RSS Feed for Tìm phương án đảm bảo an toàn giao thông khi vận chuyển bauxite | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tìm phương án đảm bảo an toàn giao thông khi vận chuyển bauxite

 - Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về phương án đảm bảo an toàn giao thông và các công trình cầu, đường trên tuyến Quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trong việc vận chuyển nguyên, nhiên liệu từ dự án tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai.

>> Dự án bô xít Tân Rai sẽ có mẻ Alumin đầu tiên vào giữa tháng 12
>> Vinacomin vay 300 triệu USD cho dự án bauxite Tân Rai

Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng trước ngày chạy thử. Ảnh VGP/Quỳnh Hoa

Theo Vinacomin, từ tháng 7/2012, Tập đoàn đã bắt đầu cho vận chuyển nguyên, nhiên liệu bauxite-nhôm từ Nhà máy alumin Tân Rai ở tỉnh Lâm Đồng đến cảng Gò Dầu để thử tải. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 5-6 chuyến xe vận chuyển bauxite đi qua tuyến Quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong 6 tháng vận chuyển đã có 13.000 tấn xút và 30.000 tấn than được vận chuyện cập cảng Gò Dầu

Dự kiến, trong năm 2013, Nhà máy sẽ đạt 100% công suất khai thác và vận chuyển. Lúc này lượng xe vận chuyển bauxite hoạt động sẽ tăng lên. Theo phương án đưa ra, Vinacomin sẽ sử dụng xe đầu kéo rơmoóc có tổng trọng tải trên 40 tấn, thời gian giãn cách giữa các xe khoảng 10 phút/chuyến.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai báo cáo hiện trạng cơ sở cầu đường tại địa phương. Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng, trên tuyến vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 16 cây cầu và hầu hết những cây cầu này đều không đáp ứng cho những loại xe có trọng tải lớn 40 tấn mà đa số là cầu trọng tải chỉ 13, 15, 20 và 25 tấn.

Đáng ngại nhất là sự xuống cấp của cầu La Ngà trên tuyến Quốc lộ 20, đi qua địa bàn huyện Định Quán. Cầu La Ngà có chiều dài 350m bắc qua sông La Ngà. Cây cầu này hiện trong tình trạng rất yếu. Cầu La Ngà đã bị đứt cáp một lần, sau đó đã được Bộ Giao thông Vận tải cho gia cố lại. Hiện nay tải trọng của cầu chỉ cho phép xe dưới 25 tấn lưu thông.

Mặt khác, hiện nay tuyến Quốc lộ 20 từ Lâm Đồng đi Đồng Nai cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Bề ngang mặt đường nhiều nơi cũng chỉ còn khoảng 7m. Trong khi lưu lượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn với 27.000 đến 33.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, với mật độ xe lớn, đường hẹp, trong khi số lượng xe vận chuyển bauxite đông và chạy liên tục như vậy thì vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng là một vấn đề lớn.

Chính quyền tỉnh Đồng Nai đề nghị Vinacomin cần làm việc cụ thể với Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này trước khi chính thức triển khai vận chuyển bauxite. Để tiến hành vận chuyển, trước mắt và cấp bách nhất là phải có phương án nâng cấp cầu và bảo đảm an toàn cho các cây cầu trên tuyến, trong đó cần ưu tiên nhất là cầu La Ngà.

Hiện nay, Vinacomin đang vận chuyển với số lượng ít để thử tải thì trong quá trình vận chuyển cũng cần quán triệt cho đội ngũ lái xe tải tuân thủ quy định khi vào cầu. Không được đi nối đuôi nhau khi qua cầu mà phải chờ cho những xe khác qua mới được lưu thông qua cầu.

 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

"Dư luận băn khoăn tự phê bình như hòa cả làng"
Chủ tịch nước: 'Biển Đông là vấn đề Việt Nam luôn quan tâm'
Chính sách đối ngoại Obama 2.0: Giữa 'bơ' và 'súng'
Tập đoàn kinh tế: Ngày ấy, bây giờ...
Biển Đông: Thời của ngoại giao kênh II
Thách thức an ninh chủ quyền và bản lĩnh Việt Nam
Nhật Bản đã sẵn sàng chiến tranh với Trung Quốc
Chuyên gia quân sự Nga bình luận sức mạnh quân sự Trung Quốc
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lên tiếng về kết luận Thanh tra

Theo VietNam+

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động