RSS Feed for Công ty Điện lực Sơn La: Bước chuyển mình mạnh mẽ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 14:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Sơn La: Bước chuyển mình mạnh mẽ

 - Công ty Điện lực (PC) Sơn La thành lập ngày 13/3/1990, với sự khởi đầu khó khăn khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống nguồn điện chủ yếu chạy bằng diezel và nhà máy thủy điện Chiềng Ngàm công suất chưa đến 2MW, sản lượng điện thấp, tỷ lệ tổn thất cao, chất lượng điện năng không bảo đảm, thời gian cấp điện không ổn định.

PC Sơn La: Không ngừng nâng cao dịch vụ khách hàng

Lễ khởi công Dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện tại Sông Mã - Sơn La

25 năm với bước chuyển mình mạnh mẽ

Nhận thức được vai trò quan trọng của ngành điện với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, 25 năm qua, PC Sơn La đã vượt qua khó khăn, thách thức, huy động các nguồn vốn từ ngân sách, các dự án trong nhân dân để đầu tư xây dựng các trạm biến áp, tuyến đường dây trung thế, hạ thế, phát triển hệ thống nguồn lưới điện. Công ty cũng phối hợp với Viện Năng lượng lập Quy hoạch hệ thống điện của tỉnh, thiết kế sơ đồ phát triển lưới điện giai đoạn 1991-1995; Quy hoạch dự án điện khí hóa tỉnh Sơn La giai đoạn 1996-2000 và các dự án phát triển lưới điện trong toàn tỉnh nhằm đảm bảo huy động tối đa khả năng sản xuất, đáp ứng nhu cầu điện năng cho địa phương.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, đến cuối năm 2014, Sơn La đã có hệ thống lưới điện phát triển rộng khắp với gần 440 km đường dây 110kV, 6 trạm biến áp phân phối 110kV, 1.501 máy biến áp phân phối 35-22-10-6/0,4kV, 3.441 km đường dây trung thế, 3.555 km đường dây hạ thế. Sản lượng điện sản xuất đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dân cũng như phục vụ hiệu quả cho sản xuất trên địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2015, sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 200,9 triệu kWh, tăng 13,57% so với cùng kỳ năm 2014.

Đối với một địa phương miền núi như Sơn La, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đảm bảo tất cả người dân, đặc biệt là đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa được sử dụng điện lưới quốc gia với chất lượng tốt nhất. Theo đó, Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La đã được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và PC Sơn La tích cực triển khai từ tháng 5/2012. Mục tiêu của dự án là khi hoàn thành, tỉnh Sơn La sẽ có thêm hơn 30.000 hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, nâng tỷ lệ số hộ dân có điện trên địa bàn tỉnh lên 87%. Bằng sự chung sức, đồng lòng với mục tiêu lớn nhất là đưa điện đến từng thôn, bản, PC Sơn La đã kết hợp sử dụng hiệu quả nhiều nguồn vốn từ các chương trình như Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (Chương trình 30a), Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 135).

Bảo đảm vững chắc cho tương lai

Chia sẻ về những đóng góp của PC Sơn La cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông Bùi Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - cho biết, trước những năm 1990, Sơn La vẫn là một tỉnh nghèo, kinh tế - xã hội kém phát triển dù sở hữu diện tích tự nhiên lớn thứ 2 cả nước. Tuy nhiên chỉ sau hơn 20 năm, Sơn La đã nổi lên như một điểm sáng của vùng Tây Bắc về phát triển kinh tế với những sản phẩm nổi tiếng như cà phê, chè, ngô, sữa... Có được thành quả ấy, ngành điện đóng góp một phần không nhỏ. Chỉ tính riêng ngành công nghiệp điện đã mang lại hơn 50% nguồn ngân sách của tỉnh. Nhưng quan trọng hơn, điện đã trở thành một nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi có điện, người dân nơi đây đã tiếp cận được các chính sách của Đảng và nhà nước, áp dụng các kiến thức kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật tiên tiến để sản xuất, kinh doanh, từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu... Các hủ tục lạc lậu cũng dần được đẩy lùi, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào được nâng cao. Đồng thời, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, quốc phòng an ninh được bảo đảm. “Đối với những tỉnh miền núi như Sơn La, bên cạnh việc đầu tư hạ tầng giao thông thì hệ thống điện được coi là một trong 2 khâu đột phá, tạo nền tảng cho sự phát triển làm thay đổi cả bộ mặt kinh tế xã hội địa phương, nhất là ở vùng xa, vùng biên giới”. - Ông Bùi Đức Hải nhấn mạnh.

 

Phát triển vận hành lưới điện.

Phát huy những thành quả ấy, thời gian tới, PC Sơn La đề ra mục tiêu tiếp tục tập trung đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, bảo đảm cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện của tỉnh Sơn La. Trong đó, khu vực nông thôn, miền núi vẫn là khu vực trọng tâm thực hiện các giải pháp cấp điện. PC Sơn La đang phấn đấu đến năm 2020 có 99% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí giá thành, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, thực hiện trách nhiệm xã hội. Không ngừng cải tiến dịch vụ khách hàng và cải cách thủ tục hành chính với phương châm: dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát. Nâng cao năng lực dự báo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành kỹ thuật, khâu trọng yếu của ngành điện lực với việc tập trung đầu tư xây dựng quản lý hệ thống đo đếm, phát triển lưới điện thông minh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

 Nguồn: PC Sơn La

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động