RSS Feed for Đã thu xếp gần 1,8 tỷ USD cho dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đã thu xếp gần 1,8 tỷ USD cho dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2

 - TTXVN dẫn nguồn tin Bloomberg (ngày 30/12) cho biết: Các tổ chức tài chính và nhà đầu tư Nhật Bản sẽ cung cấp một khoản vay trị giá 1,767 tỷ USD để phát triển dự án nhiệt điện tại Vũng Áng tại Hà Tĩnh (Nhiệt điện Vũng Áng 2 - PV), trong đó Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đóng góp hơn 30% khoản tiền này.


Thông tin về các dự án nguồn điện BOT chuẩn bị ký hợp đồng


Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đánh giá dự án phát triển nhà máy nhiệt điện nói trên sẽ “đóng góp cho phát triển kinh tế ở Việt Nam nhờ nguồn cung điện ổn định”.  

Ngoài Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, trong số các nhà đầu tư còn có Mitsubishi Corp, các ngân hàng thương mại Nhật Bản và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Điện than là nguồn năng lượng giá rẻ nên được sử dụng phổ biến tại các nước đang phát triển. Khoảng 5% nguồn vốn vay ODA năm 2018 của Chính phủ Nhật Bản (1.370,5 tỷ yên, tương đương khoảng 13,22 triệu USD) được dành cho các dự án điện than, trong đó các dự án tập trung tại khu vực châu Á như Việt Nam và Bangladesh.

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, hiện hợp đồng thuê đất (LLA) cho dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 đã được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh và chủ đầu tư ký tắt vào ngày 19/3/2020. Chỉ còn lại vấn đề liên quan đến xác nhận và chấp thuận của LLA đang được thảo luận giữa chủ đầu tư, tư vấn luật của Bộ Công Thương và bên cho vay.

Còn về hợp đồng mua bán điện (PPA) đã được EVN cùng chủ đầu tư thống nhất và sẵn sàng để ký chính thức.

Với hợp đồng BOT và bảo lãnh chính (GGU), trong thời gian qua, Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương) cùng với nhà đầu tư đã thống nhất các nội dung của hợp đồng BOT và GGU. Hiện tư vấn luật của 2 bên đã rà soát lại hợp đồng BOT và GGU. Sau khi có báo cáo của tư vấn luật xác nhận hợp đồng BOT và GGU sẵn sàng để ký chính thức. Dự kiến, bộ hợp đồng BOT được ký chính thức và đóng tài chính vào quý 4 năm 2021.

Theo kế hoạch, tổ máy 1 của dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 sẽ được đưa vào vận hành thương mại trong quý 3 năm 2025 và vận hành thương mại tổ máy 2 vào quý 1 năm 2026./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động