, kiên trì vận động, giải thích cho người dân chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai thực hiện dự án; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp để UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động