RSS Feed for Than Núi Béo: Dấu ấn thời gian | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Núi Béo: Dấu ấn thời gian

 - Công ty Cổ phần than Núi Béo - Vinacomin (tiền thân là Mỏ than Núi Béo), được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1988. Trải qua gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cơ chế thị trường, Than Núi Béo đã lập nên những thành tích xuất sắc, xứng đáng với danh hiệu “chim đầu đàn” của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Than Núi Béo: 25 năm xây dựng và phát triển

Dấu ấn thời gian

Nhớ lại những năm cuối  thập kỷ 80 của thế kỷ trước nhiều cán bộ, công nhân viên Mỏ than Núi Béo không khỏi ngỡ ngàng trước cuộc bứt phá táo bạo, bằng việc mạnh dạn gạt bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, chuyển hướng  sang làm ăn theo cơ chế thị trường định hướng XHCN.

Phải chăng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, cùng với công cuộc đổi mới toàn diện do Đảng khởi xướng đã thổi lên ý chí tự lực tự cường của tất cả cán bộ công nhân viên chức, người lao động trong đơn vị, để rồi từ đó tất cả mọi thành viên trong công ty, ai cũng  có quyết tâm giám nghĩ, giám làm, vật lộn với thương trường mà tồn tại, phát triển.

Kết nối mạch nguồn truyền thống đoàn kết, vượt khó của người thợ mỏ, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Than Núi Béo đã vượt lên chính mình bằng sự  sáng tạo, tự tin, cần cù, giám nghĩ, giám làm, kỷ luật, kỷ cương, coi sự tồn tại của Công ty là sự sống còn của chính bản thân mình, nên trong khó khăn, thử thách Than Núi Béo càng ngời lên những gam màu tươi mới, cứ như “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Ra đời trong chuyển đổi cơ chế mới, cơ sở vật chất kỹ thuật lạc hậu, vốn hoạt động ít ỏi, những người đứng mũi chịu sào của Công ty phải tự tìm lối thoát cho đơn vị bằng cách vừa mạnh dạn vay vốn ngân hàng để bóc đất xây dựng cơ bản, vừa phải tìm mọi giải pháp để ra than nhanh trả nợ ngân hàng và ổn định cuộc sống cho cán bộ, công nhân viên.

“Cái khó ló cái khôn”, bằng những quyết định táo bạo, cân não để tồn tại, đến năm 1996 Than Nui Béo được Chính phủ ra quyết định tách thành đơn vị hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty Than Việt Nam.

Phấn khởi trước Quyết định của Chính phủ, Ban giám đốc Than Núi Béo khẳng định: Đây là cơ hội và điều kiện để phát huy nội lực tạo bước phát triển  mới. Đồng thời Công ty đã liên doanh với Công ty Cavico Canada để đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất với thời gian hợp đồng khai thác lên tới 28 năm.

Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, sau 2 năm hợp tác liên doanh với nước ngoài, kinh tế khu vực và quốc tế rơi vào khủng hoảng, hợp đồng đổ vỡ, Than Núi Béo lại tự đi lên bằng đôi chân của chính mình.

Cùng với việc hợp tác với các công ty chuyên ngành trong nước và huy động nguồn vốn của cán bộ, công nhân viên, cổ đông trong và ngoài công ty, Than Núi Béo từng bước đổi mới công nghệ, thành lập thêm các công trường, phân xưởng để mở rộng sản xuất, kinh doanh tạo nên  diện mạo mới cho ngành than trong những năm tháng khó khăn.

Công nhân khai thác mỏ Than Núi Béo

Bằng việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn đơn vị, sự hỗ trợ giúp đỡ tích cực của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, của cấp ủy, chính quyền và nhân dân sở tại, Công ty CP Than Núi Béo đã đưa sản lượng khai thác than nguyên khai từ 233.000 tấn năm 1996 lên 400.000 tấn năm 2000; 1.200.000 tấn năm 2003; 3.600.000 tấn năm 2006; rồi 3.700.000 tấn năm 2007.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, kết thúc năm 2009 Than Núi Béo đã đưa sản lượng khai thác than nguyên khai lên con số 5,1 triệu tấn, tổng doanh thu trên 1.800 tỷ đồng, thu nhập bình quân của công nhân đạt 6,5triệu đồng/người/tháng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hơn 170 năm của ngành thăm dò và khai thác than Việt Nam có một đơn vị lập nên kỳ tích khai thác đạt 5,1 triệu tấn than  nguyên khai/năm.

