RSS Feed for Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV hướng đến phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/07/2024 06:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV hướng đến phát triển bền vững

 - Trong những năm qua, Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và được các cơ quan chức năng của địa phương kiểm soát chặt chẽ. Mục tiêu phát triển của Công ty là sản xuất song hành với bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững.
Nhiệt điện Cẩm Phả: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường Nhiệt điện Cẩm Phả: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, cùng với các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả đặc biệt quan tâm, với mục tiêu phát triển xanh - sạch - đẹp.

Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV hướng đến phát triển bền vững
Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả.

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả có công suất 600 MW, được xây dựng trên diện tích 60 ha, tại phường Cẩm Thịnh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Nhà máy được xây dựng bên bờ biển Bái Tử Long, nên ngay từ khâu thiết kế, mua sắm thiết bị đến công nghệ đều phải tính đến yếu tố cảnh quan khu vực và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Nhà máy được sử dụng các công nghệ mới nhất của thế giới. Các thiết bị chính, lò hơi sản xuất theo công nghệ Mỹ. Hệ thống lọc bụi tĩnh điện cho lò hơi, hiệu suất khử bụi đạt 99,6% nên bụi không phát tán ra bên ngoài.

Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp của Nhà máy có công suất 80 m3/giờ. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn B của QCVN 40/2011-BTNMT, được tái sử dụng 100% cho việc làm ẩm tro xỉ trước khi xả xuống xe vận chuyển, phun nước dập bụi trên bãi chứa tro xỉ. Hệ thống xử lý nước thải này hoạt động hiệu quả, các chỉ tiêu, thông số đạt yêu cầu quy chuẩn môi trường cho phép, không có chỉ tiêu vượt quy chuẩn.

Đối với chất thải nguy hại (CTNH) được thu gom ngay từ nơi phát sinh. Công ty đã trang bị 35 thùng đựng rác để thu gom rác thải sinh hoạt ở các vị trí cần thiết trong Nhà máy, bố trí lực lượng vệ sinh công nghiệp thu gom hàng ngày và tập kết về vị trí quy định. Định kỳ hàng ngày, chất thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển và xử lý bởi Công ty TNHH Môi trường Tuấn Đạt.

Công ty đã xây dựng kho chứa CTNH có diện tích 80 m2, nền bê tông, mái che, hố thu sự cố hệ thống thu nước mưa, thùng chứa, biển cảnh báo, tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy, các thùng sắt chuyên dụng để chứa riêng chất thải nguy hại. Bên cạnh đó là trang bị 30 thùng chứa CTNH chuyên dụng có dung tích 120 lít/thùng, đặt tại các vị trí phát sinh CTNH để thuận tiện cho việc phân loại, thu gom ngay tại nơi phát sinh.

Ngoài ra, Công ty ký hợp đồng với Công ty TNHH Một thành viên Môi trường - TKV để vận chuyển và xử lý các loại chất thải nguy hại. Tất cả CTNH được chuyển giao với đầy đủ hóa đơn chứng từ 4 niên theo quy định.

Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả cho biết: Bãi chứa tro xỉ của Công ty có diện tích 447.094,5 m2, dung tích bãi chứa là 3.648.600 tấn, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cấp phép (tại Quyết định số: 2323/QĐ-UBND ngày 3/8/2010) thời hạn cho thuê là 25 năm (tính từ năm 2007). Thiết kế kỹ thuật của bãi chứa tro xỉ được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) phê duyệt (tại Quyết định số: 2496/QĐ-NLDK ngày 1/10/2003).

Việc thi công bãi chứa tro xỉ thực hiện theo đúng thiết kế kỹ thuật và đánh giá tác động môi trường được duyệt. Ngăn cách bãi chứa tro xỉ với vịnh Bái Tử Long là tuyến đê có chiều dài 600 mét, mặt đê rộng 6 mét đặt tại cốt +5 mét, đáy đê rộng 50 mét, thân đê đắp bằng đá xít có độ đầm chặt K=0,9. Hai bên mái ta luy được rải lớp vải địa kỹ thuật, sau đó được chèn chặt bởi nhiều lớp đá có chiều dày 1 mét. Thân đê được gia cố chắc chắn có kết cấu ổn định lâu dài.

Ngoài ra, Công ty đã thực hiện một loạt các biện pháp cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường bãi chứa tro xỉ như: Tro xỉ được lu lèn, tưới ẩm liên tục hàng ca sản xuất. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã trồng hơn 72.000 cây keo, phi lao tại bãi chứa tro xỉ, tạo thành vành đai cây xanh bảo vệ môi trường, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi; đắp bổ sung hệ thống đê bao, đào các hố lắng và đào hệ thống mương thu nước mưa bề mặt xung quanh bãi chứa tro xỉ. Mặt khác lắp đặt hệ thống súng phun nước bán kinh lớn để tưới nước dập bụi trên bãi chứa và có xe téc nước để dải nước dập bụi các tuyến đường vận chuyển tro xỉ, cũng như trên bãi chứa.

Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV hướng đến phát triển bền vững
Môi trường xanh, sạch, đẹp xung quanh nhà máy.

Đối với tro xỉ, Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả đã được Viện Công nghệ Môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phân tích theo QCVN 07:2009/BTNMT, xác nhận là không chứa các thành phần nguy hại, không phải là chất thải nguy hại.

Công ty đã tiến hành hợp chuẩn tro xỉ để làm vật liệu san lấp mặt bằng, phụ gia khoáng xi măng (theo Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 132/2022/DNSX-VLXD và Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 207/2021/DNSX-VLXD do Viện Vật liệu xây dựng cấp).

Ngoài ra, trong thời gian qua, Công ty luôn thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành, địa phương trong việc phòng chống thiên tai, lụt bão, đảm bảo môi trường, xử lý sự cố môi trường.

Hằng năm, Công ty đã gửi đến địa phương các phương án phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn, phòng chống sự cố môi trường. Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban phường Cẩm Thịnh tổ chức các buổi diễn tập các sự cố có sự tham gia, góp ý của cán bộ địa phương, thực hiện tốt các chương trình nạo vét mương rãnh thoát nước phòng chống mưa bão trong địa bàn cũng như giải quyết các vấn đề về đất đai, môi trường.

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trên, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả chưa để xảy ra sự cố về môi trường, sản xuất song hành với bảo vệ môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động