RSS Feed for Quản lý, vận hành nhà máy PV trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 04:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quản lý, vận hành nhà máy PV trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

 - Cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu hiện nay khiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tăng trở lại trong năm nay. Lượng mưa lớn kéo theo lũ lụt gây thiệt hại nặng nề hơn ở nhiều khu vực trên thế giới, điển hình là lũ lụt nghiêm trọng ở châu Á và châu Âu thời gian qua. Những điều kiện khắc nghiệt này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn có thể làm hư hại các hệ thống PV mặt trời. Vì vậy, các các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an ninh tài chính liên tục của hệ thống năng lượng mặt trời để đảm bảo khoản đầu tư ban đầu. Các nhà máy PV được lắp đặt ngoài trời cũng phải chịu ảnh hưởng lớn từ thiên nhiên và tất cả các yếu tố thời tiết trong lúc tạo ra điện. Làm thế nào để giảm thiểu thiệt hại cho một nhà máy PV mặt trời do các sự kiện thời tiết như mưa lớn? Bài viết dưới đây Solis sẽ chia sẻ một số vấn đề hữu ích cần lưu ý liên quan đến lượng mưa lớn.

Một số giải pháp an toàn khi bật, tắt nguồn biến tần nhà máy PV



Các biện pháp cần thực hiện khi dự báo có lượng mưa lớn và/hoặc gió lớn:

Hệ thống phải được tắt nguồn, kiểm tra và gia cố nếu cần: Liên tục theo dõi dự báo thời tiết và trước khi xảy ra mưa lớn, phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết như tắt nhà máy PV (cắt công tắc DC biến tần và công tắc AC của hộp điện). Bên cạnh đó là kiểm tra tình trạng cố định của hệ thống PV và gia cố nếu cần. Việc này có thể bao gồm:

1/ Gắn chặt hệ thống mô đun PV và tăng đối trọng/dằn:

Quản lý, vận hành nhà máy PV trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt


Buộc dây thừng hoặc buộc chặt các thanh để giảm bất kỳ thiệt hại nào đối với việc lắp đặt mô-đun PV do gió mạnh hoặc lũ lụt. Ngoài ra, có thể sử dụng bao cát để tăng đối trọng/dằn đối với các trạm điện có nền móng bằng xi măng.

2/ Cần kiểm tra và vặn chặt then và các vít của thiết bị lắp đặt mô-đun PV:


Trước khi thời tiết khắc nghiệt xảy ra, bạn nên kiểm tra việc lắp đặt một cách cẩn thận và tỉ mỉ, đặc biệt chú ý đến thiết bị lắp đặt. Kiểm tra xem các vít, kẹp bảng PV và ốc vít được vặn chặt hoàn toàn hay chưa và các mối nối hàn có chắc chắn không.

3/ Kiểm tra hệ thống thoát nước xung quanh nhà máy PV mặt trời:

Bạn nên kiểm tra xem hệ thống thoát nước của bất kỳ nhà máy PV mặt trời được lắp đặt trên mặt đất có thông thoáng hay không. Nếu hệ thống thoát nước bị tắc, hãy dọn sạch để ngăn chặn lũ lụt xung quanh nhà máy PV. Ngoài ra, bạn cần theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết trong thời gian dài để lập kế hoạch thoát nước khẩn cấp cần thiết và bổ sung các phương tiện thoát nước tạm thời trước khi có mưa lớn.


4/ Dọn sạch các vật thể lạ và đồ đạc trên mái nhà xung quanh hệ thống PV và chú ý đến việc chống sét:

Có nhiều thứ linh tinh và đồ đạc xung quanh hầu hết các hệ thống PV mặt trời trên mái nhà, bao gồm đĩa vệ tinh, máy nước nóng năng lượng mặt trời, v.v... Những thứ này cần được dỡ bỏ hoặc gia cố kịp thời để tránh bị đổ khi có gió lớn và có thể làm hỏng các tấm pin PV. Sét cũng sẽ làm hỏng hệ thống PV và các thiết bị điện khác, vì vậy các cần xem xét các biện pháp chống sét.


