RSS Feed for Hiệu quả tích cực từ việc đưa điện tới thôn, bản của EVNSPC | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả tích cực từ việc đưa điện tới thôn, bản của EVNSPC

 - Đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản vùng sâu, vùng lõm, vùng đồng bào dân tộc ít người được ngành điện miền Nam tích cực triển khai nhiều năm qua, đem lại hiệu quả tích cực. Có điện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

PC Ninh Thuận và mục tiêu đưa điện lưới về nông thôn

Công nhân Điện lực Tiền Giang kéo dây, đưa điện xóa vùng lõm Cồn Phụng.

Những năm chưa có điện, cuộc sống người dân Châu Mạ, STiêng (xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) vô cùng gian nan. Khi mặt trời khuất sau những cánh rừng là màn đêm bao phủ bản làng, mọi sinh hoạt chìm trong bóng tối. Còn giờ đây, bóng đêm đã bị đẩy lùi, ánh điện đã tỏa sáng giữa rừng đại ngàn.

Thôn 3 và thôn 4 nằm ở vùng lõi của rừng Cát Tiên, cách trung tâm xã Phước Cát 2 từ 15 - 25km đường rừng, với 73 hộ dân và hơn 420 nhân khẩu sinh sống.

Một người dân thôn 3 hồ hởi, từ khi có điện, bà con trong thôn mới có dịp mua sắm vật dụng phục vụ cho các nhu cầu cần thiết. Đến nay, 100% các hộ trong thôn đã có tivi, hơn 70% hộ đã có tủ lạnh; nhiều hộ mở cửa hàng buôn bán tạp hóa, điểm bán xăng dầu, phân bón, công cụ sản xuất...

Có điện, thôn 3 và 4 đã đổi thay mạnh mẽ. Địa phương đang tiếp tục hỗ trợ giúp bà con nâng cao đời sống kinh tế như phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm; vận động bà con cải tạo vườn điều và trồng xen cà phê, sầu riêng để tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) - cho biết, EVNSPC đang tích cực triển khai nhiều dự án cấp điện cho hộ dân ở các vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Đặc biệt, từ nay đến năm 2020, EVNSPC tập trung đầu tư theo tiêu chí số 4 điện nông thôn, đầu tư cho vùng lõm chưa có điện, xóa câu đuôi cho trên 50.000 hộ ở khu vực nông thôn, vùng sâu trên địa bàn Nam bộ và Nam Trung bộ.

Tại tỉnh Bạc Liêu, dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào tại 5 huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long, Hồng Dân và Đông Hải đã hoàn thành giai đoạn 2 và đến năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án với khối lượng thực hiện 971km đường dây trung thế, 869km đường dây hạ thế, lắp đặt 1.119 trạm biến áp phân phối với tổng mức đầu tư 1.136 tỷ đồng.

Khi dự án hoàn thành toàn bộ, sẽ cấp điện cho 18.791 hộ dân của 254 ấp (thuộc 39 xã của 5 huyện), đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho 67.749ha đất nông nghiệp trên địa bàn.

Trên bàn tỉnh Trà Vinh, năm 2019, EVNSPC đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng lưới điện 110kV và lưới điện phân phối; cấp điện nuôi tôm công nghiệp, đưa điện đến vùng sâu, vùng lõm, xóa câu phụ và gắn điện kế mới cho các hộ dân là gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động