RSS Feed for Nhiệt điện Sơn Động đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn mùa nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 26/06/2024 17:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Sơn Động đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn mùa nắng nóng

 - Nắng nóng cực đoan trong mùa khô 2024, cùng với những biến động khôn lường của thời tiết đã gây tác động không nhỏ đến công tác quản lý và cung ứng điện của Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV. Vượt lên khó khăn thách thức của thiên nhiên, cán bộ công nhân viên và người lao động (CBCNV - NLĐ) Công ty Nhiệt điện Sơn Động đã và đang dốc sức bảo vệ an toàn, an ninh của nhà máy và lưới điện, nhằm ổn định nguồn điện trên địa bàn.
Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV vươn mình về phía mùa xuân Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV vươn mình về phía mùa xuân

Bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, trong đó việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu than trong những tháng đầu, quý đầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất của nhà máy. Với tinh thần vượt khó đi lên, không biết mệt mỏi, kết thúc năm 2023 cán bộ công nhân viên người lao động Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV đã tự hào về những thành quả đạt được, đang cùng nhau vươn mình về phía mùa xuân, quyết tâm dành nhiều thắng lợi hơn nữa trong năm Giáp Thìn 2024.

Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV có trên 265 CBCNV - NLĐ, là một trong 7 đơn vị sản xuất điện của Tổng công ty Điện lực - TKV, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động có công suất thiết kế là 1,5 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư 3,7 nghìn tỷ đồng, với hai tổ máy (2 x 110 MW), mỗi tổ máy có 1 lò hơi tầng sôi tuần hoàn, 1 tua bin máy phát, các thiết bị phụ trợ theo lò và tua bin.

Nhiệt điện Sơn Động đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn mùa nắng nóng
Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động.

Thời gian qua, quán triệt thực hiện Công điện số: 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024, các năm tiếp theo và phương án, kế hoạch nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện năng trong thời gian cao điểm và mùa nắng nóng năm 2024 đã được hoạch định, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV đã triển khai nhiều giải pháp tích cực hiệu quả, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất do ảnh hưởng của thời tiết gây ra.

Theo đó, để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm Công ty đã tiến hành bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy đúng kế hoạch, đảm bảo các chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật. Công ty đặc biệt coi việc nâng cao độ tin cậy, rút ngắn thời gian xử lý sự cố và thời gian sửa chữa, bảo dưỡng để cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục ngay cả khi nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người tiêu dùng tăng cao.

Lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm việc thực hiện kiểm tra định kỳ và kiểm tra thường xuyên công tác quản lý kỹ thuật, công tác an toàn môi trường, phòng chống cháy nổ - cứu hộ cứu nạn (PCCN - CHCN) từ các phân xưởng, tổ đội đến từng CBCNV - NLĐ, chỉ đạo các đơn vị tập trung cao độ thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, chăm sóc thiết bị đảm bảo dây chuyền sản xuất luôn luôn vận hành ổn định, hiệu quả. Cùng với việc thường xuyên tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về bảo đảm an toàn vận hành của nhà máy, không trồng cây, không xâm phạm khu vực Công ty quản lý.

Theo đó, vào đầu mùa nắng nóng, Công ty đã huy động CBCNV - NLĐ ra quân vệ sinh môi trường, lưới điện Công ty quản lý, lắp đặt biển cảnh báo về nguy cơ mất an toàn trên tất cả khu vực của nhà máy. Cùng với đó, Công ty phối kết hợp với chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn thường xuyên nêu cao cảnh giác, nếu phát hiện thấy nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng tới hệ thống đường dây lưới điện của nhà máy thì báo ngay cho cán bộ, nhân viên Công ty qua hệ thống đường dây nóng để chủ động phòng cháy, chữa cháy kịp thời. Ngoài ra, trong những ngày cao điểm, Công ty thường xuyên cắt cử người ứng trực 24/24 giờ, nhằm cảnh báo sự cố cháy nổ và huy động lực lượng PCCN kịp thời, hiệu quả.

