RSS Feed for Nhiệt điện Vũng Áng 1 chạy lưng tải do thiếu nhiên liệu than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Vũng Áng 1 chạy lưng tải do thiếu nhiên liệu than

 - TTXVN dẫn nguồn tin từ Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) cho biết: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 hiện đang phải chạy lưng tải tổ máy số 2 do thiếu than. Cụ thể, hiện tổ máy này chỉ chạy với công suất 370/600 MW do lượng than cấp từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) không đủ theo hợp đồng đã ký.
Nhu cầu than của Việt Nam đến 2045: Dự báo, giải pháp đáp ứng và kiến nghị Nhu cầu than của Việt Nam đến 2045: Dự báo, giải pháp đáp ứng và kiến nghị

Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Chiến lược phát triển ngành than) trên cơ sở Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 2/10/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Theo hợp đồng nguyên tắc đã được ký kết giữa TKV và PV Power, thì TKV sẽ đảm bảo cung cấp than cho nhà máy điện Vũng Áng 1 của PV Power trong suốt 20 năm vòng đời dự án, hàng năm sẽ chốt hợp đồng sản lượng cụ thể. Năm 2022, TKV cam kết sẽ cung cấp tổng cộng 1,8 triệu tấn than cho PV Power.

Tuy nhiên, do tình hình thiếu than chung xảy ra với nhiều nhà máy nhiệt điện trong cả nước, quý 1/2022, TKV chỉ cung ứng cho PV Power 30% sản lượng than theo hợp đồng cam kết. Hiện tại, tình hình cung ứng than vẫn chưa được cải thiện nên tồn kho than cho phát điện của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 chỉ là 7 ngày.

Thực tế, nhà máy điện Vũng Áng 1 được giao sản lượng điện hợp đồng là 289,3 triệu kWh cho tổ máy số 2 với giá thị trường cao hơn chi phí biến đổi nên nhà máy cơ bản phát tối đa sản lượng có thể. Nhưng, do khả năng cấp than hạn chế nên tổ máy số 2 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 chỉ vận hành trung bình khoảng 9 triệu kWh/ngày và nhà máy không hoàn thành kế hoạch sản lượng trong tháng 5 vừa qua.

Trước thực tế này, PV Power đã chủ động tìm nhiều nguồn nhập khẩu than khác từ đối tác như Lào, Indonesia, Australia nhưng không thể nhập khẩu về do giá than nhập khẩu cao hơn giá than TKV vẫn cung cấp nên tình trạng thiếu than vẫn chưa thể giải quyết.

Để giải quyết thách thức này, theo PV Power, TKV cần hiệp thương với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đưa giá than nhập khẩu theo mặt bằng thế giới vào giá điện. Có như vậy, tình trạng thiếu than cho phát điện sẽ được tháo gỡ và doanh nghiệp như PV Power có thể tìm mua các nguồn than nhập khẩu thay thế bù vào lượng than nội địa trong nước bị thiếu hụt./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động