RSS Feed for Vinacomin: Nhiều giải pháp thực hiện đào lò xây dựng cơ bản | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin: Nhiều giải pháp thực hiện đào lò xây dựng cơ bản

 - Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), năm 2012, công tác đào lò xây dựng cơ bản (XDCB) trong toàn Tập đoàn đã thực hiện được 61.612m, bằng 91% kế hoạch chính thức điều chỉnh, bằng 85,6% kế hoạch giao đầu năm. Mặc dù các đơn vị ngành Than đã rất tích cực triển khai các dự án đào lò XDCB, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu sản xuất đặt ra của ngành cả về số lượng và chất lượng dự án. Điều này, đòi hỏi ngành Than trong năm 2013 cần thực hiện tích cực nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả các dự án này.

 

 

>> Tuyển than Hòn Gai chuẩn bị tốt nguồn nhân lực trong giai đoạn mới
>> Than Quang Hanh: Đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị tài nguyên than
>> Quy trình 'khép kín' cho thợ lò Mông Dương

 

Theo đánh giá của Vinacomin, công tác đào lò XDCB thời gian qua còn gặp một số khó khăn ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư. Một số dự án phải điều chỉnh sơ đồ khai thông; điều chỉnh, thay thế lò chợ dự án sau khi sơ bộ chuẩn xác lại tài nguyên của dự án; còn lúng túng trong khâu thực hiện dự án…

Hiện nay, đa số các đơn vị đều đã đầu tư xe khoan nhưng chưa phát huy hiệu quả tối đa của thiết bị, nên việc khoan lỗ mìn phổ vẫn sử dụng các loại khoan cầm tay. Đối với các đơn vị sử dụng xe khoan tự hành như: Vàng Danh, Uông Bí, Nam Mẫu, Hà Lầm… thì phạm vi sử dụng cũng rất hạn chế do tiết diện đào lò nhỏ; trình độ tay nghề của công nhân chưa đáp ứng được theo yêu cầu sử dụng thiết bị.

Ngoài ra, thiết bị xe khoan là thiết bị nhập khẩu nên chế độ cung cấp dịch vụ sau bán hàng chưa kịp thời, khi cần thay thế vật tư mất rất nhiều thời gian chờ đợi phụ tùng thay thế từ nước ngoài nhập về.

Trong công tác nổ mìn, một số đơn vị đã áp dụng nổ mìn bằng kíp vi sai phi điện. Với phương pháp này đảm bảo nổ triệt để cho các gương lò lớn với số lượng lỗ mìn lớn và thuận lợi sử dụng tại các gương có nước. Tuy nhiên, loại kíp mìn này có giá thành cao, không thể sử dụng được trong các đường lò có khí và bụi nổ nên phạm vi áp dụng bị hạn chế.

Bên cạnh đó, mặc dù thời gian qua các đơn vị trong ngành đều thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tăng diện đào lò, nhưng về năng suất lao động trong đào lò XDCB vẫn chưa tăng trưởng như mong muốn. Nguyên nhân là do việc xây dựng biểu đồ tổ chức thi công chưa chi tiết, chưa thống kê hết các khối lượng việc phụ, chưa đưa ra tình huống biến động và các biện pháp xử lý khắc phục nhằm chủ động trong tổ chức sản xuất. Nhiều đơn vị trong ngành còn chưa quyết liệt áp dụng các thiết bị tiên tiến trong công tác khoan lò đá, ảnh hưởng tới thời gian hoàn thành tiến độ đào lò…

Xác định những khó khăn trong công tác đào lò XDCB, ngành Than đã tập trung rất nhiều giải pháp trong năm 2013. Để nâng cao hiệu quả trong công tác đào lò XDCB, cụ thể trong kế hoạch nhiệm vụ năm 2013, ngành Than đã đề ra một số giải pháp thực hiện như: Quyết liệt hơn trong việc áp dụng thiết bị tiên tiến, phát huy tối đa hiệu quả các thiết bị đã đầu tư, đặc biệt là xe khoan và máy xúc; đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề, đáp ứng yêu cầu sử dụng thiết bị; không kéo dài thời gian sử dụng các công trình tạm trong quá trình thi công đào lò.

Ngoài ra, đối với các chủ đầu tư, trước khi triển khai dự án hoặc kế hoạch đào lò XDCB hàng năm cần chủ động nghiên cứu, tính toán và lựa chọn đầu tư sớm dây chuyền thiết bị phục vụ thi công sao cho đảm bảo quy mô dự án và điều kiện áp dụng thi công cho từng thiết bị. Thực hiện đúng quy trình về khoan thăm dò trước gương; thường xuyên khảo sát địa hình, địa mạo, hệ thống lò cũ xung quanh khu vực đào lò để chủ động có các biện pháp ngăn ngừa sự cố xảy ra trong quá trình thi công… Các giải pháp này sẽ được quán triệt chặt chẽ đến từng đơn vị trong ngành, đảm bảo thực hiện với hiệu quả cao nhất, đáp ứng được yêu cầu của Tập đoàn đặt ra trong năm 2013.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Liệu sẽ có trục Bắc Kinh - Mạc Tư Khoa?
Kết cục cay đắng của trùm tài phiệt Nga Berezovsky
Biển Đông: Trung Quốc chôn bom nổ chậm, quốc tế lo ngại
Kỷ nguyên Tập - Lý chính thức bắt đầu
Triều Tiên: 'Cuộc chiến tranh lần 2 là không tránh khỏi'
Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm cho Việt Nam
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

Nguồn: baoquangninh

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động