RSS Feed for Thí điểm cơ chế thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị nhà máy nhiệt điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thí điểm cơ chế thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị nhà máy nhiệt điện

 - Thủ tướng Chính phủ vừa Phê duyệt cơ chế thực hiện thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị các nhà máy nhiệt điện (gọi tắt là Cơ chế) được xây dựng và đưa vào vận hành giai đoạn 2012 - 2025. Mục tiêu chung là: tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo trong nước từng bước nâng cao năng lực, tiến tới làm chủ công nghệ thiết kế và chế tạo thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp cơ khí trong nước (Quyết định Số: 1791/QĐ-TTg, ngày 29 tháng 11 năm 2012).

 

>> Doosan Vina đã hoàn thành 25% gói thầu EPC dự án Mông Dương II
>> Phấn đấu Quý 2 năm 2013 khởi công Dự án nhiệt điện Vũng Áng 2
>> Đổ mẻ bê tông đầu tiên hạng mục lò hơi nhiệt điện Duyên Hải 1

Mục tiêu cụ thể: thực hiện thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước các hệ thống thiết bị phụ (bao gồm toàn bộ các thiết bị đồng bộ với các thiết bị chính là lò hơi, turbin và máy phát điện) của 3 dự án nhà máy nhiệt điện: Quảng Trạch 1, Sông Hậu 1 và Quỳnh Lập 1, với mục tiêu:

Bảo đảm tỷ lệ giá trị công tác tư vấn thiết kế chế tạo và dịch vụ kỹ thuật do các đơn vị tư vấn trong nước thực hiện đạt không dưới 40% cho dự án thứ nhất (dự kiến dự án Quảng Trạch 1), không dưới 60% cho dự án thứ hai (dự án Sông Hậu 1) và không dưới 80% từ dự án thứ ba (dự án Quỳnh Lập 1) trở đi.

Bảo đảm tỷ lệ giá trị thiết bị chế tạo do các doanh nghiệp cơ khí trong nước thực hiện: Không dưới 50% cho dự án thứ nhất và thứ hai (Quảng Trạch 1 và Sông Hậu 1), không dưới 70% từ dự án thứ 3 (Quỳnh Lập 1) trở đi.

Cơ chế thực hiện, về phân chia gói thầu và lựa chọn nhà thầu: Đối với các dự án nhà máy nhiệt điện có sử dụng vốn nhà nước áp dụng Cơ chế này, các gói thầu được phân chia như sau, gói thầu tư vấn lập dự án đầu tư; gói thầu tư vấn hỗ trợ chủ đầu tư thiết kế và tổ chức quản lý dự án; gói thầu các thiết bị chính (lò hơi, turbin, máy phát); Các gói thầu thiết bị phụ; các gói thầu xây lắp và gói thầu thực hiện các công việc phụ trợ khác.

Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập, trình Bộ Công Thương xem xét, thông qua kế hoạch đấu thầu dự án trước khi phê duyệt để triển khai thực hiện.

Chủ đầu tư dự án thứ nhất được phép chỉ định một liên danh tư vấn gồm một đơn vị tư vấn nước ngoài có đủ uy tín, kinh nghiệm làm tư vấn chính và một số đơn vị tư vấn trong nước làm tư vấn phụ để tư vấn hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác thiết kế và tổ chức quản lý dự án.

Đối với dự án thứ hai và ba, chủ đầu tư được chỉ định một liên danh tư vấn gồm một đơn vị tư vấn trong nước làm tư vấn chính và một số đơn vị tư vấn phụ (trong đó có không quá một đơn vị tư vấn nước ngoài) để hỗ trợ chủ đầu tư thiết kế và tổ chức quản lý dự án. Đối với các dự án tiếp theo, việc lựa chọn tư vấn hỗ trợ chủ đầu tư thiết kế và tổ chức quản lý dự án được thực hiện thông qua đấu thầu.

Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư và Viện Nghiên cứu Cơ khí, Bộ Công Thương chỉ định liên danh để ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư thực hiện hợp đồng thiết kế và chế tạo một hoặc một số hạng mục thiết bị phụ của 3 dự án đầu tiên. Đối với các dự án khác, việc lựa chọn nhà thầu thiết kế, chế tạo thiết bị phụ nhà máy nhiệt điện về nguyên tắc được thực hiện thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước.

Đối với các gói thầu được chỉ định thầu, giá trị hợp đồng thiết kế, chế tạo thiết bị trong nước thấp hơn 5% giá trị dự toán gói thầu được phê duyệt. Trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép điều chỉnh tỷ lệ tiết kiệm ở mức thấp hơn.

Các doanh nghiệp cơ khí được chỉ định thực hiện hợp đồng thiết kế, chế tạo thiết bị cho 3 dự án đầu tiên được nhập khẩu một số vật tư, thiết bị đơn lẻ của hạng mục thiết bị phụ nhà máy nhiệt điện mang tính đặc thù trong nước chưa sản xuất được, để tổ hợp và đồng bộ theo thiết kế chế tạo của hạng mục thiết bị. Việc nhập khẩu các loại vật tư, thiết bị này được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu kèm theo điều kiện phải chuyển giao công nghệ chế tạo, thiết kế chế tạo cần thiết.

Đơn giá thiết kế, chế tạo các hạng mục thiết bị phụ nhà máy nhiệt điện thực hiện theo đơn giá do Bộ Công Thương ban hành.

Chủ đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện thực hiện Cơ chế này có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu cung cấp thiết bị chính (lò hơi, turbin, máy phát) đưa ra các yêu cầu kỹ thuật - công nghệ của các hạng mục thiết bị phụ để làm cơ sở giao cho các doanh nghiệp trong nước thực hiện thiết kế, chế tạo. Tư vấn hỗ trợ chủ đầu tư thiết kế và tổ chức quản lý dự án chịu trách nhiệm về giao diện kết nối giữa các thiết bị chính và các thiết bị phụ sản xuất trong nước nhằm đảm bảo tính đồng bộ của nhà máy điện.

 

Danh mục các hạng mục thiết bị phụ của nhà máy nhiệt điện thực hiện thiết kế và chế tạo trong nước: Hệ thống cung cấp than; Hệ thống thải tro, xỉ; Hệ thống lọc bụi tĩnh điện; Hệ thống khử lưu huỳnh; Hệ thống nước làm mát tuần hoàn; Hệ thống cung cấp dầu; Hệ thống ống khói; Nhà máy xử lý nước và hệ thống xử lý nước thải; Trạm phân phối và máy biến áp chính; Hệ thống phòng cháy, chữa cháy; Phần kết cấu thép của nhà máy.

Các đơn vị tư vấn trong nước tham gia tư vấn hỗ trợ chủ đầu tư thiết kế và tổ chức quản lý thực hiện dự án: Tổng công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí (PVE); Viện Năng lượng; Các Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Điện 1, 2, 3, 4.

Các đơn vị tư vấn trong nước tham gia tư vấn thiết kế chế tạo cơ khí: Viện Nghiên cứu Cơ khí; Các đơn vị tư vấn thiết kế chế tạo thuộc các doanh nghiệp cơ khí tham gia thực hiện thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị các nhà máy nhiệt điện.

Các doanh nghiệp cơ khí trong nước tham gia thực hiện thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị các nhà máy nhiệt điện: Viện Nghiên cứu Cơ khí; Tổng công ty Lắp máy Việt Nam; Tổng công ty Máy và thiết bị công nghiệp; Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam; Tổng công ty Cơ khí xây dựng; Công ty cổ phần chế tạo thiết bị điện Đông Anh; Tổng công ty Cơ điện xây dựng nông nghiệp và thủy lợi; Tổng công ty Xây lắp Dầu khí; Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí; Công ty trách nhiệm hữu hạn Doosan Vina.

NangluongVietnam.vn

 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Ba kịch bản cho tương lai Biển Đông
Thắng lợi lịch sử của Palestine trước đại kình địch Israel
Mỹ sẽ cạn ngân sách nếu không nâng trần nợ quốc gia

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động