RSS Feed for Sử dụng điện mùa nắng nóng như thế nào để an toàn và tiết kiệm? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 11/09/2024 20:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sử dụng điện mùa nắng nóng như thế nào để an toàn và tiết kiệm?

 - Trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng trên diện rộng khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao, theo đó, hóa đơn tiền điện cũng tăng theo, có hộ gia đình tiền điện tăng gấp đôi so với tháng trước, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã triển khai các giải pháp tuyên truyền để khách hàng sử dụng điện hiệu quả, nhằm tiết kiệm và hướng dẫn khách hàng cách theo dõi, kiểm soát chỉ số điện năng.


Tạo đột phá mới từ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả


Thường xuyên kiểm tra các TBA có tổn thất cao và bất thường.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (Tổ 3, phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa) cho biết: Do thời tiết nắng nóng nhiều ngày qua, gia đình ông sử dụng quạt, điều hòa thường xuyên nên tiền điện tháng 6 tăng hơn so với các tháng trước 200 nghìn đồng. Dù đã được ngành điện tuyên truyền cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn nhưng gia đình ông và nhiều khách hàng sử dụng điện vẫn muốn biết rõ nguyên nhân và có cách theo dõi, kiểm soát chỉ số điện năng mà họ đã sử dụng.

Qua phản ánh của các khách hàng, PC Đắk Nông đã phối hợp kiểm tra, xác minh. Nguyên nhân được cho là vào thời gian qua nắng nóng diện rộng, nhiệt độ tăng cao, học sinh được nghỉ hè… sản lượng tiêu thụ điện tăng cao đột biến. Do vậy, hầu hết đều tăng thời gian sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện như: Điều hoà, tủ lạnh, quạt điện, tivi... Hộ gia đình không tăng thêm thiết bị điện nhưng tăng thời gian sử dụng dẫn đến tăng sản lượng điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện sẽ tăng. Khi số giờ sử dụng điện tăng, sản lượng điện (chỉ số công tơ) tiêu thụ tăng, theo đó hoá đơn tiền điện cho sinh hoạt sẽ tăng bởi giá bán điện bậc thang.

Tại hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thanh (phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa) có mức tiêu thụ điện tháng 5 là 300 kWh, số tiền điện cần thanh toán là 689 nghìn đồng. Tháng 6, gia đình chị tiêu thụ điện tăng 30%, sản lượng điện tiêu thụ ở mức 390 kWh nên số tiền điện gia đình thanh toán là 968.726 đồng, tức là hóa đơn tiền điện tăng 40,77%. Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 50% (đạt mức 450 kWh) thì số tiền điện thanh toán sẽ là 1.160.885 đồng, tiền điện tăng 68,69% so với tháng 5. Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 100% (600 kWh) thì số tiền phải thanh toán là 1.643.840 đồng, tăng 138,87% so với tháng 5.

Điện lực Cư Jút làm việc với khách hàng sử dụng điện có sản lượng điện biến động trên 30%.

Để hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao, PC Đắk Nông khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nên tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như: Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, điều hòa có sử dụng công nghệ biến tần inverter, tắt các thiết bị điện, rút khỏi nguồn điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm… lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, điều hòa để nhiệt độ từ 26°C - 28°C kết hợp thêm quạt gió, chống thoát nhiệt qua các khe hở.

Nhằm cảnh báo về sản lượng điện năng tăng bất thường, ngành điện đang cung cấp nhiều công cụ để khách hàng tiện theo dõi. Cụ thể, khách hàng có thể chủ động vào website Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung (https://cskh.cpc.vn/) đăng nhập và thực hiện đặt các ngưỡng cảnh báo khi thay đổi điện năng so với tháng trước, theo số liệu tương đối là tỷ lệ thay đổi hoặc số liệu tuyệt đối là số kWh thay đổi, cung cấp email để hệ thống sẽ tự động gửi cảnh báo đến khách hàng khi vượt ngưỡng.

Ngoài ra, để ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, khách hàng truy cập vào trang web https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/ và liệt kê các thông tin thiết bị điện sử dụng của gia đình. Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, nhất là vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng.

Hiện nay, tất cả các Điện lực trực thuộc PC Đắk Nông đang tiến hành rà soát, kiểm tra đối với 100% khách hàng có sản lượng điện biến động trên 30%, đồng thời cử CBCNV đến tận nhà trực tiếp làm việc, giải đáp thỏa đáng cho khách hàng. Trường hợp khách hàng có thắc mắc, kiến nghị liên quan đến hóa đơn tiền điện hay các vấn đề khác trong lĩnh vực Điện lực như: Đề nghị sửa chữa mất điện, khắc phục nguy cơ mất an toàn điện; lắp mới, di chuyển, thay thế công tơ cháy hỏng; thay đổi chủ thể hợp đồng, định mức, số hộ; kiểm tra hệ thống đo đếm; thay đổi thông tin khách hàng… có thể gọi Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung 19001909 (24/24h) hoặc liên hệ với Điện lực gần nhất./.

MINH NHẬT - CPC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động