RSS Feed for Phụ nữ EVN NPC: Góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 12:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phụ nữ EVN NPC: Góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển

 - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc luôn cố gẳng ban hành chương trình hành động bình đẳng giới mỗi đầu năm kế hoạch để công tác phụ nữ, công tác bình đẳng giới có hành lang pháp lý, cơ sở để thực hiện trong toàn đơn vị, bà Đỗ Nguyệt Ánh – Phó Tổng Giám đốc EVN NPC, Trưởng Ban VSTBPN đã chia sẻ tại hội nghị Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đằng giới của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc diễn ra ngày 18/6/2014, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

 

Ngoài những điều kiện thuận lợi được chính quyền cũng như các bộ phận đoàn thể tạo điều kiện, phụ nữ CBCN LĐ trong toàn Tổng Công ty luôn phải nỗ lực không ngừng để cống hiến, làm việc để khẳng định là một thành tố quan trọng trong sự phát triển của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

 Đánh giá về hoạt động VSTBPN và bình đẳng giới trong thời gian qua, mặc dù có một biến động về thay đổi mô hình tổ chức nhưng quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm Tổng Công ty vẫn duy trì ở tỷ lệ 26,2% trong cơ cấu lao động toàn Tổng Công ty. Đây là tỷ lệ lao động nữ cao nhất trong các Tổng Công ty phân phối điện của ngành điện Việt Nam. Tại tất cả các đơn vị trong Tổng Công ty luôn  bố trí, sắp xếp lao động hợp lý nhằm loại bỏ sự phân biệt đối xử giữa hai giới. 

Tổ chức công đoàn thường xuyên phối hợp với bộ phận chuyên môn kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động và chính sách đối với lao động đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Ban VSTBPN thường xuyên phối hợp với Ban Nữ công tại các đơn vị tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lao động nữ, phản ánh kịp thời với lãnh đạo chuyên môn, tạo điều kiện để lực lượng lao động nữ có việc làm và thu nhập ổn định.

Thực hiện quyền bình đẳng giới trong giáo dục và đào tạo, trong năm 2013, Tổng Công ty đã mở nhiều lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tại đơn vị, đã có 13.374 lượt CBCN LĐ được đào tạo, trình độ, chất lượng nghiệp vụ của lực lượng lao động nữ ngày một nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của công việc trong thời đại hiện đại hóa, áp dụng KHCN nhằm nâng cao năng suất lao động.

Song song giữa việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, môi trường làm việc phù hợp với lao động nữ, các đơn vị đều chăm lo tới sức khỏe và đời sống tinh thần của nữ CBCNV LĐ EVN NPC. Nhân dịp các ngày lễ dành cho phụ nữ, 100% các đơn vị đều tổ chức các hoạt động có ý nghĩa dưới nhiều hình thức phong phú, thu hút như Hội thi nấu ăn, cắm hoa, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe, tham qua, tổ chức thi đua để chị em phụ nữ phấn đấu rèn luyện sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp nhằm tạo nên những người phụ nữ năng động, sáng tạo, giàu tình yêu thương, lòng nhân hậu, sự bao dung, có lối sống văn hóa, văn minh. EVN NPC đã tạo một không khí hăng say, bình đẳng giữa lực lượng lao động nam và nữ, luôn trân trong, tôn vinh những tấm gương lao động phấn đấu vươn lên trong công việc cũng như trong cuộc sống.

EVN NPC cũng thường xuyên tuyên truyền giáo dục về nhận thức cho lao động nữ trong việc chăm lo sức khỏe cho gia đình và bản thân, thực hiện tốt công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình, phòng chống các bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Kiện toàn bộ máy VSTBPN trong việc đào tạo về giới và kỹ năng lồng ghép giới vào công việc. Ban VSTBPN luôn gắn liều mọi hoạt động công tác VSTBPN với các mục tiêu, chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng Công và các phong trào của tổ chức công đoàn. Thực tế, năm 2013, khi EVN NPC lấy chủ đề là Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Ban VSTBPN đã phối hợp với Ban nữ công Công đoàn Tổng Công ty tổ chức Hội thi “Giao dịch viên giỏi” nhằm để lực lượng lao động nữ chiếm phần lớn trong tổng số lao động làm công tác giao tiếp khách hàng để các chị có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tự tin ứng xử với những tình huống giao tiếp và làm việc khách hàng khó, phức tạp có thể xảy ra. Từ đó, các chị được trao dồi kiến thức văn hóa, kỹ năng sống, nghiệp vụ chuyên môn nhằm để công tác giao tiếp và kinh doanh dịch vụ khách hàng đáp ứng đòi hỏi của khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Tiệp, Chủ tịch Công đoàn EVN NPC cho rằng: Công đoàn EVN NPC luôn quan tâm đến chương trình bình đẳng giới. Tất cả các đơn vị trong Tổng Công ty, ngay từ đầu năm đều ban hành chương trình bình đẳng giới với 5 mục tiêu cụ thể gồm: Thực hiện quyền bình đẳng giới của phụ nữ trong lao động việc làm, bình đẳng trong giáo dục đào tạo, phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo và ra quyết định, chăm sóc sức khóe, tăng cường năng lực hoạt động VSTBPN. Nữ CBCNV lao động công tác đang công tác tại NPC nếu có con nhỏ dưới 1 tuổi được  nghỉ để chăm con mỗi ngày 90 phút trong 1 năm mới sinh, thời gian này dài gần 1,5 lần so với quy định của Luật, điều này cũng thể hiện sự quan tâm đến các chị em phụ nữ đang công tác tại địa bàn được coi là khó khăn, vất vả, nhọc nhằn nhất ngành điện lực Việt Nam.

Chia sẻ về những bước tiến nổi bật của đơn vị trong công tác VSTBPN và bình đẳng giới, ông Lê Xuân Thái, Giám đốc, Trưởng Ban VSTBPN Công ty iIện lực Sơn La cho biết: Chị em phụ nữ ở Công ty không ngừng đi đầu trong các công việc mang tính “phụ nữ” mà còn lôi được anh em nam giới cùng thực hiện đạt đươc những kết quả xuất sắc. Cụ thể như phong trào 5S, thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Công ty. Các chị đã mở màn và làm cho Công ty có bước đi ấn tượng trong việc xây dựng văn hóa nơi công sở, văn hóa trong công tác tổ chức sắp xếp, tổ chức trang thiết bị làm việc,n tạo một môi trường làm việc xanh sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

Dự hội nghị, Tổng Giám đốc NPC Nguyễn Phúc Vinh bày tỏ sự chúc mừng đến một nửa thế giới, các nữ CBNCV EVN NPC dù chỉ chiếm 26% trong toàn Tổng Công ty nhưng các chị, các em luôn thể hiện mình là một nửa không thể thiếu được trong sự phát triển và đi lên của Tổng Công ty. Với những thành thức và vận hội mới đề ra cho sự nghiệp phát triển ngành điện Việt Nam nói chung và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói riêng, Tổng Giám đốc mong rằng, cùng với toàn thể CBCNV trong Tổng Công ty, không phân biệt giới tính,  tập thể EVN NPC sẽ vững bước chèo lái con thuyền điện lực miền Bắc vì sự phát triển cộng đồng.

MAI PHƯƠNG

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động