RSS Feed for Than Thống Nhất giải bài toán nhân lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 00:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất giải bài toán nhân lực

 - Trong khó khăn chung, Công ty Than Thống Nhất đang nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo mục tiêu, chất lượng tăng trưởng năm 2016 và những năm tiếp theo, góp phần đáp ứng nhu cầu than cho phát triển đất nước.

Than Thống Nhất: Thu nhập của người lao động tăng 4%
“Giải mã" tâm lý thợ lò Than Thống Nhất

Lâu nay, vấn đề ngày phép, chia lương, chia thưởng, chấm công... dù đã được công khai, minh bạch nhưng vẫn có những tồn tại nhất định, cần kịp thời sửa đổi và có cách quản lý hiệu quả hơn. Từ thực tế này, Giám đốc Công ty Than Thống Nhất Tháng 10/2016 đã ký quyết định mở lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho Phó Quản đốc các phân xưởng về việc thực hiện quy chế, quy định trong công tác tổ chức lao động - tiền lương và bảo đảm chế độ cho người lao động hiện đang áp dụng tại Công ty và trong Tập đoàn Công nghiệp Than & Khoáng sản Việt Nam.

Thực ra, việc mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho cán bộ trong công ty chỉ là một trong những hành động của Than Thống Nhất nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mục tiêu đặt ra trong năm nay của Than Thống Nhất là sản xuất 1.745.000 tấn than nguyên khai, tiêu thụ 1.745.000 tấn. Đây là một con số không hề nhỏ trong bối cảnh ngành Than đang rất khó khăn về tiêu thụ, chi phí sản xuất tăng do khai thác ngày càng xuống sâu, điều kiện địa chất phức tạp.

Ngành mỏ đang mất dần lợi thế bởi sức hút lao động tại chỗ của nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất ngày càng mạnh hơn, người lao động có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn. Tình trạng thiếu nhân lực chất chất lượng trong ngành mỏ thể hiện rõ nét ở Quảng Ninh, nơi có mặt có rất nhiều công ty sản xuất than hàng đầu trong cả nước. Nếu không sớm có chiến lược và các giải pháp khắc phục triệt để tình trạng này thì chắc chắn tới đây, Than Thống Nhất có thể rơi vào tình trạng không có đủ nguồn nhân lực đáp ứng cho quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng tăng.

Một chuỗi những hoạt động được Than Thống Nhất thực hiện từ đầu năm đến nay, với mục tiêu lâu dài là đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sản xuất kinh doanh. Công ty đã từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản, quy chế, nội quy về quản trị nhân lực, như Nội quy lao động, Quy chế tuyển dụng, Quy chế lương thưởng, Quy chế đào tạo… góp phần hỗ trợ, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích của người lao động. Chưa hết, các lớp học nghiệp vụ được triển khai sâu rộng, như huấn luyện KTAT thiết bị nâng (Cẩu trục, tời trục và quang lật goòng), huấn luyện KTAT thiết bị áp lực (Nồi hơi, hàn hơi, máy nén khí và nồi nấu bằng hơi 2 vỏ) hay các lớp đào tạo về quy trình vận hành Tàu điện ắc quy trong hầm lò và Trạm nạp sạc ắc quy tàu điện cho công nhân; Quy trình vận hành Băng tải, Tời hỗ trợ người đi bộ cho PX.VTLT1; quy trình vận hành Máng cào cho PX.KT7…

Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập không chỉ là số lượng mà đòi hỏi phải nâng cao chất lượng, chuyên môn, tay nghề và tác phong làm việc công nghiệp. Nhận thức rõ điều này, Than Thống Nhất đã có những chính sách, cơ chế cụ thể, đặc biệt quan tâm chăm lo phát triển đội ngũ công nhân mỏ hầm lò. Rất nhiều giải pháp về thu nhập, phúc lợi, điều kiện làm việc… đã được Công ty thực hiện để giữ chân thợ lò.

Công ty đã tích cực thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn về nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành, tiết giảm chi phí, bố trí tổ chức sản xuất hợp lý, tinh giản lao động quản lý và phụ trợ... Do đó, giá thành sản xuất 1 tấn than nguyên khai bình quân giảm 5.513 đồng/tấn, năng suất tổng hợp đạt 41 tấn/39 tấn kế hoạch, năng suất trực tiếp đạt 142 tấn/130 tấn/người/tháng so với kế hoạch Tập đoàn giao. Thu nhập bình quân của người lao động toàn Công ty trong 9 tháng năm 2016 đạt 10,5 triệu đồng/tháng, riêng khối thợ lò thu nhập bình quân đạt 14,6 triệu đồng/tháng. So với cùng kỳ năm 2015, tiền lương bình quân của Công ty tăng 4%, tiền lương bình quân của thợ lò tăng 7%.

