RSS Feed for Cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm: Vướng mắc lớn nhất là vốn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm: Vướng mắc lớn nhất là vốn

 - Đó là khẳng định của ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan, về Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Xã đảo Hòn Tre có điện lưới quốc gia đón tết
Phê duyệt dự án cấp điện lưới cho đảo Cù Lao Chàm

Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết: ngày 10/3, tại tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung và các đơn vị đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, các Sở ban ngành và địa phương liên quan để bàn về việc triển khai thực hiện Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm.

Tại cuộc họp, ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết, đến nay, các thỏa thuận và hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án cơ bản hoàn thành.

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu 01/EPC-CLC phần cáp ngầm xuyên biển đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại quyết định số 1819/QĐ-BCT ngày 02/03/2015.

Bộ Tài nguyên Môi trường đã phê duyệt Hồ sơ đánh giá tác động môi trường - đây là một bước tiến rất đáng kể của dự án bởi vấn đề tác động môi trường được quan tâm đặc biệt đối với dự án này do liên quan đến môi trường sinh thái của Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

"Vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề vốn, do dự án không được bố trí vốn ngân sách trong năm 2015 nên EVN, EVNCPC và UBND tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành liên quan về cơ chế cho phép EVN ứng vốn để thực hiện, từ đó mới có thể lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng sản xuất cáp trong tháng 6/2015, đảm bảo triển khai đúng tiến độ để hoàn thành dự án trước mùa mưa bão", ông Hùng cho biết.

Theo ông Lê Kim Hùng, đây là dự án có qui mô lớn, liên quan đến các nhà thầu nước ngoài, kỹ thuật thi công phức tạp, địa bàn thực hiện dự án nằm tại TP Hội An là di sản văn hóa thế giới, khu vực biển thuộc khu dự trữ sinh quyển, nên công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, cần thiết phải có sự hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền địa phương.

Mặt khác, đến tháng 10/2015 phải hoàn thành hạng mục cáp ngầm 22kV xuyên biển theo phê duyệt của Bộ Công Thương, do vậy Tổng công ty Điện lực miền Trung đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam tích cực phối hợp trong công tác báo cáo các bộ ngành liên quan về cơ chế thực hiện dự án, chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã chỉ định lãnh đạo các Sở, ngành và lãnh đạo UBND xã Tân Hiệp phát biểu, nêu cụ thể các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện và đề xuất giải pháp xử lý.

Ông Đinh Văn Thu khẳng định quyết tâm cao của lãnh đạo chính quyền và nhân dân địa phương đối với dự án này, chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan tích cực phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành đóng điện trong năm 2015, đặc biệt yêu cầu UBND TP Hội An ưu tiên, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng dự án này, đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân thành phố nắm rõ thông tin, đồng lòng ủng hộ và tích cực phối hợp trong quá trình thực hiện dự án.

Sau cuộc họp, đoàn công tác EVN, EVNCPC đã kiểm tra thực địa tuyến đường dây trên đất liền và bàn các giải pháp cụ thể trong việc thực hiện dự án.

Đảo Cù Lao Chàm thuộc xã Tân Hiệp - TP Hội An, Quảng Nam, cách Hội An khoảng 15km về phía Đông; dân số xã đảo gần 3.000 người. Từ năm 2009, khi được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Thế giới, Cù Lao Chàm đã trở thành một địa danh du lịch biển nổi tiếng của miền Trung và được giới khoa học quan tâm.

Hiện, Cù Lao Chàm được cấp nguồn điện từ nhà máy điện diesel do địa phương quản lý. Do công suất hạn chế, điện chỉ được cấp từ 11h30 - 13h00 và từ 17h30-22h00, phục vụ chủ yếu các nu cầu sinh hoạt cơ bản: thắp sáng, quạt mát...

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm khi hoàn thành sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện của người dân trên đảo. Nguồn điện ổn định cũng góp phần phát triển kinh tế biển, khai thác du lịch tại, đồng thời nâng cao năng lực an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Một số thông tin về Dự án:

* Tổng mức đầu tư: 484,8 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách Trung ương 85%; vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung: 15%.

* Phạm vi và quy mô đầu tư: gồm 4 hạng mục

- Hạng mục 1: Ngăn xuất tuyến 22kV tại TBA 110kV Hội An và đường dây 22kV trên đất liền TP Hội An

- Hạng mục 2: Cáp ngầm 22kV xuyên biển, bao gồm:

+ Xây dựng mới tuyến cáp ngầm xuyên biển 22kV: 15,48 km.

+ Lắp đặt 01 tủ giám sát nhiệt độ cáp ngầm 22kV.

- Hạng mục 3: Lưới điện trên đảo Cù Lao Chàm, gồm xây dựng mới 7,685 km ĐZ trên không 22kV, 01 trạm cắt 22kV, 06TBA 22/0,4kV và 11km ĐZ hạ áp 0,4kV.

- Hạng mục 4: Xây dựng mới Nhà điều hành sản xuất trên đảo Cù Lao Chàm.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động