RSS Feed for Than Nam Mẫu với mục tiêu phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 17:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Nam Mẫu với mục tiêu phát triển bền vững

 - Luôn đổi mới thiết bị hiện đại, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ, nâng cao đời sống người lao động, thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường... là những nỗ lực mà Công ty Than Nam Mẫu đã và đang thực hiện suốt thời gian qua.

>> Than Hạ Long: Thành công sau tái cơ cấu
>> Than Quang Hanh phấn đấu nâng cao thu nhập cho người lao động

Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 15 năm trưởng thành - phát triển

Ngày 01/4/1999 hai mỏ là Than Thùng và Yên Tử sáp nhập thành mỏ than Nam Mẫu trực thuộc Công ty Than Uông Bí. Sau nhiều lần chuyển đổi, ngày 01/8/2013 mỏ than Nam Mẫu trở thành Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (gọi tắt là Công ty Than Nam Mẫu - TKV). Vượt lên những khó khăn ban đầu sau sáp nhập, đến nay, sau 15 năm trưởng thành Than Nam Mẫu đang từng bước phát triển vững mạnh. Với sản lượng tăng gấp 10 lần, đạt 2 triệu tấn/năm, doanh thu đạt trên 2.300 tỷ đồng.

Áp dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới thiết bị hiện đại

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn trong việc đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hoá các khâu sản xuất than hầm lò, từ năm 1999  đến nay, Công ty luôn là một trong những đơn vị tiên phong về đổi mới công nghệ. Trong đó, đơn vị đã mạnh dạn đầu tư áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, mua sắm trang thiết bị hiện đại, đồng bộ tất cả các khâu sản xuất trong dây chuyền công nghệ, thay thế những công nghệ khai thác cũ, lạc hậu.

Hiện nay, công ty đã áp dụng hầu hết các công nghệ mới trong sản xuất. Đáng kể có công nghệ chống giữ lò chợ bằng giá khung di động đã được Công ty áp dụng sớm ngay từ tháng 5/2007. Đặc biệt là công nghệ cơ giới hóa đồng bộ khai thác than bằng dàn chống tự hành Vinaalta kết hợp với máy khấu combain được áp dụng năm 2010 tại vỉa 6 mức +155/190. Ngay trong giai đoạn thử nghiệm, sản lượng bình quân đạt 25.000 - 30.000 tấn/tháng, năng suất lao động đạt 11 tấn/công. Lò chợ cơ giới hóa khai thác là mũi nhọn trong chiến lược đầu tư đổi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng đi mới cho ngành Than trong việc khai thác vỉa dày.

Trong công tác đào lò, Công ty đã mạnh dạn áp dụng các thiết bị đào lò như: Máy combain đào lò AM-50Z, khoan nổ mìn bằng xe khoan một choòng, xe khoan hai choòng. Áp dụng các loại vì neo bê tông cốt thép, neo dẻo cốt thép, bê tông phun ở các đường lò. Năm 2013 đã đào mới 28.911 mét lò mới, tăng gấp 10 lần so với năm 1999, chuẩn bị tốt diện sản xuất sẵn sàng gia tăng sản lượng khi có nhu cầu. Ngoài ra công tác vận tải than cũng được đầu tư áp dụng nhiều dây chuyền vận tải liên tục bằng máng cào kết hợp với băng tải phục vụ vận tải than lò chợ.

Thực hiện chủ trương của Vinacomin trong việc đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hoá các khâu sản xuất than hầm lò, trong những năm qua, Than Nam Mẫu là một trong những đơn vị tiên phong về đổi mới công nghệ 

Công ty đã chỉ đạo thay thế toàn bộ thiết bị vận tải than bằng hệ thống băng tải, những tuyến vận tải có thể lắp đặt được băng tải thì cương quyết phải lắp đặt băng tải bởi hiệu quả mà nó mang lại. Công ty cũng đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả nhiều tuyến vận tải ngoài trời bằng băng tải, vận chuyển than từ cửa lò đến nhà sàng mức +130 và ra ga đường sắt Khe Thần. Đây là hệ thống băng tải dài nhất Tập đoàn với 8 tuyến băng có tổng chiều dài hơn 7km.

Thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất luôn được phát động sâu rộng đến người lao động trong Công ty. Từ thực tế sản xuất, người lao động đã có những phát hiện, những ý tưởng hay, những cách làm mới mang lại hiệu quả cao. Nhiều ý tưởng, cách làm mới được các đơn vị quan tâm áp dụng và hoàn thiện trở thành các sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, góp phần khắc phục những hạn chế gây lãng phí trong sản xuất. Hàng năm đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp hữu ích được áp dụng vào sản xuất và nhân rộng trong toàn Công ty, mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho Công ty hàng trăm tỷ đồng. Hàng năm Công ty đều có đề tài, sáng kiến cấp Tập đoàn.

Công ty luôn xác định, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng chính là cơ sở để tăng năng suất lao động. Vì vậy lãnh đạo Công ty đã đầu tư mua sắm các thiết bị hiện đại, môi trường làm việc thông thoáng, vệ sinh công nghiệp sạch sẽ, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, Công ty quan tâm cải thiện điều kiện đi lại của người lao động trong hầm lò bằng các thiết bị như: Monoray, song loan, tời hỗ trợ vừa không để hao phí công sức trong quá trình đi lại vừa tập trung mọi năng lực để sản xuất. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư xây dựng, tạo điều kiện về nơi ăn, chốn ở và tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho CBCNV. Đầu tư xây dựng khu tập thể công nhân cao tầng tại Trung tâm thành phố Uông Bí với đầy đủ tiện ích của một chung cư hiện đại; xây dựng khu nhà sinh hoạt khép kín tại khai trường sản xuất; đầu tư nâng cấp khu thể thao thuộc trung tâm văn hoá, thể thao thành phố Uông Bí phục vụ CBCNV và nhân dân trên địa bàn.

Chú trọng vệ sinh lao động bảo vệ môi trường

Với mục tiêu “Tai nạn bằng không”, hàng năm Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác an toàn, trong đó chú trọng xây dựng văn hoá trong công tác an toàn. Người lao động tự chủ trong an toàn, tự giác thực hiện đầy đủ các quy trình quy phạm, biện pháp an toàn, đưa nơi làm việc và khu vực xung quanh về trạng thái an toàn, triệt tiêu mọi nguy cơ xảy ra tai nạn, sự cố. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức, mọi nơi, mọi lúc nhằm nâng cao ý thức chấp hành những quy chuẩn an toàn của người lao động. Lãnh đạo Công ty luôn nêu cao tinh thần “Nơi nào không đảm bảo an toàn, phải dừng sản xuất, chỉ khi nào khắc phục đảm bảo an toàn mới tiếp tục sản xuất”.

Đi đôi với bảo vệ môi trường tại các khai trường sản xuất, các khu vực vùng cấm, vùng đệm, thời gian qua, Công ty đã tập trung chỉ đạo phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, san lấp các khu vực có moong khai thác lộ thiên trước đây. Thực hiện nghiêm túc việc xử lý nước thải hầm lò, nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường. Đầu tư lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi tại các khai trường và các tuyến đường, hạn chế tối đa việc phát sinh bụi ra môi trường.

Ngoài ra, lực lượng bảo vệ của Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố Uông Bí, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng. Luôn duy trì tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng tự vệ đơn vị, tổ chức diễn tập kế hoạch sẵn sàng chiến đấu hàng năm. Thường xuyên quan tâm thực hiện công tác an ninh trật tự, không để xảy ra khai thác, kinh doanh than trái phép, bảo vệ tốt tài nguyên ranh giới mỏ.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động