Đảm bảo việc chống sét và nối đất của hệ thống để sét không gây ảnh hưởng đến hệ thống khi có mưa bão.


5/ Trong các tình huống khắc nghiệt, nên tạm thời loại bỏ các tấm PV và bộ biến tần khi dự báo có bão:

Nếu dự báo thời tiết địa phương cho biết sẽ có mưa lớn và sét, bạn nên ngắt kết nối biến tần và các tấm pin mặt trời của bất kỳ nhà máy PV được lắp đặt trên mặt đất. Những thiết bị này nên đặt ở vị trí cao hơn, trong nhà để tránh bị hư hỏng do gió mạnh hoặc lũ lụt. Khi tháo rời thiết bị, cần theo các hướng dẫn vận hành an toàn có liên quan và áp dụng các biện pháp bảo vệ để đảm bảo an toàn. Nếu không thể tháo rời hoàn toàn, bạn nên ngắt kết nối công tắc DC và áptômat AC. Kiểm tra cẩn thận độ kín của các bộ phận kết nối của hệ thống để tránh hư hỏng và nước xâm nhập.


Các biện pháp cần thực hiện sau mưa lớn:

1/ Thực hiện các biện pháp phù hợp để chống điện giật và đảm bảo an toàn:

Khi nhà máy PV bị ngập hoặc chìm trong nước, bạn có thể bị điện giật khi đến gần hoặc chạm vào các bộ phận kết nối của biến tần, tấm pin mặt trời và cáp điện. Vì vậy, không được đến gần và chạm vào.

Các tấm pin mặt trời bị hư hỏng do lũ lụt có thể trục trặc và có thể gây điện giật khi bạn tiếp xúc bất cứ lúc nào. Khi đánh giá vị trí để hoạt động an toàn trở lại, bạn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh bị điện giật (sử dụng găng tay cao su và ủng cao su, v.v…).

Gió mạnh hoặc lũ lụt làm hư hại nhiều tấm pin mặt trời kết nối với dây PV, có thể tạo ra điện áp cao dưới ánh sáng mặt trời. Toàn bộ khu vực lắp đặt hệ thống PV cần có hàng rào để đảm bảo an toàn cho nhân viên thi công và người dân.

Nếu bộ biến tần ngập trong nước, mạch DC của biến tần có thể bị ngắn mạch và tạo nhiệt. Trong trường hợp này, cần liên hệ với đơn vị thi công để có các biện pháp xử lý an toàn.

2/ Các chuyên gia được giao nhiệm vụ khôi phục trạm năng lượng mặt trời:

Đặc biệt sau các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, để bảo trì bất kỳ nhà máy PV mặt trời nào, công việc sửa chữa chỉ được giao cho các chuyên gia điện có trình độ chuyên môn.

3/ Kiểm tra loại bảo hiểm áp dụng cho nhà máy điện PV của bạn và làm đơn yêu cầu bồi thường:

Cần có bảo hiểm cho bất kỳ hệ thống PV nào được lắp đặt và tùy thuộc vào vị trí lắp đặt của hệ thống trên thế giới, sẽ có loại bảo hiểm phù hợp. Nếu hệ thống của bạn đang được lắp đặt ở khu vực thường xảy ra lũ lụt hoặc có điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác, hãy đảm bảo hệ thống có bảo hiểm đầy đủ.

Kết luận:

Mưa lớn và lũ lụt đang đe dọa nhiều nơi trên thế giới mà trước đây không hề xảy ra. Thiết bị PV mặt trời rất đắt và cần được bảo vệ cẩn thận để chống thiên tai hoặc thời tiết khắc nghiệt.

Khi lập kế hoạch và chuẩn bị phòng tránh các cơn bão đã được dự báo có thể dẫn đến lũ lụt, cần đặc biệt lưu ý và quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của tất cả nhân viên thi công cũng như người dân quanh công trường.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc nhận hỗ trợ các biện pháp bảo vệ có sẵn trên hệ thống lắp đặt năng lượng mặt trời Solis, vui lòng liên hệ với các kỹ sư dịch vụ Solis tại địa phương: https://www.solisinverters.com/uk/service.html


SOLIS

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động