Đi lên từ khó khăn thách thức của cơ chế thị trường, Than Núi Béo không những trụ vững mà còn phát triển vượt bậc. Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, nhiều tập thể cán bộ, công nhân trong công ty đã được Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt tập thể Công ty và nguyên Giám đốc Phạm Minh Thảo vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Bước ngoặt mới, quyết tâm cao

Sau 27 năm xây dựng và phát triển, đến nay Than Núi Béo có trên 2.100 cán bộ, CNV. Khi tài nguyên trên mặt đất ngày càng cạn kiệt cũng đồng nghĩa với nỗi lo cơm áo, việc làm cho người lao động ngày một thêm lên. Để tiếp tục tạo cuộc bứt phá mới, năm 2011 cùng với việc giữ vững nhip độ bốc xúc trên 21 triệu m3 đất đá, khai thác 4,7 triệu tấn than nguyên khai, doanh thu đạt 2.200 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người giữ vững trên 7 triệu đồng/ tháng, được sự quan tâm của Tập đoàn, Than Núi Béo bắt tay vào thực hiện Dự án khai thác than hầm lò để chuyển tiếp sau khi kết thúc khai thác than lộ thiên vào năm 2017.

Dự án khai thác than hầm lò Mỏ than Núi Béo thuộc phường Hà Tu, TP Hạ Long do Công ty làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn 5.300 tỷ đồng, công suất khai thác 2 triệu tấn/năm. Thời gian thực hiện dự án kéo dài 34 năm trong đó có 4 năm xây dựng cơ bản. Dự  kiến đến năm 2019 dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động.

 

Đồng chí Ngô Thế Phiệt - Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo tại Lễ gắn biển Công trình Hầm lò mỏ than Núi Béo

Mặc dù sau khi phát lệnh khởi công dự án, Than Núi Béo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về hợp đồng tư vấn, giám sát, hợp đồng nhà thầu, phân tầng các hạng mục, lập kế hoạch đào tạo và đào tạo lại để cán bộ, công nhân, người lao động thích nghi với điều kiện làm việc mới, nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo theo những khó khăn của Tập đoàn gặp phải, trong đó ảnh hưởng lớn nhất là giá than giảm, tiêu thụ khó khăn, cùng với nhiều hệ lụy khác đã tác động không nhỏ đến việc triển khai Dự án.

Với quyết tâm vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hện thống chính trị, của từng cán bộ, công nhân viên, sau 3 năm triển khai Dự án đầu tư khai thác than Hầm lò Núi Béo đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến đầu quý II/2015 đã hoàn thành ký hợp đồng gói thầu số 16 về giám sát xây dựng và lắp đặt thiết bị. Theo đó, gói thầu 14A về xây dựng sân ga, hầm trạm và lò xuyên vỉa mức -140, -350 giai đoạn thi công bằng tháp tạm giếng chính đã được triển khai. Cạnh đó, Công ty cũng đã điều chỉnh xong dự toán và giá hợp đồng xây dựng hạng mục giếng đứng chính vận tải than và giếng đứng phụ vận tải vật liệu.

Trong những tháng còn lại của năm 2015 cùng với việc giám sát thi công các mũi đào lò tại sân ga, hầm trạm, Công ty đang tích cực tổ chức lựa chọn nhà thầu và tiến hành lắp đạt đường ống công nghệ, cáp điện trong giếng. Tiếp tục triển khai thi công giếng thu nước số 2 và giếng thu nước số 5 đáp ứng với tiến độ đổ thải.

Mặt khác, Công ty cũng đang tích cực đề xuất với Tập đoàn xem xét điều chỉnh một số hạng mục của thiết kế kỹ thuật để đẩy nhanh việc thi công, phấn đấu ra than đúng tiến độ.

Quyết liệt, khẩn trương chạy đua với thời gian để sớm đưa Dự án khai thác than  hầm lò vào hoạt động, Than Núi Béo cũng quyết liệt và khẩn trương đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2015, với con số trên 1.159.000 tấn than nguyên khai, doanh thu đạt trên 1609 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng là mục tiêu chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Không dừng lại ở đó, với nguồn lao động dồi dào, máy móc thiết bị khá hiện đại, năm 2015 Than Núi Béo đã huy động phương tiện, nhân lực cùng với các đơn vị thực hiện dự án bốc xúc trên 2.733.000 m3 đất đá, san gạt 3.186.000 m3 đất đá bãi thải, vận chuyển hơn  12.500.000 m3 đất đá góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn thu, tạo việc làm cho cán bộ, công nhân viên.

 

Đồng chí Ngô Thế Phiệt - Giám đốc Công ty tặng hoa cho đơn vị trực thuộc có thành tích xuất sắc tại Hội nghị tổng kết công tác SXKD quý III, năm 2015.

Năm 2015 sắp khép lại với nhiều khó khăn thách thức đan xen, nhưng cũng không ít thuận lợi trên bước đường hội nhập. Với truyền thống của một đơn vị  anh hùng trong thời kỳ đổi mới, và nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, phù hợp, thiết thực cùng với sự hợp sức đồng lòng của trên 2.100 cán bộ, công nhân viên trong toàn Công ty, hy vọng Than Núi Béo sẽ tiếp tục tạo được dấu ấn mới trên bước đường phát triển, xứng danh là một trong những con chim đầu đàn của ngành Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

CÔNG THANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động