RSS Feed for Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội tăng cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội tăng cao

 - Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt phổ biến 38 - 39°C có thời điểm 40°C. Nắng nóng khiến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô liên tục tăng cao.
Nắng nóng cao điểm, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng tăng cường tiết kiệm điện Nắng nóng cao điểm, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng tăng cường tiết kiệm điện

Thủ đô Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng cao điểm, nhằm tiết kiệm điện, người dân chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ bằng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tránh chi phí hóa đơn tiền điện tăng cao vào các thời gian cao điểm nắng nóng.

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội tăng cao
Sản lượng điện tiêu thụ bình hàng ngày liên tục tăng cao.

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng điện năng tiêu thụ liên tục tăng mạnh. Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sản lượng tiêu thụ ngày bình quân tháng 5 (tình đến 18/5) là 68.172 triệu kWh, tăng xấp xỉ 10,7% so với tháng 4 (58.336 triệu kWh). Công suất đỉnh (Pmax) được thiết lập lúc 22h ngày 18/5/2023 là 4.546 MW cao nhất trong năm nay.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El nino sẽ làm cho nền nhiệt tăng cao và lượng mưa giảm thấp. Hiện nay, mực nước tại nhiều hồ thuỷ điện trên cả nước hầu hết đều trong tình trạng thấp hoặc dưới mực nước chết nên việc cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn.

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội tăng cao
Nắng nóng gay gắt kéo dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện hoạt động ở ngoài trời trong môi trường nhiệt độ cao.

Sản lượng điện sinh hoạt chiếm tỷ trọng trên 53% sản lượng điện của EVNHANOI, chính vì vậy lưới điện phân phối có thể xảy ra tình trạng quá tải trong cao điểm mùa nắng nóng do nhu cầu phụ tải tăng đột biến. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội tăng cao
EVNHANOI thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành của thiết bị.

EVNHANOI đã chuẩn bị trước cho các tình huống này bằng các phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng. Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, vẫn tiềm ẩn nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện. Vì vậy, ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, khách hàng cũng không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện, vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội tăng cao
EVNHANOI đã tăng cường 100% quân số, ứng trực 24/24h để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.

Dự báo nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn, để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h30 - 14h30 và từ 20h00 - 22h00 hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Bên cạnh đó, EVNHANOI tăng cường tuyên truyền cho khách hàng lợi ích khi sử dụng các dịch vụ giao dịch trực tuyến thông qua App EVNHANOI trên thiết bị di động sẽ mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng sử dụng điện. Nếu có thắc mắc trong quá trình sử dụng App EVNHANOI, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động