RSS Feed for Điện lực Quảng Bình vượt khó đi lên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực Quảng Bình vượt khó đi lên

 - Đứng chân trên một địa bàn phức tạp, thiên nhiên khắc nghiệt, hệ thống lưới điện nông thôn chậm được đầu tư nâng cấp, nhận thức của người dân về sử dụng điện chưa đồng đều đẫn đến tổn thất điện năng cao, nhưng vượt lên tất cả những khó khăn thách thức, Công ty Điện lực Quảng Bình đã và đang vững bước đi lên đồng hành cùng sự phát triển của quê hương, đất nước.

EVN CPC: 40 năm xây dựng và phát triển

 

Vượt khó đi lên

Công ty Điện lực Quảng Bình là đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC). Công ty có 7 chi nhánh điện lực, 1 xí nghiệp điện cơ, 13 phòng trực thuộc với trên 600 cán bộ công nhân viên. 

Hơn hai năm đã trôi qua, nhưng trong tâm trí của chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, Phó trưởng phòng Tổ chức Công ty Điện lực Quảng Bình còn nhớ như in ký ức về những ngày cùng đơn vị dốc sức khắc phục hậu quả bão số 10 năm 2013.

Chị kể: Khi bão số 10 gây thiệt hại nặng nề cho ngành điện, không riêng gì nam giới mà tất cả chị em làm việc gián tiếp tại văn phòng cũng có mặt sẵn sàng. Cứ 5 giờ sáng là bọn em đến cơ quan nấu cơm chuẩn bị khẩu phần cho từng người, sau đó theo xe vượt lũ đến tận hiện trường cấp phát cho công nhân.

Được sự giúp sức của các đơn vị bạn, có thời điểm mỗi ngày gần 250 người có mặt trên lưới để khắc phục sự cố nhằm sớm đưa nguồn điện trở lại thì công việc lại càng vất vả hơn, có khi đến tận đêm mới về nhà.

Anh Sơn một đồng nghiệp của chị Hằng tiếp lời: Làm điện vất vả lắm, cứ như làm dâu trăm họ, không chỉ có thiên tai, bão lụt mà với hệ thống lưới điện như hiện nay thì việc xử lý sự cố hàng ngày là chuyện đương nhiên rồi, đã thế nhiều người không hiểu lại cho ngành điện quan liêu, tự ý cắt điện, tự ý tăng giá điện.

Nhà báo thấy đấy "có nằm trong chăn mới biết chăn có rận", thời buổi kinh doanh theo cơ chế thị trường này khách hàng là thượng đế, mọi cán bộ công nhân ai cũng muốn bán được nhiều điện để có đồng lương ổn định, tăng thu nhập cho ngành, nộp ngân sách cho nhà nước, sơ sểnh một tý là bị cắt lương, mất danh hiệu thi đua.

Vượt lên tất cả những khó khăn thác thức Điện lực Quảng Bình đã bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của EVN CPC, và cấp ủy chính quyền địa phương phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ khách hàng góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH, QP-AN đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Với chức năng nhiệm vụ: kinh doanh điện năng, quản lý vận hành lưới điện phân phối, tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng, cải tạo đường dây và trạm biến áp đến cấp điện áp 35KV, sửa chữa, thí nghiệm các thiết bị điện đến cấp điện áp 35KV, Điện lực Quảng Bình đã cung ứng điện đầy đủ cho các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và phúc lợi xã hội, đảm bảo cấp điện liên tục và đầy đủ phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Công ty Điện lực Quảng bình đã đưa sản lượng điện thương phẩm bình quân hàng năm tăng từ 7% đến 10%, đảm bảo thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ nộp ngân sách nhà nước.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2015 sản lượng điện thương phẩm đạt trên 400 triệu kWh/560 triệu kWh kế họach Tổng công ty giao. Tổn thất điện năng từ 10,11% giảm xuống 7,2% /7,1% kế hoạch Tổng công ty giao.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Điện lực Quảng Bình cũng đã thực hiện tốt “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện và quảng bá sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện” được cán bộ, nhân dân tích cực hưởng ứng.

Ngoài ra, Công ty còn triển khai nhiều mô hình dịch vụ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, giảm thiểu thời gian mất điện, thời gian khắc phục sự cố. Đặc biệt từ khi Tổng công ty Điện lực  miền Trung đưa hệ thống chăm sóc khách hàng (CSKH) vào hoạt động, Điện lực Quảng Bình đã nhanh chóng triển khai thực hiện có hiệu quả. Tất cả các thông tin yêu cầu của khách hàng đều được cập nhật và giải quyết nhanh chóng, đầy đủ và thỏa đáng, mang lại sự tin tưởng, thân thiện giữa khách hàng và ngành điện.

Hạ áp nông thôn: Thách thức và quyết tâm

Một trong những nhiệm vụ mà Điện lực Quảng Bình quan tâm nhất hiện nay là tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên Điện lực Quảng Bình là đơn vị sau cùng của Tổng công ty Điện lực miền Trung thực hiện việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn.

