RSS Feed for Hà Nội kiểm tra dùng điện của 36 doanh nghiệp trọng điểm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 23:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hà Nội kiểm tra dùng điện của 36 doanh nghiệp trọng điểm

 - Theo Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội - EVN HANOI (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), Sở Công Thương Hà Nội vừa kiểm tra 36 doanh nghiệp trọng điểm, trải rộng trên địa bàn 10 quận, huyện để đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng và việc chấp hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.


Qua đợt kiểm tra, phần lớn các doanh nghiệp đều rất coi trọng công tác tiết kiệm năng lượng, nhất là việc tiết kiệm điện.

Các doanh nghiệp vừa đảm bảo công suất hoạt động nhưng vừa giảm thiểu sự tiêu tốn năng lượng. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất thép (chi phí cho năng lượng chiếm tới 70% tổng chi phí) đều bố trí sản xuất vào giờ thấp điểm và trung điểm.

Hầu hết các văn phòng, nhà xưởng của doanh nghiệp đều đã sử dụng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện và đèn compact, bên cạnh việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Việc kiểm toán năng lượng bước đầu cũng đã được các doanh nghiệp dành sự quan tâm nhất định với mục đích cuối cùng là giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao lợi nhuận cũng như uy tín cạnh tranh...

Theo EVN HANOI, khoảng 50% doanh nghiệp được kiểm tra đã có cán bộ chuyên trách về quản lý năng lượng hoặc có kinh nghiệm về quản lý năng lượng.

Tuy nhiên, do tiết kiệm năng lượng là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên nhìn chung năng lực của các cán bộ này chưa thể đáp ứng được việc xây dựng một chiến lược tiết kiệm năng lượng bài bản cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cách làm ở các doanh nghiệp thường là khi mức tiêu thụ năng lượng tăng lên doanh nghiệp mới bắt đầu thực hiện kiểm toán, rồi tìm giải pháp đầu tư và thực hiện các quy trình để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Cách làm này cũng có tác dụng, tuy nhiên lại không bền vững do chỉ được thực hiện tức thời và có tác dụng ở một thời điểm nào đó.

Đoàn kiểm tra cũng gửi tới các doanh nghiệp những văn bản pháp qui mới nhất về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và cung cấp thông tin về các khóa đào tạo, nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý năng lượng.

Đối với các doanh nghiệp chưa tiến hành kiểm toán năng lượng, Đoàn kiểm tra đã tư vấn và hướng dẫn đăng ký chương trình kiểm toán năng lượng đang được Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội hỗ trợ miễn phí.

Thông qua đợt kiểm tra này, Sở Công Thương và EVN HANOI mong muốn các doanh nghiệp trọng điểm nói riêng và các khách hàng sử dụng điện nói chung trên địa bàn thành phố cần có sự nhận thức đầy đủ và đồng thuận sâu sắc về an ninh năng lượng quốc gia, vì sự phát triển bền vững. Đồng thời giúp cho công tác kiểm toán năng lượng và việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ngày một đi vào thực chất.

Mai Phương (TTXVN)


 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động