Mỗi năm, Công ty đều tổ chức thi nâng bậc cho công nhân và xét chế độ nâng lương, nâng bậc theo quy định hiện hành. Việc tổ chức thi nâng bậc, nâng lương đã tạo động lực để người lao động học tập, nâng cao trình độ, tay nghề góp phần nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn lao động, hiệu quả trong công việc, chất lượng NNL của Công ty ngày càng được cải thiện. Định kỳ hàng năm, Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần 1 cho toàn thể CBCNV Công ty, lần 2 cho CBCN làm việc trong môi trường điều kiện độc hại nhằm đánh giá mức độ sức khỏe người lao động với công việc đang làm, phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, các bệnh phát sinh liên quan đến yếu tố tiếp xúc nghề nghiệp, luôn đảm bảo người lao động có sức khỏe tốt để làm việc. Qua đó chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người lao động, góp phần nâng cao thể lực và đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực.

Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm chăm lo và có nhiều hoạt động phúc lợi ý nghĩa cho CNCB trong Công ty: Xây dựng các Nghị quyết liên tịch, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và động viên kịp thời, giúp đỡ CNCB có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trích từ nguồn quỹ Công đoàn, quỹ phúc lợi; Tổ chức nghỉ điều dưỡng, phục hồi chức năng cho CNCB trong Công ty.... Các hoạt động này đã góp phần không nhỏ vào việc động viên, khích lệ tinh thần người lao động, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty tới đời sống của người lao động.

Với mục tiêu vừa bảo đảm an toàn sản xuất, vừa nâng cao sản lượng khai thác, Than Thống Nhất đã chủ động phối hợp với Viện Khoa học công nghệ mỏ (TKV) đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, từng bước đưa công nghệ mới vào khai thác than hầm lò, thay thế gỗ chống lò truyền thống bằng công nghệ giá thủy lực di động, cột thủy lực đơn trong gương than. Đến nay, toàn bộ các lò chợ của công ty đều áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến này. Công ty cũng đầu tư lắp đặt các trạm khí nén cố định có năng suất lưu lượng khí nén cao ở khu vực sản xuất. Đồng thời, bổ sung các thiết bị khai thác có tính năng kỹ thuật cao, phù hợp điều kiện khai thác than hầm lò ở độ sâu như máy khấu than com-bai, xe khoan tự hành, vận chuyển than bằng băng tải.

Để bảo đảm an toàn cho người lao động trong quá trình sản xuất, Than Thống nhất đã đưa công nghệ thông tin liên lạc vào trong hầm lò và trang bị hệ thống hướng dẫn bằng la-de thay cho máy thủy chuẩn, vừa thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành sát, đúng, bảo đảm chính xác cao trong kỹ thuật, vừa giảm thiểu các chi phí phát sinh. Công ty cũng đầu tư thêm hệ thống kiểm soát khí mỏ bằng máy đo quang học và máy Impact Pro và trang bị 252 máy đo khí cho tất cả các công trường.

Bây giờ, toàn bộ các khai trường của công ty đều được trang bị hệ thống ca-mê-ra giám sát 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động của công nhân trong hầm lò. Mới đây, Công ty cho triển khai thêm hệ thống định vị nhân sự. Hệ thống này có thể xác định vị trí của từng công nhân trong suốt quá trình làm việc, đáp ứng việc cứu hộ một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất trong trường hợp xảy ra sự cố. Ngoài ra, để thực hành tiết kiệm, công ty lắp đặt, hoàn chỉnh công-tơ đo đếm điện năng cho các phân xưởng đào lò và khai thác, triển khai giao khoán điện năng, quyết toán chi phí cho toàn bộ các phân xưởng ngay từ tháng 1-2015.

Do tích cực và chủ động áp dụng công nghệ khai thác phù hợp, nên hiệu quả sản xuất của Công ty không ngừng được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, công ty đã sản xuất và tiêu thụ hơn 872 nghìn tấn than, đào hơn 4.000 m lò. Thợ lò yên tâm làm việc với mức thu nhập bình quân hằng tháng đạt hơn 10 triệu đồng/người, trong đó riêng thợ lò bình quân 15 triệu đồng/người/tháng, cá biệt nhiều thợ bậc cao đạt hơn 30 triệu đồng/tháng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, các cán bộ công nhân viên trong Công ty đã hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với công việc, từ đó tích cực học tập, lao động, góp phần vào tăng trưởng chung của Than Thống Nhất.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động