RSS Feed for Hiệu quả từ ứng dụng flycam trong kiểm tra lưới điện 110kV tại PC Bến Tre | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 23:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả từ ứng dụng flycam trong kiểm tra lưới điện 110kV tại PC Bến Tre

 - Ứng dụng flycam không chỉ giúp Công ty Điện lực Bến Tre (PC Bến Tre) nhanh chóng xác định các vấn đề kỹ thuật như hư hỏng hay dị thường thiết bị trong vận hành, mà còn giúp xác minh và theo dõi việc tuân thủ các quy định an toàn trong việc vận hành lưới điện.
EVNSPC và tỉnh Bến Tre bàn tháo gỡ khó khăn trong đầu tư phát triển lưới điện EVNSPC và tỉnh Bến Tre bàn tháo gỡ khó khăn trong đầu tư phát triển lưới điện

Ngày 14/11/2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh đã chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về những khó khăn trong công tác đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

EVNSPC khảo sát đầu tư lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp tại Bến Tre EVNSPC khảo sát đầu tư lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp tại Bến Tre

Đoàn công tác do Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) Nguyễn Phước Đức dẫn đầu, đã đến huyện Bình Bình Đại (tỉnh Bến Tre) khảo sát dự kiến cung cấp điện cho phát triển nuôi tôm công nghiệp tại đây.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là xu thế của các công nghệ và quy trình sản xuất gắn với tự động hóa và trao đổi dữ liệu của tất cả các thành tố tham gia vào hoạt động sản xuất. Những công nghệ vẫn hay được nhắc đến bao gồm: Robot, in 3D, thực tế ảo tương tác, kết nối vạn vật trong công nghiệp, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo…Tuy nhiên, việc bắt kịp cũng như hiện thực hóa được những lợi ích mà công nghiệp 4.0 mang lại phụ thuộc rất nhiều vào một yếu tố trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đó là làm sao có thể nhanh chóng đáp ứng những thay đổi từ thị trường, tối ưu chi phí sản xuất, tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận.

Hiệu quả từ ứng dụng flycam trong kiểm tra lưới điện 110kV tại PC Bến Tre
Nhân viên Đội Quản lý vận hành cao thế Bến Tre (Công ty Điện lực Bến Tre) thực hiện điều khiển thiết bị bay kiểm tra lưới điện trong vận hành.

Ngành điện lực đã và đang tập trung ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN4.0) nhằm cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp (DN) theo phương châm làm cho khách hàng “Dễ tiếp cận - Dễ tham gia - Dễ giám sát”, từ đó tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và chất lượng phục vụ khách hàng.

Cụ thể, việc kiểm tra và bảo trì đường dây điện 110 kV là một công việc quan trọng nhưng cũng rất nguy hiểm và tốn kém. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ flycam - một loại thiết bị bay không người lái có khả năng chụp hình và quay phim từ không gian trên cao. Nhờ vào khả năng bay linh hoạt và camera chất lượng cao, flycam đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có kiểm tra đường dây điện 110 kV.

Việc sử dụng flycam để kiểm tra đường dây điện 110 kV mang lại nhiều lợi ích. Trước tiên, flycam giúp giảm rủi ro cho nhân viên thực hiện công việc này. Thay vì phải đi vào các khu vực, địa hình hiểm trở, khó khăn để kiểm tra tình trạng vận hành thiết bị, thiết bị cho phép người điều khiển từ xa kiểm tra toàn bộ hệ thống mà không cần đi đến trực tiếp, phù hợp đối với địa hình của tỉnh Bến Tre chủ yếu là ao, hồ, sông, ngòi.

Ngoài ra, flycam cũng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Với khả năng bay nhanh và linh hoạt, flycam có thể kiểm tra toàn bộ đường dây điện 110 kV một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp giảm thiểu thời gian di chuyển, kiểm tra, từ đó tối ưu hóa hoạt động sản xuất và tiết kiệm chi phí cho các nhà cung cấp điện, từ đó góp phần làm mềm giá thành điện năng theo hướng có lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Không chỉ có tác dụng trong việc kiểm tra, flycam còn hữu ích trong việc theo dõi tình trạng đường dây điện 110 kV. Nhờ vào khả năng quay phim từ không gian cao, flycam có thể ghi lại tất cả hình ảnh và video về trạng thái của đường dây, từ đó giúp đơn vị quản lý xác định được những vị trí cần được sửa chữa hoặc bảo trì.

Tóm lại, sử dụng flycam để kiểm tra đường dây điện 110 kV là một sự tiến bộ công nghệ mang lại lợi ích rõ ràng cho ngành công nghiệp điện lực. Việc này không chỉ giúp giảm rủi ro cho nhân viên mà còn tối ưu hóa hoạt động và tiết kiệm chi phí, cho phép nhân viên chỉ cần điều khiển từ xa để thu thập thông tin chi tiết về tình trạng của các đường dây điện 110 kV.

Hiệu quả từ ứng dụng flycam trong kiểm tra lưới điện 110kV tại PC Bến Tre
Vị trí trụ điện ở giữa đồng khó khăn cho việc nhân viên vận hành đi kiểm tra..

Ứng dụng flycam không chỉ giúp Công ty Điện lực Bến Tre nhanh chóng xác định các vấn đề kỹ thuật như hư hỏng hay dị thường thiết bị trong vận hành mà còn giúp xác minh và theo dõi việc tuân thủ các quy định an toàn trong việc vận hành lưới điện.

Sự kết hợp giữa công nghệ flycam và ngành điện lực đã mang lại nhiều lợi ích cho Công ty và khách hàng sử dụng điện. Việc kiểm tra và bảo trì hạ tầng điện trở nên dễ dàng, chính xác và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, việc sử dụng flycam còn giúp tăng cường an toàn cho nhân viên trong quá trình làm việc.

Với những hiệu quả mang lại thiết thực phục vụ tốt cho công tác quản lý vận hành lưới điện do đó công nghệ kiểm tra lưới điện bằng flycam cần được cán bộ công nhân viên trong Công ty Điện lực Bến Tre khai thác sử dụng triệt để và có những đề xuất áp dụng sử dụng công nghệ vào trong công tác thi công, vận hành nhiều hơn nữa nhằm tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng./.

PHẠM VĂN CHÍ CÔNG - PC BẾN TRE

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động