RSS Feed for NPT và NPC phối hợp đẩy nhanh tiến độ, đồng bộ, hiệu quả lưới điện năm 2023 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 20:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

NPT và NPC phối hợp đẩy nhanh tiến độ, đồng bộ, hiệu quả lưới điện năm 2023

 - Ngày 11/4 tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) - Nguyễn Đức Thiện chủ trì buổi làm việc nhằm rà soát tình hình triển khai các dự án đầu tư lưới điện theo thỏa thuận phối hợp giữa hai tổng công ty và ký kết thỏa thuận tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện năm 2023.
Thách thức giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện và nỗ lực của EVNNPT Thách thức giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện và nỗ lực của EVNNPT

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã hoàn thành tốt công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện, qua đó góp phần cùng Tập đoàn đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án truyền tải điện càng ngày càng khó khăn, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) vẫn là “bài toán” khó khăn nhất.

NPT và NPC phối hợp đẩy nhanh tiến độ, đồng bộ, hiệu quả lưới điện năm 2023
Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và Tổng Giám đốc EVNNPC - Nguyễn Đức Thiện ký kết thỏa thuận tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện giữa hai Tổng công ty năm 2023.

Theo thỏa thuận phối hợp đầu tư đã ký giữa hai tổng công ty năm 2022, EVNNPT đã hoàn thành 8 dự án, còn 4 dự án gặp nhiều khó khăn trong đầu tư xây dựng, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng nên chưa hoàn thành, phải chuyển sang năm 2023.

Trong khi đó, EVNNPC đã đóng điện được 22 ngăn lộ/10 dự án đường dây 110 kV đấu nối, các dự án chưa hoàn thành phải chuyển sang năm 2023 cũng có nguyên nhân chính do thủ tục đầu đầu tư, vướng mắc mặt bằng trong quá trình thi công.

Tại buổi làm việc, EVNNPT và EVNNPC đã thống nhất ký kết thỏa thuận phối hợp tiến độ đầu tư xây dựng các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối năm 2023.

Trong đó, EVNNPT có trách nhiệm tổ chức thực hiện các dự án lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối trong trạm 220 kV - 500 kV do EVNNPT quản lý đảm bảo tiến độ được hai bên thống nhất đồng bộ với các dự án lưới điện phân phối do EVNNPC thông báo bằng văn bản. Đồng thời, cho biết các vướng mắc về công tác đền bù, GPMB, thỏa thuận tuyến… và đề nghị EVNNPC hỗ trợ. Phê duyệt phương án tổ chức thi công, hoặc có văn bản yêu cầu đơn vị quản lý vận hành phê duyệt phương án tổ chức thi công khi EVNNPC (hoặc đơn vị được EVNNPC giao nhiệm vụ quản lý dự án, nhà thầu thi công) gửi văn bản, hồ sơ theo quy định và tạo điều kiện cho đơn vị quản lý dự án của EVNNPC triển khai thực hiện đầu tư dự án đảm bảo tiến độ.

Cùng với đó là chỉ đạo các đơn vị thực hiện các dự án trong thỏa thuận, định kỳ hàng quý cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện truyền tải khu vực với EVNNPC để EVNNPC làm cơ sở xây dựng kế hoạch vận hành, tiến độ đầu tư xây dựng lưới điện phân phối phù hợp và đồng bộ với các dự án lưới điện truyền tải.

EVNNPC có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho EVNNPT về phát triển phụ tải trên địa bàn do đơn vị quản lý cho năm tiếp theo. Tổ chức thực hiện các dự án lưới điện phân phối do EVNNPC quản lý đảm bảo tiến độ được hai bên thống nhất đồng bộ với các dự án lưới điện truyền tải do EVNNPT thực hiện. Phối hợp hỗ trợ EVNNPT trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cắt điện thi công các dự án lưới điện truyền tải trên phạm vi địa bàn đơn vị quản lý khi EVNNPT (hoặc các đơn vị được EVNNPT giao quản lý dự án) đề nghị trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Mặt khác, định kỳ hàng quý cập nhật, cung cấp thông tin về quy mô, vị trí, tiến độ đấu nối các nguồn điện, NLTT và chỉ đạo các đơn vị thực hiện các dự án trong thỏa thuận cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án lưới điện 110 kV để EVNNPT đánh giá, nhận định kịp thời hơn nữa về khả năng ảnh hưởng đối với lưới truyền tải điện, làm cơ sở để EVNNPT đề xuất kế hoạch vận hành, tiến độ đầu tư xây dựng lưới truyền tải điện phù hợp, cũng như đề xuất về quy hoạch nhằm giảm quá tải lưới điện.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú và Tổng Giám đốc EVNNPC - Nguyễn Đức Thiện đều khẳng định việc triển khai ký thỏa thuận đã giúp công việc được thuận lợi hơn nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Vì vậy, lãnh đạo hai Tổng công ty thống nhất định kỳ hàng năm hai bên xây dựng danh mục, tiến độ các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối có kế hoạch đầu tư trong năm tới và năm tiếp theo, họp thống nhất và báo cáo EVN (trước ngày 31/10).

Lãnh đạo 2 bên cam kết bằng tất cả mọi khả năng nguồn lực và vật lực sẵn có đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối. Đối với các dự án lưới điện phân phối và truyền tải có chung hành lang tuyến, các bên có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, phân định rõ trách nhiệm trong quá trình đầu tư, vận hành, trong mối quan hệ với các cơ quan có thẩm quyền.

Trên cơ sở thực tế trong quá trình thực hiện các dự án đồng bộ giữa lưới điện truyền tải và phân phối, tình hình phát triển phụ tải khu vực, hai tổng công ty xem xét điều chỉnh tiến độ dự án quan trọng, cấp bách cho phù hợp, hoặc giãn tiến độ đầu tư các công trình chưa thực sự cần thiết báo cáo EVN chấp thuận để cùng thực hiện./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động