RSS Feed for Nhôm Lâm Đồng - TKV: Đẩy mạnh chương trình tin học hóa - tự động hóa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhôm Lâm Đồng - TKV: Đẩy mạnh chương trình tin học hóa - tự động hóa

 - Là dự án sản xuất alumin đầu tiên của Việt Nam nhưng Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV đã nhanh chóng làm chủ công nghệ tiên tiến, chủ động, sáng tạo, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn môi trường, góp phần quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp nhôm của đất nước cũng như sự phát triển của địa phương.


Từ chủ chương đẩy mạnh chương trình tin học hóa - tự động hóa

Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA) cho biết: Kể từ khi nhà máy hoạt động đến nay, Công ty đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc, bảo dưỡng, cải tiến thiết bị để đảm bảo duy trì sản xuất ổn định. Tuy nhiên, các thiết bị đã xuống cấp, các phần cứng, phần mềm theo máy các hãng Honeywell, Siemens… ngừng các dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Dẫn đến hệ thống thường xảy ra sự cố, cần nhiều thời gian để khắc phục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất.

Từ thực tại trên, Công ty đã bắt tay vào việc xây dựng chương trình tự động hóa với các nội dung cho từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với các điều kiện thực tế tại LDA. Theo đó, trong giai đoạn đầu, Công ty chú trọng chủ yếu vào các công việc như: Kiện toàn và nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ chuyên trách tự động hóa được đào tạo hàng năm bởi các hãng lớn như Honeywell, Siemens; đánh giá hiện trạng của hệ thống để làm cơ sở xây dựng chương trình tự động hóa các năm tiếp theo.

Tính đến hết năm 2019, LDA đã hoàn thành việc đưa tín hiệu truyền thông tốc độ cao (cáp quang) từ các khu vực sản xuất về Phòng điều hành sản xuất. Đảm bảo tín hiệu đường truyền ổn định, liên tục và có dự phòng.

 

Toàn cảnh Nhà máy Alumin.

Bên cạnh đó, LDA đã tiếp tục triển khai việc thực hiện chương trình tự động hóa vào các khâu sản xuất. Tất cả các thiết bị đều được giám sát và điều khiển tại phòng Điều khiển trung tâm của các phân xưởng. Ngoài ra, tại một số công đoạn như hòa tách - cô đặc, lắng rửa bùn đỏ, nung Hydrat, việc điều khiển và giám sát từ xa còn thiết lập được chế độ vận hành tự động điều chỉnh các chỉ tiêu công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho Công ty: Về nhân lực giảm 36 người tại các công đoạn hòa tách cô đặc, nung, lắng rửa, nước khí nén; giảm tiêu hao khí CO cho công đoạn nung 3%, giảm tiêu hao hơi nước mới cho công đoạn cô đặc từ 0,28 tấn hơi/tấn nước còn 0,24 tấn hơi/tấn nước; về tiêu hao điện năng giảm từ 288,21 KW/Tấn sản phẩm (TSP) còn 276,88 kW/TSP. Việc thực hiện các công việc trên đã góp phần vào việc khống chế tốt các chỉ tiêu vận hành, nâng cao năng suất lao động, cũng như chất lượng sản phẩm.

Đến chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai

Công ty đã chủ động xây dựng đề án tin học hóa -  tự động hóa và triển khai thực hiện các nội dung công việc theo đúng nội dung đề án đã đề ra.

Thứ nhất, cải tạo và nâng cấp hệ thống điều khiển, giám sát khu vực khí hóa than để kiểm soát và điều khiển được toàn bộ thao tác tại các khu vực sản xuất trong phân xưởng. Đến nay, việc giám sát các chỉ tiêu công nghệ được thuận lợi, dễ dàng và kịp thời điều chỉnh các thông số lò sinh khí góp phần làm nâng cao hiệu suất lò sinh khí, nâng cao chất lượng khí cấp cho lò Nung.

Thứ hai, thiết lập chương trình tự động điều khiển lò nung giúp tự động khống chế, điều chỉnh các chỉ tiêu công nghệ của phân xưởng, tiết kiệm tối đa nhiên liệu, năng lượng tiêu thụ của phân xưởng, ổn định chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu suất Nung. Sau sửa chữa, hệ thống làm tăng năng suất lò nung từ 1.900 tấn Alumin/ngày lên 2.000 tấn Alumin/ngày, tiêu hao khí CO giảm 3% so với trước, ngoài ra còn tiết giảm được 12 nhân lực vận hành.

Ngoài ra, LDA còn chủ động thực hiện một số công việc khác mang lại hiệu quả cao, như sửa chữa hệ thống điều khiển tất cả các phòng điều khiển nhà máy alumin đưa tín hiệu điều khiển tập trung về phòng Điều hành sản xuất D26, nhằm tiến tới vận hành tập trung, nâng cao sự ổn định của hệ thống, giảm nhân lực vận hành hệ thống.

LDA cũng đã tiến hành sửa chữa hệ thống Camera hiện đại toàn Công ty, nhằm dễ dàng giám sát quá trình vận hành tại các thiết bị quan trọng, kịp thời điều chỉnh khi có biến động về công nghệ, cũng như giảm được nhân lực vận hành.

 

Phòng điều khiển Trung tâm Nhà máy Alumin.

Hiện nay, Công ty đưa vào sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp V-Office và thực hiện chữ ký số cho tất cả các loại văn bản đã nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

Ngoài ra, Công ty đang trong giai đoạn đầu tư thực hiện phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP. Đây là phần mềm tổng thể tích hợp nhiều phân hệ như: Phân hệ kế toán, vật tư, tổ chức nhân sự, quản lý hợp đồng, các gói thầu, công tác khoán, điều hành sản xuất, quản trị kế hoạch,…Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành ổn định./.

TIẾN SỸ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động