Với những nỗ lực cố gắng không biết mệt mỏi, kết thúc 5 tháng đầu năm 2024, Công ty cơ bản đã hoàn thành công việc sửa chữa bảo dưỡng của kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Cụ thể, Công ty đã ký hợp đồng 11 gói thầu và đơn hàng mua sắm vật tư dài hạn cả năm phục vụ sửa chữa thường xuyên theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực - TKV. Đảm bảo nghiêm túc thực hiện tuân thủ Luật Đấu thầu, đảm bảo tính cạnh tranh minh bạch và hiệu quả kinh tế, đáp ứng kịp thời và liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Về công tác quản lý kho, nhập xuất vật tư, Công ty luôn thực hiện tốt các quy chế, quy định có liên quan. Mỗi lần vật tư về kho được hội đồng nghiệm thu kiểm tra xác nhận đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được lưu trữ trong kho gọn gàng, có thẻ kho cho từng vật tư.

Nhiệt điện Sơn Động đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn mùa nắng nóng
Môi trường làm việc của người lao động không ngừng được cải thiện, công tác vệ sinh công nghiệp trước, trong và sau ca sản xuất được thực hiện nghiêm túc.

Cùng với đó, môi trường làm việc của người lao động không ngừng được cải thiện, công tác vệ sinh công nghiệp trước, trong và sau ca sản xuất được thực hiện nghiêm túc, công tác quan trắc môi trường và tăng cường các biện pháp cải thiện điều kiện môi trường làm việc được quan tâm và xử lý kịp thời.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, kết thúc 5 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của nhà máy đạt trên 670.000 MWh, bằng xấp xỉ 50% kế hoạch năm. Sản lượng điện thương phẩm đạt gần 593.000 MWh, bằng 50% kế hoạch năm.

Hưởng ứng Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, Công ty nhiệt điện Sơn Động - TKV đã phát động phong trào thi đua trong lao động sản xuất. Với sự cố gắng, nỗ lực, lao động sáng tạo cùng với tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm”, ý chí “Khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba” của tập thể Ban lãnh đạo và người lao động.

Theo đó, Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong tháng 5/2024, cụ thể: Sản lượng điện sản xuất đạt 157.949.644 kWh/134.080.000 kWh kế hoạch tháng, đạt 118% kế hoạch tháng - đây là sản lượng điện sản xuất cao nhất trong một tháng, đạt mức kỷ lục từ khi nhà máy đi vào phát điện thương mại đến nay. Cùng với đó thì sản lượng điện sản xuất 5 tháng đạt hơn 50% kế hoạch năm. Đây cũng là sản lượng điện 5 tháng cao nhất trong các năm vận hành từ trước đến hiện tại.

Tuy nhiên, trước diễn biến cực đoan của thời tiết, Công ty Nhiệt Điện Sơn Động - TKV đã và đang chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm không để xẩy ra mất an toàn trong công tác PCCN, ảnh hưởng đến tính mạng tài sản của người lao động và sản xuất, kinh doanh của nhà máy.

Phát huy kết quả đã đạt được, từ nay đến hết mùa nắng nóng, Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV tiếp tục duy trì lực lượng thường trực 24/24 giờ trong và ngoài khu vực hành lang lưới điện nhà máy quản lý, phối hợp chặt chẽ thường xuyên với chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân nhằm nắm bắt thông tin kịp thời để có giải pháp xử lý hiệu quả.

Bên cạnh đó, Công ty chủ động chuẩn bị đầy đủ, vật tư phương tiện, máy móc thiết bị để PCCN kịp thời. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho người dân về công tác đảm bảo an toàn cho nhà máy, cũng như an toàn hành lang lưới điện và tiết kiệm điện hiệu quả.

Theo đó, Công ty chủ động căn cứ vào tình hình cụ thể, quyết tâm đảm bảo sản xuất điện an toàn; nâng cao hiệu quả vận hành và sửa chữa bảo dưỡng các tổ lò máy, nhằm đảm bảo các tổ máy hoạt động ổn định, liên tục, an toàn, thông suốt, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn./.

PHAN THANH DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động