RSS Feed for Công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Xuân Huyên làm Phó tổng giám đốc PVN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 13:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Xuân Huyên làm Phó tổng giám đốc PVN

 - Sáng ngày 4/9/2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm ông Lê Xuân Huyên giữ chức Phó tổng giám đốc Tập đoàn (phụ trách lĩnh vực Lọc hóa dầu - Khí - Chế biến dầu khí). Hội nghị, ngoài các đại diện lãnh đạo từ HĐTV và Ban tổng giám đốc PVN, các ban chuyên môn PVN còn có khách mời từ Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Thấy gì trong việc PVN chọn ông Lê Xuân Huyên làm Phó tổng giám đốc?

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh và Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng trao quyết định và chúc mừng Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên và Kế toán trưởng Nguyễn Văn Mậu. (Nguồn ảnh: PVN).

Theo Quyết định bổ nhiệm có thời hạn số: 1288/QĐ-DKVN ngày 04/9/2019 do Chủ tịch HĐTV PVN, ông Trần Sỹ Thanh ký, kể từ hôm nay ông Lê Xuân Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ giữ chức Phó tổng giám đốc PVN. (Tại Hội nghị, PVN cũng công bố và trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Mậu (Trưởng ban Tài chính kế toán Tập đoàn) giữ chức vụ Kế toán trưởng PVN - Quyết định số: 1286/QĐ-DKVN, ngày 04/9/2019).

Theo đó, với chức danh Phó tổng giám đốc PVN, ông Huyên sẽ phụ trách nhóm các đơn vị gồm: Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn, Ban QLDA Khí - Điện - Đạm Cà Mau, PV GAS, BSR, PV CFC, PV FCCo, DMC, PV Tex, VPI.

Ngoài ra, ông Huyên cũng sẽ phụ trách các ban chuyên môn của PVN gồm: Ban Khí và Chế biến Dầu khí, Ban Công nghệ - An toàn & Môi trường.

Quyết định bổ nhiệm ông Huyên được xem là rất kịp thời để Tổng giám đốc PVN, ông Lê Mạnh Hùng, giải tỏa được áp lực vì khối lượng công việc quá lớn và thôi kiêm nhiệm phụ trách lĩnh vực để tập trung vào công tác quản trị điều hành chung.

Trong bối cảnh hậu phát triển nóng để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến các chỉ tiêu tăng trưởng, trách nhiệm của ông Huyên sẽ rất nặng nề.

Về cơ cấu hoạt động ở các đơn vị mà ông phụ trách, sẽ là các phương án tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động theo Đề án tái cơ cấu, nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với BSR, sẽ là phương án cổ phần hóa thông qua bán vốn trên sàn giao dịch chứng khoán, cũng như đưa dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy kịp tiến độ.

Năm nay, do tình hình Biển Đông cũng như chênh lệch giá sản phẩm và dầu thô thấp (Crack spread) kỷ lục trong vòng 20 năm qua, BSR đang gặp một số khó khăn.

Cụ thể, với Nhà máy hiện hữu, BSR sẽ tiếp tục tiết, cắt giảm các chi tiêu (chi phí ngoài dầu thô). Ngoài ra, trong bối cảnh sụt giảm sản lượng dầu từ các mỏ trong nước (đặc biệt là mỏ Bạch Hổ), BSR sẽ có phương án tìm nguồn dầu thô mới thay thế giúp nâng cao hiệu quả kinh tế (năm 2019 đã nhập chế biến thành công dầu WTI giúp tăng lợi nhuận 1-2 USD/ thùng).

Việc mua nguyên liệu đầu vào, theo đó, sẽ tiếp tục cải tổ mạnh mẽ như thay đổi các quy chế, giành quyền chủ động mua dầu thô (hiện nay đang ủy thác qua PV Oil), thay đổi quy chế bán hàng, thay đổi chiến lược dầu thô (tăng tỷ lệ dầu nhập ngoại trên 51%) nhờ đó tăng lợi nhuận vài trăm tỷ đồng mỗi năm (do được hoàn thuế VAT xuất khẩu).

Đối với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), chiếm khoảng 55% (cùng BSR, chiếm hơn 90%) thị trường tiêu thụ xăng dầu trong nước, là phương án tối ưu về cân đối thị phần và bao tiêu sản phẩm tại thị trường nội địa.

Theo đó, các đầu mối vận chuyển (thông qua PV Trans) và các doanh nghiệp phân phối, sẽ tích hợp thành chuỗi khép kín từ sản xuất đến phân phối.

Đối với PV GAS, cần tiếp tục phối hợp triển khai với khâu đầu để đưa các dự án đang chuẩn bị triển khai như: Dự án đường ống Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2, dự án Kho LNG Thị Vải theo đúng tiến độ để bảo đảm hệ thống trung chuyển khí, cũng như nguồn cung cấp khí cho các hộ tiêu dùng, gồm các khu công nghiệp và nhà máy điện khu vực Đông Nam Bộ.

Ngoài ra, về tổng quan, còn là việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng gồm: Hệ thống đường ống vận chuyển khí, kho cảng tàng trữ, các nhà máy xử lý và các trạm phân phối khí, nhằm đón dầu các dự án đang trong giai đoạn phát triển mỏ ở ngoài khơi.

Về lĩnh vực hoá chất và phân bón, theo được hiểu, ông sẽ cho tái cơ cấu hoạt động và tiết giảm chi phí hoạt động để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và gia tăng thị phần trong bối cảnh các sản phẩm bán ra thị trường đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường trong và ngoài nước.

Có một phát hiện khá thú vị về ông Huyên, là trước khi chuyển công tác về PVN, ông từng có 02 năm làm giảng viên Trường Đại học Bách khoa với học vị Tiến sỹ quá trình và công nghệ hóa dầu. Vì vậy, bên cạnh việc điều hành kinh doanh, ông luôn quan tâm đến các đề tài khoa học ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh và điều này hứa hẹn sắp tới, thông qua VPI, các đề tài nghiên cứu khoa học chuyên sâu về dầu khí sẽ được thúc đẩy và quan tâm hơn nữa.

Nhìn xa hơn, với tính chuẩn mực và chính xác của một giảng viên đại học kết hợp tính quyết đoán và tầm nhìn của lãnh đạo cao cấp, sẽ là những giá trị đúc kết lên bản lĩnh và tính kỹ trị giúp ông hoàn thành tốt trọng trách sắp tới.

Về tổng quan, trong bối cảnh các mỏ hiện hữu ở ngoài khơi đang sụt giảm sản lượng và giá dầu giảm sâu, ảnh hưởng nặng nề đến chỉ tiêu thu ngân sách trong khi các dự án mới đang gặp nhiều khó khăn khi triển khai, PVN sẽ thúc đẩy chuỗi Công nghiệp Khí - Chế biến sâu, làm nền tảng phát triển bền vững để giảm áp lực cho lĩnh vực thăm dò, khai thác.

Như vậy, có nghĩa là PVN sẽ cổ phần hóa triệt để các thành viên như BSR, PV Oil, PV Power và xa hơn là thoái bớt vốn ở PV GAS để tăng thu ngân sách (bên cạnh việc tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh) và áp lực trong ngắn hạn cũng như làm phương án cân đối và thu xếp vốn cho các dự án thăm dò khai thác trong tầm nhìn trung và dài hạn.

Với cách tiếp cận này, sẽ định hình ra chuỗi giá trị PVN mà trong đó các doanh nghiệp thành viên sẽ phát triển bền vững và có tính tương tác cao giữa các lĩnh vực trải rộng trên cả thượng, trung và hạ nguồn./.

NGUYỄN LÊ MINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động