RSS Feed for Dấu ấn của những bông hoa PơLang tại vùng tâm bão Vạn Ninh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 03:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dấu ấn của những bông hoa PơLang tại vùng tâm bão Vạn Ninh

 - Nhìn lại toàn bộ quá trình khôi phục cấp điện sau bão số 12 tại Khánh Hòa vừa qua, có thể nói việc khôi phục cho xuất tuyến 471 trạm biến áp 110kV Vạn Giã thuộc huyện Vạn Ninh là khó khăn, vất vả nhất. Đây là xuất tuyến có tổng chiều dài lớn nhất, địa hình phức tạp nhất. Với tổng chiều dài khoảng 52 km, trong đó có 12km đi giữa ruộng, 23km đi trên đồi cái và 17km là đồi núi. Đây cũng là xuất tuyến bị thiệt hại nặng nhất: 96 cột bị ngã đỗ, hư hỏng 05 trạm biến áp và 02 thiết bị đóng cắt.

Người “tô màu” trong chiến dịch khôi phục điện sau bão số 12
"Hình như Điện lực là một ngành rất âm thầm"

Để khôi phục cấp điện cho toàn bộ đường dây này phải huy động lực lượng đông đảo nhất, gồm 9 đơn vị: Chi nhánh điện cao thế Đăk Nông, Chi nhánh điện cao thế Gia Lai, Điện lực Cam Lâm, Xí nghiệp cao thế - Công ty Điện lực Khánh Hòa, Công ty Điện lực Đăk Lăk, Công ty Điện lực Gia Lai, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty Điện lực Quảng Nam và Công ty Điện lực Quảng Ngãi.

Trong số này, đơn vị đóng góp những dấu ấn sâu đậm khi khôi phục toàn bộ xuất tuyến 471 Vạn Giã là Đội xung kích thuộc Công ty Điện lực Đăk Lăk - Những bông hoa Pơlang đến từ vùng đất đỏ bazan.

Công ty Điện lực Đăk Lăk đang thi công.

Từ chiều ngày 5/11, với 50 anh em thuộc biên chế của Đội xung kích Công ty Điện lực Đăk Lăk cùng phương tiện gồm 6 xe tải cẩu, xe 3 trong 1, cũng 1 xe tải nhỏ, 1 xe múc 0,3m3, 2 xe máy và đầy đủ dụng cụ thi công, vật tư thông thường đã có mặt tại Vạn Ninh. Sau khi bố trí cho anh em nghỉ ngơi, anh Nguyễn Xuân Triều - Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát hiện trường, lên phương án để chuẩn bị cho công việc ngày hôm sau.

Vốn quen với địa hình cao nguyên, nên việc thi công giữa ruộng và đồi cát khiến anh em gặp đôi chút khó khăn. Đặc biệt khi công tác tại nhánh rẽ 122 cấp điện cho khu dân cư Đầm Môn - khu vực tập trung dịch vụ nuôi trồng thủy sản - trong đó có vịnh Vân Phong và Đồn biên phòng Đầm Môn. Địa hình ở đây chủ yếu đồi cát và núi, anh em gặp muôn vàn khó khăn. Việc di chuyển tay không bình thường trên cát đã khó, nay lại phải "đèo bồng" thêm vật tư, dụng cụ thi công khiến anh em mất rất nhiều sức lực. Thậm chí có vị trí phải đi bộ gần 2 giờ đồng hồ mới tiếp cận được.

Thi công trên đồi cát thuộc nhánh rẽ 122 xuất tuyến 471/ Vạn Giã.

Như lường trước được những khó khăn sẽ gặp phải, Công ty Điện lực Đăk Lăk đã rất chủ động về mặt phương tiện hỗ trợ.

Phương tiện phục vụ thi công khôi phục nhánh rẽ 122 cấp điện cho khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong gồm 01 xe tải cẩu, 01 xe gàu, 01 xe tải nhỏ.

Và đặc biệt nhất là bộ đôi "mẹ bồng con": xe tải cẩu mang theo xe múc 0,3m3 là phương tiện hỗ trợ thi công rất hiệu quả.

Ngoài sự chủ động về phương tiện, Công ty Điện lực Đăk Lăk cũng rất chủ động về mặt vật tư, dụng cụ thi công. "Kho vật tư" lưu động trên xe tải 1,5T gồm đủ các loại vật tư thông thường như xà, sứ, dây… và dụng cụ thi công, máy gia công cơ khí cắt sắt, đục lỗ, gia công chỉnh sửa xà hỏng tại chỗ, máy ép đầu cốt dùng pin loại 14 tấn…

Kho vật tư lưu động trên xe tải 1,5T mang theo đầy đủ các vật tư, dụng cụ thi công.

Kể cả máy phát hàn.

Một yếu tố quan trọng quyết định đến việc khẩn trương hoàn thành việc khôi phục cấp điện cho khu vực này vịnh Vân Phong đó là tinh thần, ý chí quyết tâm của anh em đội xung kích. Trong đoàn có 2 anh em công nhân người đồng bào Êđê là Y Nhất Niê và Y Danh Niê đang trong quá trình thi công thì nhận được tin con ốm, vì hoàn cảnh khó khăn buộc 2 anh phải xin nghỉ ít ngày để về chăm con ốm và "hứa" sẽ xuống lại để cùng anh em tiếp tục chiến đấu.

Khẩn trương di chuyển ngay sang vị trí công tác mới.

Những nỗ lực Đội xung kích Công ty Điện lực Đăk Lăk cũng đã mang lại thành quả, đến ngày 16/11 hơn 2,8km cuối cùng của nhánh rẽ 122 từ vị trí 122/297 đến vị trí 122/310 đã được khôi phục thành công. Những bông hoa Pơ lang đã góp phần tô thắm thêm nét đẹp trong vườn hoa đa sắc màu "người thợ điện miền Trung".

TRẦN THIÊM - TRƯỜNG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động