RSS Feed for Vinacomin kiến nghị tăng giá than để bù đắp chi phí sản xuất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin kiến nghị tăng giá than để bù đắp chi phí sản xuất

 - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã trình các bộ liên quan, đề xuất được tăng giá bán than cho các nhà máy điện từng bước một, đến cuối năm 2012 sẽ đưa giá than sát với giá thị trường, bù đắp được chi phí sản xuất.

 


Phó tổng giám đốc Vinacomin, ông Nguyễn Văn Biên cho biết, mức tăng giá than cho ngành Điện trong năm nay mà Vinacomin đề xuất là 25-30%, tuy nhiên đây mới chỉ là đề nghị của Vinacomin, quyết định tăng giá than cuối cùng thuộc về các bộ liên quan.

“Chủ trương tăng giá than cho ngành Điện thì có rồi, Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xem xét và quyết định. Hiện nay Vinacomin đang chờ đợi chứ chưa biết cụ thể khi nào sẽ được tăng”, ông Biên nói.

Theo Vinacomin, trong khi giá thành sản xuất than hiện đã lên đến khoảng 1 triệu đồng/tấn thì giá bán than cho các nhà máy điện sau vài lần tăng, đến nay cũng chỉ khoảng 600.000 đồng/tấn (bằng 60% giá thành), nên phải tăng giá để bù đắp chi phí sản xuất.

Ông Lê Tuấn Phong, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công Thương cho biết, Bộ còn đang cân nhắc đến mức tăng giá than bán cho ngành Điện của Vinacomin để trình Chính phủ phê duyệt.

Hiện chưa biết Bộ Công Thương sẽ đồng ý mức tăng là bao nhiêu, tuy nhiên giá than phải tăng ở mức hợp lý, bởi than là nguyên liệu đầu vào quan trọng của các nhà máy điện, việc tăng giá than phải được tính toán kỹ sao cho cân đối, không tác động mạnh đến giá điện. 

 

Văn Nam (Nguồn: TBKTSG Online)


 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động