RSS Feed for Than Thống Nhất hướng tới sản xuất sạch hơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất hướng tới sản xuất sạch hơn

 - Thành công từ các dự án môi trường đã đặt nền tảng vững chắc cho mục tiêu sản xuất sạch hơn của Công ty Than Thống Nhất - TKV.

Than Thống Nhất với hành trình chinh phục đỉnh cao mới
Than Thống Nhất xử lý “đói” nhân lực chất lượng cao

Khai thác than là ngành sản xuất đặc thù luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ tác động xấu tới môi trường và gây ảnh hưởng đến sản xuất đơn vị. Những tồn tại này là thách thức không nhỏ trong công tác bảo vệ môi trường để đảm bảo phát triển hài hòa giữa phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường một cách bền vững. Những năm qua, cùng với việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, công tác bảo vệ môi trường đã được Công ty Than Thống Nhất - TKV triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Hệ thống xử lý nước thải hầm lò.

Quỹ môi trường tập trung của TKV đã đầu tư gần 60 tỷ đồng để xây dựng Trạm xử lý nước thải mỏ +25 Núi Nhện có công suất 1200m3/giờ. Trạm đi vào vận hành từ năm 2015, với các hạng mục chính bao gồm: bể điều hòa, bể trung hòa, keo tụ, bể lắng nghiêng và bể xử lý mangan là việc hoàn thiện và vận hành hệ thống xử lý nước thải hầm lò MB+41.

Hiện nay, toàn bộ nguồn nước thải mỏ hầm lò từ quá trình sản xuất của Công ty Than Thống Nhất đã được xử lý tại trạm +25 Núi Nhện và hệ thống xử lý nước thải hầm lò MB+41, Phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả. Tại đây, toàn bộ nguồn nước thải từ lò giếng chính của Than Thống Nhất sẽ được thu gom, xử lý bằng hóa chất, rồi thông qua các hệ thống lắng, lọc để làm trong nước và loại bỏ các kim loại nặng, đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn loại B trước khi xả ra môi trường.

Than Thống Nhất đã tiến hành nạo vét định kỳ, khơi thông hệ thống mương dẫn thoát nước khu vực dân cư, tránh ô nhiễm nguồn nước mặt, nhờ đó nguồn nước không còn màu đỏ vàng, đóng váng như trước đây, tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực đã chấm dứt. Công ty đã hợp tác với Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV vận hành hệ thống xử lý nước thải hầm lò MB +41 và MB+25 Núi Nhện; Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Cẩm Phả thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại các vị trí đảm bảo theo quy định…

Ngoài ra, để giảm tối đa nồng độ bụi phát sinh ảnh hưởng tới khu vực xung quanh, Công ty đã sử dụng nhiều biện pháp như: trồng cây che chắn bụi cho khu dân cư; gia cố tường rào quanh khu vực kho than; triển khai dự án trồng cây xanh tại các khuôn viên văn phòng, mặt bằng sân công nghiệp; Thực hiện công tác tưới nước chống bụi các đường vận chuyển than, đất đá trong và ngoài khai trường, phun nước chống bụi các điểm rót than, cụm sàng, MB+41, khu +52, khu+110 và mặt bằng +25 Núi Nhện.

Từ nay đến hết năm 2017, Than Thống Nhất tiếp tục các giải pháp đầu tư sâu cho công tác sản xuất sạch hơn, bảo vệ môi trường khu vực sản xuất, như: Thi công Trạm xử lý nước thải sinh hoạt MB +21 khu Lộ Trí; Trạm xử lý nước thải Khu nhà ở Công nhân Cẩm Tây; Thi công tường kè, rãnh thoát nước mặt bằng +25 khu Núi Nhện.

