RSS Feed for Đào Minh Thời: Xứng danh Thợ giỏi xuất sắc của Than Dương Huy | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đào Minh Thời: Xứng danh Thợ giỏi xuất sắc của Than Dương Huy

 - Trong số hơn 100 cá nhân điển hình tiên tiến năm 2020 được Công ty Than Dương Huy - TKV tuyên dương vừa qua, tôi đặc biệt chú ý đến thợ mỏ Đào Minh Thời, bởi số lần “phủ sóng” dày đặc của anh trên sân khấu.


Ngô Bá Trọng: Người thợ mỏ đầy nghị lực


Đào Minh Thời được tuyên dương Thợ giỏi xuất sắc năm 2020.

Đào Minh Thời là công nhân kỹ thuật đào chống lò thuộc Phân xưởng Đào lò 1. Anh được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc đạt được trong công tác giai đoạn 2018 - 2019; được Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV tặng Bằng khen là cá nhân điển hình tiên tiến năm 2020. Anh cũng là công nhân lò có mức thu nhập hơn 350 triệu đồng/năm và đạt Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn tại Hội thi Thợ giỏi TKV năm 2020.

Thời sinh ra và lớn lên ở một vùng quê thuần nông của Huyện Quỳnh Phụ - tỉnh Thái Bình. Tốt nghiệp cấp 3, như nhiều thanh niên khác, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Thời lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Gần 3 năm được trưởng thành trong môi trường Quân đội và gần 1 năm bươn chải với đủ nghề để kiếm sống đã rèn luyện cho anh tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng trước khó khăn thử thách. Đó là hành trang quý giá mà Thời mang theo ra Cẩm Phả khi được người chú ruột là công nhân mỏ Đèo Nai xin cho học nghề lò từ cách đây hơn 17 năm về trước.

15 năm làm thợ mỏ, nhưng Thời chỉ có hơn 1 năm làm thợ khai thác than lò chợ, còn lại là thâm niên làm thợ đào chống lò. 15 năm, đã có những giai đoạn khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua nổi, nhưng rồi Thời vẫn vững vàng trụ lại với nghề.

Sau 2 năm theo nghề, Đào Minh Thời đã được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao cho làm gương trưởng. Không chỉ siêng năng, cẩn thận, Thời còn rất nhanh nhẹn, tự tin và khá thông minh. Kỹ thuật đào lò cơ bản như khoan nổ mìn, khao cậy om, tháo vì cũ, lắp vì mới… hay công nghệ đào lò mới như chống neo, vận hành máy khoan, máy xúc, Thời đều học rất nhanh, nắm rất vững.

Trong quá trình làm việc, Thời rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ lớp đàn anh, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu để có cách làm hay hơn, sáng tạo hơn. Đôi khi đó chỉ là sự thay đổi nhỏ, cải tiến một chút, nhưng công việc thuận lợi hơn, trôi nhanh hơn. Đó cũng là cách làm tăng năng suất lao động của nhóm thợ mà Thời quản lý. Vậy nên, có những ca đào lò trong than nhóm có thể đi hết 3 vì với tiết diện 11 - 13 m2, hoặc 2 vì của lò đá với tiết diện lớn hơn.

 

Đào Minh Thời luôn cần cù, chịu khó tìm tòi và sáng tạo trong công việc được giao.

Có kiến thức về nghề, luôn rèn luyện kỹ năng làm nghề trong thực tế sản xuất, nên không khó hiểu khi Đào Minh Thời trở thành Thợ giỏi xuất sắc của Than Dương Huy ở nhóm nghề đào chống lò. Đã từng một lần lỡ hẹn với danh hiệu Thợ giỏi vào năm 2014 bởi khi đó còn thiếu cả kinh nghiệm và tay nghề nên năm 2020, anh quyết tâm dành thời gian tâm huyết để ôn lý thuyết, luyện tay nghề cho Hội thi Thợ giỏi. Đối với anh, danh hiệu Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn là một vinh dự lớn sẽ đi theo suốt cuộc đời một người thợ mỏ nên anh xác định sẽ luôn học hỏi, rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu đó.

Gần 20 năm sống và làm việc ở Thành phố công nghiệp Cẩm Phả, nhưng Đào Minh Thời vẫn giữ rất nguyên vẹn bản tính thuần hậu, chân thật của một người con quê lúa Thái Bình. Những nỗ lực cố gắng và sự phấn đấu không mệt mỏi của anh đã được đền đáp xứng đáng. Có công việc ổn định với tay nghề giỏi, tuy vất vả nhưng thu nhập tương xứng với công sức bỏ ra nên Thời đã mua được nhà, mang theo vợ và hai con nhỏ ra Cẩm Phả an cư lập nghiệp. Thời chia sẻ: Nghề lò mang đến cho em nhiều thứ lắm chị ạ, sau nhiều năm gắn bó với nghề, em cảm thấy mình may mắn đã chọn lựa đúng nghề nghiệp, phù hợp với năng lực sở trường.

Ngành Than là ngành duy nhất trao cho người lao động danh hiệu “Thợ mỏ vẻ vang”. Điều đó thể hiện sự trân trọng đối với những đóng góp to lớn của họ sau nhiều năm làm việc trong môi trường đặc thù dưới lòng đất. Ngành Than trở thành ngành công nghiệp “vẻ vang” cũng bởi trong mỗi giai đoạn phát triển dù thăng hay trầm, vẫn luôn luôn có được những thế hệ Thợ mỏ xuất sắc, hiểu nghề, giỏi nghề, yêu nghề và Đào Minh Thời là một người thợ mỏ như thế./.

HƯƠNG GIANG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động