RSS Feed for PetroVietnam: 43 năm hành trình của trí tuệ và bản lĩnh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 09:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PetroVietnam: 43 năm hành trình của trí tuệ và bản lĩnh

 - Sáng ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra diễn đàn Kỷ niệm 43 năm Ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PetroVietnam (3/9/1975 - 3/9/2018) và 30 năm Ngày khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (6/9/1988 - 6/9/2018), với chủ đề: “Hành trình của Trí tuệ - Bản lĩnh - Truyền thống Văn hoá PetroVietnam”. Đây là một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống tốt đẹp của ngành Dầu khí Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Tạp chí Năng lượng VN tiếp tục đóng góp cho ngành dầu khí

Chủ tịch HĐTV PetroVietnam Trần Sỹ Thanh tặng hoa chúc mừng các nhà khoa học đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, với công trình nghiên cứu về khai thác dầu đá móng.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan cho biết: Năm 1954, khi hòa bình lập lại trên toàn miền Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã sớm chú trọng việc xây dựng ngành công nghiệp dầu khí của Việt Nam.

Bằng linh cảm của một thiên tài, trong chuyến thăm Khu công nghiệp dầu mỏ Bacu - Adecbaizan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:“Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Adecbaizan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam xây dựng được những khu công nghiệp Dầu khí mạnh”. Câu nói đó chính là niềm tin của Bác, là ước vọng của nhân dân và cũng là “Kim chỉ nam” trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Sau dấu mốc năm 1961, ngày 3/9/1975, Chính phủ ban hành Nghị định số 170/CP thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam - tiền thân của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hôm nay. 

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan phát biểu khai mạc diễn đàn.

Chặng đường 43 năm xây dựng và phát triển của PetroVietnam là chặng đường đầy thách thức, khó khăn, gian khổ, hy sinh nhưng cũng rất vinh quang và tự hào. “Tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, CNLĐ Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua muôn vàn khó khăn để xây dựng ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh và phát triển không ngừng. PetroVietnam đã khẳng định được vị thế của Tập đoàn kinh tế trụ cột, hàng đầu của đất nước; đóng góp quan trọng cho ngân sách hằng năm, góp phần điều tiết ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh năng lượng, tham gia giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển” - Bà Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, những đóng góp to lớn của các tập thể và cá nhân Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối với đất nước trong chặng đường 43 năm qua luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu như: 2 tập thể được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; 2 tập thể được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; 1 giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ; 8 tập thể và 5 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 8 Huân chương Độc lập các hạng; 1 Huân chương Quân công; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Nhiều đơn vị và cá nhân của Tập đoàn được tặng thưởng huân, huy chương và bằng khen các loại.

Trong những thành tích đó, chúng ta vinh dự và tự hào bởi một kỳ tích do chính những nhà khoa học dầu khí Việt Nam đã bằng trí tuệ, bàn tay, khối óc và sự cống hiến hết mình để nghiên cứu, hoàn thiện quy trình khai thác dầu trong tầng đá móng và bắt đầu khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ móng mỏ Bạch Hổ (ngày 6/9/1988), đến nay đã tròn 30 năm. Đây là thành tựu vĩ đại đóng góp vào khoa học - công nghệ khoa học dầu khí Việt Nam và thế giới. Công trình này đã 2 lần vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và 1 Giải thưởng Nhà nước, góp phần làm nên giá trị, thương hiệu của PetroVietnam.

“Thành quả đó thể hiện trí tuệ, bản lĩnh của các thế hệ người lao động Dầu khí và có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác và phát triển khâu đầu - thăm dò khai thác của ngành Dầu khí non trẻ” - Bà Nghiêm Thùy Lan khẳng định.

Chủ tịch PetroVietnam Trần Sỹ Thanh.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch PetroVietnam Trần Sỹ Thanh nói: Tôi rất xúc động khi được nghe các bài phát biểu ôn lại thời kỳ rất khó khăn, hào hùng của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nhận thức được bối cảnh của Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay, Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn cũng thấy cần có một số hoạt động để ôn lại truyền thống, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Lấy truyền thống, lòng tự hào đó như một “cái neo” giữ lại, hướng lại các tâm tư tình cảm của mọi người lao động trong ngành dầu khí, đang công tác và đã nghỉ hưu cùng hướng tâm về ngành dầu khí.

“Truyền thống rất quan trọng, chúng ta phải hiểu về truyền thống thì mới trân trọng những gì đã có ngày hôm nay” - Chủ tịch Trần Sỹ Thanh khẳng định.

Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, ở PetroVietnam, công tác truyền thống đã được tôn trọng, coi trọng, nhưng làm sao, làm thế nào để hàng ngày, hàng giờ đến được với những người làm dầu khí, các lớp thế hệ sau này có phần nào đó chưa tương xứng với truyền thống của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nếu chúng ta, hoặc con em chúng ta vào ngành dầu khí mà không biết được thời kỳ những năm 60-61, sự gian khổ của những đoàn địa chất, những đơn vị đầu tiên hình thành ra cái nôi của ngành dầu khí (ở Đồng bằng châu thổ sông Hồng, Thái Bình) thì làm sao nhận thức được giá trị ngày hôm nay chúng ta có. Những con số, những sự kiện để chúng ta trân trọng có được như ngày hôm nay là phải gian khổ như vậy.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đề nghị: Phải luôn luôn trân trọng, hiểu rõ về quá khứ, để chúng ta biết được thành quả đạt được ngày hôm nay, vì vậy, công tác giáo dục truyền thống trong Tập đoàn cần đặc biệt được coi trọng.

Trong những lúc khủng hoảng nhất, tâm trạng nhất, chúng ta phải dùng truyền thống để nứu kéo lại mình, thậm chí khi mà chúng ta định làm cái gì không đúng thì có thể truyền thống cũng giúp chúng ta “co tay lại”.

Tại diễn đàn, các đại biểu nguyên là lãnh đạo của ngành Dầu khí Việt Nam đã chia sẻ, ôn lại lịch sử, truyền thống tốt đẹp của ngành Dầu khí.

Theo các đại biểu, truyền thống tốt đẹp ấy đã và sẽ mãi là nền tảng vững chắc, là tinh hoa kết tinh thành văn hoá PetroVietnam, tạo nên giá trị và sức sống bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các thế hệ Người Dầu khí…

MAI THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động