RSS Feed for Giá điện tăng dưới 10% do Bộ Công Thương quyết định | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 00:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giá điện tăng dưới 10% do Bộ Công Thương quyết định

 - Các phương án đề nghị điều chỉnh giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần này nằm trong phạm vi từ 7% đến dưới 10% và trong khung giá quy định, do đó thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Công Thương.

Chính phủ sẽ xem xét việc điều chỉnh giá điện
Phương án điều chỉnh giá điện sẽ được trình trong tháng 3

Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết tại họp báo Chính phủ chiều ngày 3/2.

Theo Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, trường hợp các thông số đầu vào cơ bản biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân cơ sở cập nhật tại thời điểm tính toán cao hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành (sau khi đã sử dụng Quỹ bình ổn giá điện) với mức từ 7% đến dưới 10% và trong khung giá quy định.

Như vậy, sau khi được Bộ Công Thương chấp thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được phép điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng cho biết thêm, trong 3 phương án điều chỉnh giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các bộ, ngành đều nhất  trí với phương án cao nhưng Chính phủ vẫn chỉ đạo phải rà soát lại.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Công Thương đang tiến hành kiểm tra, thẩm định phương án giá điện năm 2015 do EVN đề xuất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2015.

Về kết quả kiểm tra, thẩm định phương án giá điện năm 2015, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Sau khi có ý kiến của Thủ tướng chắc chắn sẽ công bố thông tin chi tiết.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói có nhiều thay đổi trong việc cấu thành giá thành điện hiện nay. Chẳng hạn, giá than tăng tới 22% tính từ đợt điều chỉnh giá điện gần đây nhất là ngày 1-8-2013 so với thời điểm tháng 7/2014.

Giá khí tăng theo đúng lộ trình và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lần lượt ngày 1-4-2014, ngày 1-7-2014, ngày 1-10-2014 và gần đây nhất là 1/1/2015.

Tỷ giá bình quân cũng tăng so với tỷ giá ngày 1/8/2013. Thuế tài nguyên nước tăng từ 12% lên 14% so với trước. Giá mua điện từ các nhà máy có công suất từ 30 MW trở xuống cũng đang tăng lên…

Một yếu tố nữa, Thứ trưởng Hải cho là có liên quan đến tăng giá điện lần này là giá điện của Việt Nam đang thấp hơn các nước trong khu vực.

Không dẫn chứng con số cụ thể, song ông Hải khẳng định giá điện thương mại các nước trong khu vực Đông Nam Á “đều gấp đôi, gấp ba Việt Nam”.

Về giá điện sinh hoạt, ông Hải nói trước kia tại Việt Nam chỉ có 6,27 cent/kWh điện, hiện nay mới tăng lên 7,7 cent/kWh điện, trong khi đó giá điện ở Philippin là 21,72 cent/kWh, Singapore là 21,3 cent/kWh, Thái Lan là 10,65 cent/kWh và Malaysia là 7,29 cent/kWh.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động