RSS Feed for Tua bin khí HA đã sẵn sàng nâng hiệu suất lên tới 64% | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tua bin khí HA đã sẵn sàng nâng hiệu suất lên tới 64%

 - GE Power vừa công bố tua bin khí HA - 9HA.02, tua bin khí lớn nhất và hiệu quả nhất của Tập đoàn General Electric (GE) Hoa Kỳ, đã sẵn sàng để nâng mức hiệu suất lên tới hơn 64% trong các nhà máy điện chu trình hỗn hợp, cao hơn bất kì công nghệ cạnh tranh nào.

Tiếp "năng lượng" cho các nhà máy điện tại Việt Nam
Apple đưa công nghệ vào ngành công nghiệp của GE

 

Như vậy, GE đạt được dấu mốc quan trọng này chủ yếu nhờ vào những tiến bộ trong sản xuất đắp lớp cũng như việc không ngừng cải tiến để đạt được đột phá về công nghệ đốt, chỉ 18 tháng sau khi GE thiết lập kỷ lục thế giới với nhà máy điện chu trình hỗn hợp hiệu suất đạt 62.22% sử dụng tuabin khí HA.

Ông Joe Mastrangelo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gas Power Systems cho biết: "HA là công nghệ tua bin khí tiên tiến nhất của chúng tôi, và chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm công nghệ này trở nên hiệu quả hơn nữa. Với khả năng cải tiến công nghệ cho hiệu suất 64%, GE tự hào là đơn vị đầu tiên mang đến cho khách hàng công nghệ khí hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay".

Theo ước tính của GE Power, mỗi phần trăm hiệu suất tăng thêm của tua bin khí có thể giúp tiết kiệm hàng triệu USD chi phí nhiên liệu cho khách hàng trên toàn cầu. Sự đầu tư dài hạn của GE vào sản xuất đắp lớp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất của công nghệ HA.

Theo đó, các kỹ sư của GE dùng công nghệ sản xuất đắp lớp để phát triển các thành phần cho hệ thống đốt của 9HA, sử dụng in 3D kim loại để tạo ra những bộ phận có cấu trúc hình học phức tạp hỗ trợ tốt hơn quá trình hòa trộn nhiên liệu và không khí, từ đó tăng hiệu suất. Hệ thống đốt nhiên liệu mới đã được thử nghiệm thành công ở mức tải và tốc độ tối đa tại nhà máy của GE tại Greenville, Nam Carolina.

Nhờ những đột phá mang tính sáng tạo này, giải pháp sử dụng dòng tuabin 9HA.02 có thể đạt được 64% hiệu suất tinh trong điều kiện cụ thể, với tổng công suất 826 MW cho cấu hình chu trình hỗn hợp 1x1.

Từ năm 2018, khách hàng có thể đặt hàng các giải pháp nhà máy điện chu trình hỗn hợp với hiệu suất hơn 64% sử dụng tua bin khí HA so với mức giới hạn hiệu suất vào năm 2017 là 63,7%. Ngoài ra, GE Power vẫn đang trong tiến trình nhằm đạt được hiệu suất lên tới 65% vào đầu năm 2020, tiếp tục duy trì vị thế của tua bin HA là tua bin dòng H tiên tiến nhất trên thế giới.

HA là công nghệ đã được kiểm chứng với hơn 70 đơn đặt hàng tính tới thời điểm hiện tại, và đang được triển khai bởi các khách hàng trên toàn thế giới. Kể từ khi tua bin đầu tiên chính thức hoạt động vào tháng 6/2016, hơn 17 tua bin đã được đưa vào sản xuất, đạt hơn 50.000 giờ vận hành.

Một trong số những lợi ích của công nghệ này là tính linh hoạt, hỗ trợ cho các nguồn năng lượng tái tạo vốn không ổn định, với khả năng tăng hoặc giảm công suất tới 65 MW chỉ trong một phút, trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu về phát thải, để giúp cân bằng sự biến động lưới điện.

THANH HUYỀN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động