RSS Feed for Thứ sáu 19/04/2024 09:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Tăng sản lượng khai thác dầu chỉ là giải pháp tình thế"

 - Một trong những giải pháp được đưa ra trước mắt của Việt Nam là tăng lượng dầu khai thác thêm 1 triệu tấn để đóng góp thêm vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, việc này cần được xem xét thận trọng. Còn theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì việc gia tăng lượng khai thác dầu hiện tại chỉ là giải pháp tình thế mang tính ngắn hạn.

Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 1)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 2)

Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, theo tính toán hiện nay thì 1 triệu tấn dầu khai thác thêm sẽ đóng góp 0,25% vào tăng trưởng kinh tế. Năm 2016, Việt Nam khai thác dầu thô đạt 16 triệu tấn, tuy nhiên kế hoạch khai thác năm 2017 được xây dựng chỉ đạt 12,28 triệu tấn. Trước khả năng còn có thể khai thác thêm và giá dầu đang phục hồi thì đây là cơ hội để ngành khai khoáng đóng góp vào tăng trưởng.

Theo ông Dũng, gần đây, ngành khai khoáng sụt giảm mạnh chủ yếu do giá dầu thô. Không phải do ngành không hoàn thành kế hoạch, mà là chủ động xin giảm khi thấy biến động giá trên thị trường thế giới đang theo xu hướng tiêu cực. Chính phủ cũng đã xác định việc khai thác tài nguyên sẽ không phải lời giải bền vững cho tăng trưởng. Việc gia tăng lượng khai thác dầu hiện tại chỉ là giải pháp tình thế mang tính ngắn hạn, khi những động lực tăng trưởng mới chưa hình thành rõ ràng.

"Quan điểm nhất quán của Chính phủ là không tăng trưởng bằng mọi giá, không đánh đổi với ổn định, phát triển bền vững. Thay vào đó, điều cần làm là cơ cấu lại động lực phát triển và tìm những biện pháp bền vững hơn" ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động