RSS Feed for Giải pháp nào để Nhiệt điện Thái Bình 2 đẩy nhanh tiến độ? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 20:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp nào để Nhiệt điện Thái Bình 2 đẩy nhanh tiến độ?

 - Muốn đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, theo đại diện chủ đầu tư (Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2) cần phải thực hiện các nhóm giải pháp từ nhân sự, tài chính, mua sắm thiết bị, đấu thầu đến xử lý các nhà thầu thiếu năng lực đang làm chậm tiến độ tổng thể của dự án...

Công bố Nghị quyết liên tịch về Nhiệt điện Thái Bình 2

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, đoàn công tác của PVN do Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn dẫn đầu vừa kiểm tra tiến độ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và tham dự giao ban trên công trường.

Giao ban công trường dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2.

Theo báo cáo của Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đạt 80,93%. Trong đó, thiết kế đạt 99,48%, ký kết các hợp đồng mua sắm đạt 91,5%, gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 92,86%, thi công đạt 73,68%. Theo tiến độ cấp 3 cập nhật đã được Hội đồng Thành viên PVN tạm chấp thuận tại Nghị quyết số 5191/NQ-DKVN ngày 16/8/2017, dự kiến tổ máy số 1 của Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2018, tổ máy số 2 hoàn thành vào ngày 31/3/2019.

Những mốc tiến độ trên, theo đánh giá của đơn vị tư vấn PMC và Ban Quản lý dự án là rất thách thức, tổng thầu sẽ khó bảo đảm tiến độ dự án nếu không hoàn thành công tác mua sắm vật tư, gói thầu chạy thử, xử lý các khó khăn về tài chính và huy động thêm nhân lực.

Hiện tại, nhân lực trực tiếp thi công trên công trường là 1.171 người, đang triển khai tập trung tại trên 50 hạng mục chính của dự án.

Tại buổi giao ban, Trưởng Ban QLDA Nhiện điện Dầu khí Thái Bình 2 - Nguyễn Thành Hưởng đã báo cáo 7 công tác chính của dự án (bao gồm thiết kế; mua sắm và lựa chọn nhà thầu phụ; các mốc chính của dự án; các yêu cầu cấp phép theo quy định pháp luật; giải ngân dự án; điều chỉnh hợp đồng EPC và chuẩn bị sản xuất). Trong đó, riêng phần để thực hiện hoàn thành các mốc tiến độ chính của dự án như: nhận nước ngọt, nhận điện ngược, đốt lửa lần đầu bằng dầu, hòa đồng bộ vào lưới điện lần đầu của tổ máy số 1 và mốc đốt lửa lần đầu bằng than đã được lãnh đạo tổng thầu PVC, các nhà thầu dự án lần lượt phân tích các khó khăn, thách thức cụ thể cần giải quyết.

Các nhà thầu tham gia dự án đã thể hiện quyết tâm thực hiện, đẩy nhanh tiến độ của dự án theo tiến độ cấp 3 đã được phê duyệt, đồng thời chỉ ra 3 nhóm giải pháp đang được đẩy mạnh thực hiện.

Thứ nhất: Nhóm giải pháp huy động nhân sự từ Tập đoàn, PV Power, các chuyên gia trong ngành điện lực cho công tác chuẩn bị vận hành, đàm phán các hợp đồng mua sắm thiết bị, đấu thầu...

Thứ hai: Nhóm giải pháp về vấn đề dòng tiền của dự án. Theo đó, tổng thầu PVC, Ban QLDA thận trọng tính toán để đảm bảo dòng tiền được sử dụng hợp lý, hỗ trợ các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ các hạng mục xây lắp chính của dự án như: nhà điều khiển trung tâm, hệ thống nước làm mát, hệ thống các hạng mục phụ trợ của nhà máy.

Thứ ba: Nhóm giải pháp xử lý các nhà thầu thiếu hợp tác, yếu về năng lực để chuyển giao các hạng mục công việc đang làm chậm tiến độ tổng thể của dự án cho các nhà thầu mới có đủ năng lực và nhiệt huyết tham gia.

Thay mặt PVN, Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn đã đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA, tổng thầu PVC và các nhà thầu đang tham gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong thời gian qua đã nỗ lực đem lại sức sống mới, triển khai quyết liệt các hạng mục công trình tại dự án. Và cho biết, với những vấn đề như tài chính, nhân sự của dự án, theo đề xuất của Ban QLDA và tổng thầu PVC, Hội đồng Thành viên của PVN sẽ nhanh chóng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Giao các ban chuyên môn của Tập đoàn cùng tổng thầu PVC phải thực hiện một đề án chi tiết để giải quyết tận gốc các vấn đề nêu trên, đảm bảo tiến độ dự án trình lên Hộ đồng Thành viên xem xét đưa ra quyết nghị. 

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động