RSS Feed for Rà soát cam kết của Chính phủ về Lọc hóa dầu Nghi Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rà soát cam kết của Chính phủ về Lọc hóa dầu Nghi Sơn

 - Theo Bộ Công Thương, so với lộ trình cam kết giảm thuế theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ có vướng mắc phát sinh khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện hợp đồng bao sản phẩm (FPOA) dẫn đến dự án này khó đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả.

Dầu khí Việt Nam trước thách thức chưa từng có trong lịch sử
Lọc hóa dầu Nghi Sơn trước ngày vận hành thương mại
Cần làm tốt công tác định hướng cho PVN trong bối cảnh mới

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát quá trình đàm phán cam kết của Chính phủ và hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu đối với dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn gửi kèm văn bản của Bộ Công Thương.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương về việc rà soát quá trình đàm phán cam kết của Chính phủ và hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu đối với Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn thì dự án đã có chứng chỉ hoàn thành cơ khí ngày 30/4/2017, kết thúc giai đoạn xây dựng để chuyển sang giai đoạn chạy thử, nghiệm thu nhà máy. Cạnh đó là bảo lãnh và cam kết của Chính phủ (GGU) quy định ưu đãi về thuế nhập khẩu dựa trên biểu thuế tối huệ quốc (MFN).

Bộ Công Thương cho rằng, so với lộ trình cam kết giảm thuế theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì có vướng mắc phát sinh khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện hợp đồng bao sản phẩm (FPOA) dẫn đến dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn khó đảm bảo được tính khả thi và hiệu quả.

Do vậy, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của Bộ Công Thương kiến nghị sớm thông qua phương án xử lý cam kết của Chính phủ đối với dự án này. Tuy nhiên, cần đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và lợi ích của các nhà đầu tư để dự án đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội theo các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như quy định của điều ước quốc tế có liên quan.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động