Cùng với đó, Công ty thực hiện phối kết hợp và giám sát Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV vận hành hệ thống xử lý nước thải hầm lò giếng +41 và mặt bằng +25 Núi Nhện khu Lộ Trí đảm bảo nước đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp (QCVN40:2011/BTNMT); Giám sát chỉ đạo công tác tưới nước chống bụi các đường vận chuyển than, đất đá trong và ngoài khai trường, phun nước chống bụi; tiếp tục xây dựng khuôn viên tạo cảnh quan môi trường các mặt bằng mỏ xanh - sạch - đẹp, bê tông hóa các tuyến đường ra vào mỏ…

Thế nhưng, nước thải hầm lò của Công ty Than Thống Nhất có hàm lượng sắt cao gấp 26 lần quy chuẩn cho phép khiến việc xử lý gặp không ít khó khăn. Do đó, Xí nghiệp xử lý nước Cẩm Phả trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV, đơn vị trực tiếp quản lý Trạm xử lý nước thải mỏ +25 Núi Nhện đang tập trung nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ xử lý triệt để toàn bộ nguồn nước thải mỏ của Than Thống Nhất.

Ông Trần Thanh Phương, Phó giám đốc Xí nghiệp xử lý nước Cẩm Phả cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị xây thêm một số bể chứa, tăng cường ngăn lắng, hố lắng nước thải mỏ trước khi đưa vào xử lý, tập trung cải tiến quy trình công nghệ để nâng cao chất lượng xử lý nước thải, nhất là với những mỏ mà nước thải có hàm lượng kim loại nặng cao”. 

Để đảm bảo chất lượng nước thải sau xử lý, bên cạnh hoàn thiện công nghệ, việc thường xuyên quan trắc kiểm định mẫu nước là việc làm cần thiết. Do đó, hàng ngày, tại mỗi trạm xử lý nước thải, công nhân vận hành tiến hành kiểm tra thường xuyên bằng máy đo pH và bằng cảm quan về chất lượng nước thải sau xử lý. Do đó, Than Thống Nhất cũng phối hợp với các xí nghiệp xử lý nước ký hợp đồng với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Ninh trong việc kiểm định mẫu nước định kỳ. Hàng tháng, các đơn vị sẽ lấy 2 mẫu nước thải đã qua xử lý, một mẫu dùng phân tích tại chỗ để kiểm soát các thông số trước khi xả ra môi trường, mẫu khác gửi lên phân tích tại Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường. Hàng quý, Trung tâm này sẽ chủ động lấy mẫu tại các trạm xử lý nước thải mỏ (gồm cả mẫu nước trước, sau xử lý và mẫu bùn trước khi vận chuyển đổ thải) để giám sát chất lượng nước thải sau xử lý. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường Quảng Ninh, các mẫu nước thải sẽ được cán bộ của Trung tâm lấy trực tiếp tại các trạm xử lý nước thải của các đơn vị, thực hiện thao tác đo nhanh một vài thông số quan trọng để đánh giá mức độ ô nhiễm của nguồn nước. Sau đó, mẫu nước được đưa về trung tâm và tiến hành kiểm định trên các máy móc, thiết bị chuyên dụng hiện đại. Theo quy định, nước thải phải đạt tiêu chuẩn loại B theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp của Bộ Tài nguyên & Môi trường mới đạt yêu cầu xả thải. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành thanh, kiểm tra mẫu nước theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước là Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh.

Cùng với các hoạt động xử lý nước thải, công tác trồng cây phủ xanh bãi thải, khu vực đất trống cải thiện môi trường đã được Thống Nhất triển khai nghiêm túc, có hiệu quả trong những năm qua. Đến nay hàng nghìn héc ta bãi thải, khai trường đã được phủ cây xanh, môi trường sản xuất được cải thiện đáng kể. Hướng đến nền sản xuất sạch, Thống Nhất đang nỗ lực đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường theo quy định của Nhà nước và Tập đoàn đề ra.

Tình hình sản xuất kinh doanh của Than Thống Nhất, tính đến ngày 24/9/2017

- Than sản xuất: 109.098 tấn/KH 150.000 tấn, đạt 72,73 %.
- Đào lò CBSX: 456,6/KH 755m, đạt 60,47%.|

- Đào lò XDCB: 41,0/KH 30m đạt 136,6%.
- Chống xén: 422,2/KH 560m, đạt 75,39%.
- Tiêu thụ: 104.637 tấn/KH 149.800 tấn, đạt 69,85%.
- Doanh thu: 98.056 triệu đồng /KH 139.408,58 triệu đồng, đạt 70,33%.

THANH HUYỀN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động