RSS Feed for Kết luận bước đầu về Thủy điện Hố Hô xả nước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kết luận bước đầu về Thủy điện Hố Hô xả nước

 - Trưa ngày 18/10, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, trưởng đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Nhà máy Thủy điện Hố Hô, nghe báo cáo sơ bộ kết quả kiểm tra của đoàn công tác được thực hiện trước đó 1 ngày (17/10/2016).

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện
Xả nước tại Thủy điện Hố Hô tuân thủ quy định an toàn kỹ thuật
Chuẩn bị phương án an toàn cho đập thủy điện

Theo ông Đỗ Đức Quân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng: Đoàn công tác đã đọc tài liệu, với ba nhóm nội dung (thực hiện các quy định tuân thủ vận hành hồ chứa; phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn hồ đập; thực hiện việc phối hợp với chính quyền địa phương).

Qua kiểm tra các hồ sơ giấy tờ liên quan đến vận hành, trong giai đoạn đầu từ 13/10 đến khoảng trưa ngày 14/10 khi lũ đang còn thấp Nhà máy vận hành xả nước đạt yêu cầu, tuân thủ quy trình vận hành.

Đêm 14/10 lũ lên đột ngột, lưu lượng nước đến đập tràn trong vòng 5 tiếng nước lũ tăng lên 4 lần, từ 550 đến 1.843 m3/s, lũ lên rất nhanh - Nhà máy vẫn tuân thủ quy trình vận hành.

Đến giai đoạn mở van hoàn toàn (từ 18h30 ngày 14/10) do tình huống bất ngờ khi mưa lớn, tường bên chắn có nguy cơ phá vỡ, nguy cơ tràn xuống nhà máy, trạm Diesel dự phòng, trạm biến áp, nếu mất điện toàn máy nguy cơ không mở được cửa van nữa bởi vì không có điện.

Vì vậy, khi đó chưa được mở hoàn toàn nhưng Nhà máy đã quyết định mở hoàn toàn, quyết định đó có thể chấp nhận được. Bởi nếu khi đó không mở cửa van mà mất điện thì có thể còn nguy hiểm hơn.

Về lưu lượng đến, lưu lượng xả, thời gian xả, theo kiểm tra là đúng quy trình (lưu lượng xả nhỏ hơn lưu lượng đến, không nhiều nhưng đúng theo quy tắc chung). Quyết định trong tình huống đặc biệt đó, mở cửa van hoàn toàn là chấp nhận được. Mưa to, nếu lũ lên nữa, không mở van có thể dẫn đến nguy hiểm.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra để bảo đảm an toàn, lường trước mọi tình huống trong mưa bão Nhà máy làm chưa chi tiết. Công tác dự báo, phòng chống lụt bão chưa chu đáo.

Vấn đề phối hợp với địa phương, qua thực tế phía Nhà máy Thủy điện Hố Hô đã có văn bản, gửi thư điện tử… nhưng cụ thể chi tiết như thế nào thì còn thiếu. Sự phối hợp giữa Nhà máy với chính quyền địa phương và giữa chính quyền địa phương với người dân bị chậm trễ.

Phương án phòng chống lụt bão cũng như phương án sơ tán cũng cần phối hợp chặt chẽ với huyện.

Báo cáo bổ sung tại buổi làm việc, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, về phương án bảo vệ đập đã báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh và được tỉnh phê duyệt; phương án diễn tập phòng chống lụt bão cũng đã triển khai, công tác bố trí các trang thiết bị đều đầy đủ theo số lượng như trong phê duyệt.

Tuy nhiên, có một số tồn tại như việc bố trí nguồn điện dự phòng chưa phù hợp, trong phương án bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lụt bão đã xây dựng phê duyệt nhưng chưa có sự phối hợp với chính quyền địa phương.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chia sẻ những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu trong trận lũ lụt vừa qua. Đồng thời yêu cầu sớm khẩn trương khắc phục hậu quả. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương đồng tình với những kết luận ban đầu của đoàn công tác. Tuy nhiên, để bảo vệ tốt nhất tính mạng, tài sản của người dân trong khu vực, Thứ trưởng yêu cầu các ngành chức năng liên quan phải đánh giá, rà soát về việc tuân thủ quy trình vận hành của hồ chứa trong mùa mưa lũ, triển khai các kế hoạch phòng chống lụt bão vùng hạ du của Nhà máy Thủy điện Hố Hô. 

Thứ trưởng yêu cầu đoàn tiếp tục thu thập tài liệu liên quan để có báo cáo cụ thể gửi về Bộ Công Thương để có kết luận cuối cùng sớm nhất.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động