Từ khi có chủ trương đầu tư đường dây hạ áp nông thôn đến nay Điện lực Quảng Bình đã tiếp nhận và làm mới được trên 1500km đường dây hạ thế, thực hiện việc bán lẽ điện đến tận hộ tiêu thụ tại 106 xã. Hiện nay còn 6 xã với gần 12.300 khách hàng, gần 160km đường dây hạ thế chưa bàn giao (đang còn bán buôn theo giá điện nông thôn).

Sở dĩ có trình trạng một số HTX dịch vụ không đồng tình việc bàn giao lưới điện là do lưới điện đang hoạt động ổn định, có lợi nhuận. Trong khi đó thực trạng lưới điện nông thôn ở Quảng Bình chất lượng thấp, các đường dây, nhánh rẽ 22kV không đảm bảo kỹ thuật, đường dây dài (bán kính cấp điện lớn) tiết diện dây dẫn nhỏ, nhiều chủng loại; thiết bị đo đếm điện năng mua trôi nổi trên thị trường, không được kiểm định, chất lượng điện áp không đảm bảo, tổn thất điện năng cao. Phần lớn hành lang lưới điện hạ thế nằm trong "thẻ đỏ" của dân được cấp đất cho nên việc cải tạo lưới điện trên tuyến cũ gặp không ít khó khăn do dân đòi đền bù giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn khiến quy mô đường dây quản lý tăng, công tác quản lý lưới điện phức tạp, lưới hạ áp xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn cao, việc sửa chữa thường xuyên, nhỏ lẻ không thể kịp thời do địa bàn quá rộng. Do vậy nguồn vốn cần đầu tư cho cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn ở Quảng Bình là hoàn toàn không nhỏ.

Do nguồn vốn hạn hẹp (đến nay Quảng Bình chỉ mới được đầu tư trên 350 tỷ đồng cho cải tại hạ áp nông thôn) nên sau khi tiếp nhận, thực hiện chỉ đạo của EVN và EVNCPC, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tập trung ưu tiên thay mới toàn bộ công tơ đo đếm điện năng, cùng với việc thay thế cột, dây dẫn theo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, để kịp thời giảm tổn thất điện năng, sau tiếp nhận Công ty đã bắt tay ngay vào việc thay thế một số cột gỗ mục nát, dây dẫn kém chất lượng để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Anh Nguyễn Trường Khẩn, Phó trưởng phòng Kỹ thuật cho hay: So với các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung thì Quảng Bình là đơn vị có tổn thất điện năng lớn nhất, mà nguyên nhân ngoài việc sử dụng điện chưa hợp lý thì chủ yếu vẫn  là do tiếp nhận lưới điện nông thôn đã quá cũ nát. Do vậy những tháng còn lại của năm 2015 Công ty đang nỗ lực chạy đua với thời gian để hoàn thành 3 công trình xây dựng cơ bản với số kinh phí 50 tỷ đồng đã được phê duyệt góp phần thực hiện thắng lới kế hoạch năm 2015.

 Khắc phục sự cố tại trạm hạ áp Sông Danh.

Về những nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới, ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình nhấn mạnh: Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, phát triển nông thôn, miền núi làm động lực xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, triển khai các mô hình ứng dụng để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và thực hiện tốt các chỉ số tiếp cận khách hàng. Động viên khuyến khích cán bộ, CNV phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tăng năng suất lao động, sử dụng nguồn vốn hợp lý, tối ưu hóa chi phí, phấn đấu đảm bảo thu nhập cho người lao động năm sau cao hơn năm trước. Chú trọng công tác đào tạo nhân lực, thường xuyên bồi dưỡng và nâng cao trình độ cho cán bộ, CNV,... Đẩy mạnh hơn nữa công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả các công trình lưới điện, công trình cấp điện cho các phụ tải lớn, hoàn thiện các công trình cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, phấn đấu giảm tổn thất điện năng dưới 7,1% trong năm 2015 và dưới 7% trong năm tiếp theo.

Trên bước đường đi tới khó khăn thách thức vẫn còn là trở lực không nhỏ, nhưng tập thể cán bộ và người lao động Công ty Điện lực Quảng Bình xác định và tin tưởng rằng: Quảng Bình là tỉnh có lợi thế trong chiến lược phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông Tây và là địa phương có nhiều tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, đất đai, du lịch, kinh tế biển, chế biến thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp. Đặc biệt du lịch và kinh tế biển là tiềm năng vô cùng to lớn mà thiên nhiên dành cho Quảng Bình.

Về công nghiệp, ngoài khu kinh tế Hòn La, Quảng Bình đang tập trung đầu tư khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo thành trung tâm kinh tế và đô thị phía tây của tỉnh, là đầu mối trung chuyển và là trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cho khu vực Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và tiểu vùng sông Mê Kông.

Bên cạnh đó theo quy hoạch đến năm 2020 Quảng Bình sẽ phát triển 8 khu công nghiệp với quy mô trên 2000ha được phân bổ trên các huyện, thị, thành phố. Đây là điều kiện để thu hút đầu tư và cũng là điều kiện để Công ty Điện lực Quảng Bình mở rộng sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập, đóng góp xứng đáng vào sự phát tiển của EVN và EVN CPC trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bài và ảnh VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động