RSS Feed for ExxonMobil đề nghị đẩy nhanh dự án điện khí tại miền Trung | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ExxonMobil đề nghị đẩy nhanh dự án điện khí tại miền Trung

 - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Jon Gibbs, Phó chủ tịch Tập đoàn ExxonMobil phụ trách châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông. Tại buổi làm việc ExxonMobil đã đề nghị Chính phủ Việt Nam xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thuộc Trung tâm khí điện miền Trung rút ngắn thời gian triển khai dự án trên cơ sở những nghiên cứu khả thi của ExxonMobil.

Ký thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh

“Đại gia” dầu khí Mỹ tính đầu tư các dự án điện tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn ExxonMobi, ông Jon Gibbs chiều 29/8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để ExxonMobil triển khai thành công các chương trình, dự án hợp tác tại Việt Nam. ExxonMobil cũng cần phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Bộ Công Thương để đảm bảo tiến độ các dự án, sớm có sản phẩm cung cấp ra thị trường". 

Tại buổi tiếp, đại diện ExxonMobil bày tỏ mong muốn Thủ tướng và Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi để các dự án hợp tác với PVN sớm được triển khai thành công, đem lại lợi ích cho các bên.

Phó chủ tịch ExxonMobil Jon Gibbs cũng đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hợp tác xây dựng nhà máy điện để rút ngắn thời gian triển khai dự án trên cơ sở những nghiên cứu khả thi của Tập đoàn, phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan chức năng của Việt Nam.

Liên quan đến các dự  án nhà máy điện mà ExxonMobil đang có dự định xúc tiến tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt đề án Quy hoạch Trung tâm khí điện miền Trung, gồm các dự án tại Quảng Nam, Quảng Ngãi nhưng yêu cầu lớn nhất là phải đảm bảo yếu tố môi trường, dân sinh.

Trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa PVN, Exxon Mobil và tỉnh Quảng Nam về Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh đã được ký kết.

Mỏ khí Cá Voi Xanh ước tính trữ lượng thu hồi tại chỗ khoảng 150 tỷ m3.

Theo kế hoạch, Exxon Mobil sẽ đầu tư 1 giàn đầu giếng để xử lý tách nước ngoài khơi; 2 cụm khai thác ngầm, mỗi cụm có 4 giếng khai thác và một đường ống dài khoảng 88km nối vào bờ biển Chu Lai.

Trên bờ, PVN sẽ đầu tư một nhà máy xử lý khí; một nhà máy điện 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy khoảng 600MW - 700MW. Các nhà máy trên dự kiến vận hành vào năm 2023.

Cả hai nhà máy xử lý khí và điện trên sẽ đặt tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Một nhà máy điện nữa cũng sẽ được xây dựng tại tỉnh Quảng Ngãi, với quy mô đầu tư tương tự nhà máy điện ở Quảng Nam và hoàn thành vào năm 2023.

Tổng sản lượng khí hàng năm khai thác khoảng 9 - 10 tỷ m3, trong đó dành 1 tỷ m3 để kết nối với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phục vụ chế biến sâu.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động