RSS Feed for Hệ lụy từ việc cắt điện luân phiên ở Hà Tĩnh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 12:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hệ lụy từ việc cắt điện luân phiên ở Hà Tĩnh

 - Nguồn điện không ổn định không những đang gây ảnh hưởng đến nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) mà còn hệ lụy đến chủ trương kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn...

Phát động chương trình gia đình tiết kiệm điện tại Hà Tĩnh

 

Nhà máy VINATEX Hồng Lĩnh.

Trong  số 40 doanh nghiệp được thành lập và hoạt động trên địa bàn thì Nhà máy Sợi VINATEX Hồng Lĩnh, thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam là đơn vị có quy mô lớn nhất ở thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Sau một năm đi vào hoạt động, Nhà máy đã đóng góp cho địa phương một lượng ngân sách đáng kể. Cấp ủy chính quyền sở tại coi đây là điểm sáng để tiếp trục kêu gọi thu hút đầu tư đưa Thị xã lên đô thị loại 3 vào năm 2020.

Hiện nay lương bình quân của cán bộ, CNV Nhà máy Sợi VINATEX Hồng Lĩnh trên 5 triệu đ/người/tháng. Đây cũng là một trong rất ít doanh nghiệp trên địa bàn có mức lương ổn định và cao nhất so với các đơn vị khác.

Nhờ đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa sản xuất nên VINATEX Hồng Lĩnh luôn đạt năng suất chất lượng, hiệu quả cao. Có thể nói đầu tư cho VINATEX Hồng Lĩnh là đầu tư đúng hướng, nếu như không có sự bất cập về nguồn điện.

Được biết, từ khi khởi động đến lúc hoàn thành và đi vào sản xuất, VINATEX Hồng Lĩnh  luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, từ việc đảm bảo trật tự an ninh đến việc tháo gỡ những rào cản không đáng có để  nhà máy phát triển. Song chỉ có việc đảm bảo nguồn điện cung cấp ổn định cho nhà máy là ngoài khả năng.

Là một thị xã sản xuất chủ yếu là dựa vào công nghiệp, TTCN, nhưng đến nay nguồn điện của TX Hồng Lĩnh cũng chỉ dựa vào nguồn từ trạm 110kV từ huyện Can Lộc. Nguồn cung không chủ động - đó là hệ lụy về sự bị động trong sản xuất của các doanh nghiệp nói chung và của VINATEX Hồng Lĩnh nói riêng...

Ông Trần Giang Nam, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp VINATEX Hồng Lĩnh cho biết: Do trên địa bàn Thị xã chưa có trạm biến áp 110kV nên sản xuất của nhà máy gặp không ít khó khăn. Bình quân mỗi tháng có không dưới 3 lần mất điện gây thiêt hại hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng, nhất là thời kỳ cao điểm.

Cũng theo ông Nam, nếu như đảm bảo được nguồn điện ổn định thì doanh thu Nhà máy sẽ tăng và lương bình quân của cán bộ, công nhân sẽ còn được cải thiện đáng kể hơn nữa.

Trăn trở của ông Nam cũng là trăn trở chung của cán bộ, công nhân viên ở đây. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Nhà máy cho biết thêm: Bình quân mỗi tháng Nhà máy đóng góp cho Điện lực TX Hồng Lĩnh 2,5 tỷ đồng tiền điện, gần bằng 50% doanh thu tiền điện của toàn thị xã. Thế nhưng, do địa phương không chủ động được nguồn cung nên doanh nghiệp chúng tôi cũng rất bị ảnh hưởng. Những khi mất điện được báo trước thì đơn vị chủ động ngừng sản xuất được, còn những khi ở các đơn vị khác, hoặc khu vực dân sinh xảy ra sự cố phải cắt điện đột xuất thì VINATEX Hồng Lĩnh phải chịu thiệt hại không nhỏ, đó là chưa kể hệ lụy từ tần suất mất điện thoáng qua.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc VINATEX Hồng Lĩnh trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Cái khó của nhà máy sợi là khi mất điện đột xuất, máy móc ngừng vận hành, sợi bị đứt phải làm lại. Theo đó các vi mạch, chíp điện tử cũng bị ảnh hưởng, hoặc hư hỏng.

Theo Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng UBND TX Hồng Lĩnh, mùa nắng nóng năm nay do để xẩy ra nhiều đợt mất điện đột xuất nên gây thiệt hại cho VINATEX Hồng Lĩnh trên 8 tỷ đồng. Nếu cứ để trình trạng thị xã ăn đong về điện như thế này thì thì không những ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp mà chủ trương kêu gọi, thu hút đầu tư của địa phương cũng sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Trước thực trạng đó, được biết Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có chủ trương xây dựng tại TX Hồng Lĩnh một trạm biến áp 110kV, nhằm đảm bảo ổn định  nguồn điện cho sản xuất CN, TTCN trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh tiến tình xây dựng thị xã đạt đô thị loại 3 vào năm 2020. Đây cũng chính là sự trông đợi của VINATEX Hồng Lĩnh  và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TX Hồng Lĩnh.

Nhóm PV thường trú miền Trung - Tây Nguyên

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động