RSS Feed for Than Núi Béo: Nhiều biện pháp bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Núi Béo: Nhiều biện pháp bảo vệ môi trường

 - Trong những năm qua, cùng với việc tập trung đầu tư thiết bị, công nghệ mới để đẩy mạnh sản xuất thì công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được Công ty CP Than Núi Béo coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hệ thống phun sương dập bụi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường
tại khu vực sàng tuyển của Công ty CP Than Núi Béo


Do mỏ Núi Béo có vị trí địa lý hết sức đặc biệt, khai trường và bãi thải đều nằm tiếp giáp khu vực dân cư trong TP Hạ Long, là khu vực nhạy cảm về môi trường. Chính vì vậy, Công ty đã cho triển khai nhiều giải pháp như phân tầng đổ thải, sử dụng mặt bằng thải làm hệ thống mương thoát nước.

Để hoàn nguyên môi trường, Công ty tiến hành trồng cây xanh, cỏ vetiver nhằm chống xói mòn, tạo cảnh quan xanh, sạch. Đặc biệt, đối với khu sườn dốc bãi thải việc trồng cỏ vetiver, (là loại cỏ có bộ rễ xốp, dày đặc, ăn sâu từ 3-5m và có khả năng chịu lực tốt) ngăn được sự xói mòn, góp phần cải tạo đất.

Bên cạnh đó, tại các khu vực khai thác đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường. Mỗi quý một lần tổ chức quan trắc, kiểm soát ô nhiễm để xác định chính xác mức độ ô nhiễm tại các khu vực sản xuất, sinh hoạt, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

Để có được những kết quả này, điều quan trọng đầu tiên là sự quyết tâm của lãnh đạo Công ty. Theo đó, công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường trong quá trình sản xuất được tiến hành đồng bộ ở tất cả các khâu sản xuất, từ các phòng ban đến từng phân xưởng, tổ đội. Mỗi phân xưởng đều được quán triệt thực hiện quản lý sâu, vận hành và sử dụng có hiệu quả các thiết bị công nghệ mới để hạn chế sự phát sinh ra bụi do tác động cơ học trong khoan, nổ mìn. Các khu vực khai thác, sàng tuyển đều có thiết bị phun sương làm mát, góp phần cải thiện điều kiện làm việc đồng thời đảm bảo an toàn cho người lao động.

Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn, VSLĐ, phòng chống cháy nổ trong sản xuất luôn được thực hiện quy củ. Tại mặt bằng các khu vực chế biến, sàng tuyển than, triệt để áp dụng các biện pháp chống bụi, chống ồn; thu gom xử lý nước thải; trồng cây bảo đảm môi trường...

Trên các tuyến đường vào mỏ, Công ty bố trí xe phun nước dập bụi và cắt cử công nhân quét dọn thường xuyên, làm cho môi trường khu vực sản xuất luôn đảm bảo sạch, không làm ảnh hưởng đến dân cư sinh sống hai bên đường.

Cùng với đó, vấn đề xử lý nước thải mỏ được chú trọng, Công ty tiến hành xử lý tập trung bằng thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại. Toàn bộ nước trong mỏ thải ra đều được thu gom, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, được tái sử dụng phục vụ sản xuất, không làm ảnh hưởng tới đời sống dân sinh.

Hàng năm, Công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn thường xuyên phát động phong trào thi đua đảm bảo vệ sinh môi trường. Tổ chức lớp học phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho đối tượng quản lý lao động và cán bộ môi trường tại các bộ phận, đơn vị. Từ đó, từng bước xây dựng tác phong công nghiệp cho người lao động và nâng cao nhận thức chăm lo bảo vệ môi trường nơi làm việc cũng như trong các khu vực tập thể của CB-CN.

Với mục tiêu “xây dựng mỏ than hiện đại, xanh - sạch - đẹp và thân thiện với môi trường”, mỗi năm CB-CN Công ty đã trồng hàng nghìn cây xanh trên các khu vực bãi thải đất đá lộ vỉa, tiến tới phủ xanh toàn bộ diện tích đất trống, đồi núi trọc trong phạm vi ranh giới mỏ quản lý.

Ngoài ra, CB-CN Công ty Than Núi Béo tích cực hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, hưởng ứng phong trào làm cho thế giới sạch hơn; tuyên truyền cho CB-CN hiểu rõ được tác hại khi môi trường bị ô nhiễm.

Trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, Công ty đã cho triển khai cải tạo nâng cấp và xây dựng mới một số công trình, hệ thống, thiết bị để cải thiện điều kiện làm việc như tiếp tục xây dựng khuôn viên và trồng nhiều cây xanh, thảm cỏ trên mặt bằng sân công nghiệp với tổng diện tích là 28,7ha.

Điển hình là các công trình: Nạo vét tuyến suối thoát nước Hà Tu đoạn giáp khai trường V14 đến khu vực cầu Hà Tu, chiều dài 2.861m, tổng khối lượng 10.659m3, với số tiền 2.362 triệu đồng; nâng cấp sửa chữa tuyến đường vận chuyển than đoạn từ cổng Phân xưởng Vận tải 6 đến khu vực Cống số 1, chiều dài tuyến đường 703,2m, với tổng chi phí 10.198 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty còn đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây nhà chứa chất thải nguy hại, bể thu gom nước thải nhiễm dầu; xây dựng hệ thống bể xử lý sơ bộ nước thải moong khu vực Cống số 1; xây đập ngăn đất đá trôi, xử lý nước chảy tràn xuống khu dân cư tại mặt bằng mức +28 Đông Nam CT Vỉa 14...

Hiện nay Công ty đang phối hợp với chuyên gia Đức trong việc lấy mẫu, đo đạc các thông số về bụi, nước ngầm, quan trắc dịch động bãi thải chính Bắc phục vụ dự án cải tạo, phục hồi môi trường theo chương trình hợp tác Vinacomin-Rame.

Vì mục tiêu phát triển bền vững của đơn vị, trong thời gian tới Công ty CP Than Núi Béo tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu vì một mỏ than xanh - sạch - thân thiện với môi trường.

Đặng Nhung


nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động