RSS Feed for Than Hòn Gai: 58 năm tiếp quản và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Hòn Gai: 58 năm tiếp quản và phát triển

 - Hòn Gai chính là nơi sinh ra ngành Công nghiệp khai thác than Việt Nam, là cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam giàu truyền thống cách mạng. Sau hơn 50 năm tiếp quản từ tay người Pháp, Than Hòn Gai đã nhiều lần thay đổi mô hình quản lý, hệ thống quản lý có lúc đến hàng chục đầu mối, sản lượng khai thác có năm đạt gần 6 triệu tấn... Đó là những năm tháng hào hùng, tô đậm thương hiệu "Than Hòn Gai" ngày nay.

>> Tuyển than Hòn Gai chuẩn bị tốt nguồn nhân lực trong giai đoạn mới

Phạm Hồng Long 
Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Than Hòn Gai

Lịch sử phát triển ngành than đã tạo ra thương hiệu sản phẩm nổi tiếng thế giới: "Than Hòn Gai". Năm 1881, các nhà địa chất người Pháp đã tiến hành khảo sát, thăm dò và công bố những tài liệu đầu tiên về bể than Đông Bắc của Việt Nam. Tháng 8/1888, Công ty mỏ than Bắc kỳ SFCT của Pháp ra đời. Qua 67 năm (1888 - 1955), bằng công nghệ thủ công, người Pháp đã khai thác được 57 triệu tấn trên toàn vùng mỏ. Thời kỳ này, Công ty để lại nhiều hạ tầng kỹ thuật quan trọng như: Tầng bè khai thác; tầng thải, lò bằng, giếng nghiêng, giếng đứng, nồi hơi, trục tải, khai thác than dưới đáy biển… rất đáng khâm phục, đặc biệt là công tác địa chất. Họ đã tạo ra thương hiệu, tạo ra lớp công nhân đầu tiên của ngành.

Sau khi Pháp rút khỏi vùng mỏ, một tháng sau (25/4/1955), Xí nghiệp quốc doanh Than Hòn Gai ra đời. Xí nghiệp đã tiếp thu, tiếp quản toàn bộ cơ sở sản xuất từ Công ty SFCT. Trong khoảng thời gian 3 năm vừa tiếp quản, vừa khôi phục, vừa đào tạo cán bộ và nhập khẩu công nghệ, Xí nghiệp đã làm chủ công nghệ, sản xuất được gần 3 triệu tấn than. Kết thúc 3 năm khôi phục và phát triển, Xí nghiệp vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm khu mỏ Hồng Quảng. Đến năm 1960, sản lượng than đã tăng hơn 2 lần mức thực hiện năm 1955.

Trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, cùng với nhiệm vụ sản xuất, Xí nghiệp đã kiên cường chiến đấu, góp sức người, sức của vào công cuộc giải phóng dân tộc. Công nhân, cán bộ than Hòn Gai đã góp 210 ngàn ngày công, huy động 1.872 m3gỗ, 70 tấn thép, xây dựng 25 trận địa pháo cao xạ, thành lập đoàn vận tải hàng hóa chi viện cho Miền Nam. Những người thợ mỏ đã tập hợp thành Binh đoàn Than vào Nam trực tiếp chiến đấu, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ đổi mới 1986, Than Hòn Gai đã đứng vững và vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt của cơ chế thị trường. Ngày 10/10/1994, Tổng công ty Than ra đời, đánh dấu mốc phát triển mới của ngành than. Năm 1996, Tổng công ty tách mỏ Hà Lầm, Hà Tu, Núi Béo thành công ty độc lập. Công ty Than Hòn Gai khi đó là đơn vị thành viên của Tổng công ty Than Việt Nam gồm có: Xí nghiệp Than Tân Lập, Cao Thắng, Giáp Khẩu, 917 - đây là những mỏ nhỏ, nghèo tài nguyên. Than Hòn Gai lại phải đối đầu với những thử thách khắc nghiệt mới. Một lần nữa, Than Hòn Gai lại vượt qua và ghi một chiến công đáng nhớ: Năm 2004 vượt ngưỡng khai thác 1 triệu tấn. Từ ngày 01/7/2008, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hợp lý hóa vùng tài nguyên, đưa Xí nghiệp Than Thành Công về  Công ty Than Hòn Gai - Vinacomin. Đây là một cơ hội cho Than Hòn Gai duy trì và xây dựng các dự án khai thác mỏ nhằm ổn định và phát triển.

 

Sau hơn 50 năm tiếp quản và phát triển, Than Hòn Gai đã 9 lần thay đổi mô hình quản lý, 5 lần mang tên Công ty than Hòn Gai; có giai đoạn quản lý cả khu mỏ Hòn Gai, Cẩm Phả; hệ thống quản lý có lúc trên 20 đầu mối, quản lý hơn 10.000 công nhân; sản lượng khai thác có năm gần 6 triệu tấn. Đó là những năm tháng hào hùng, tô đậm thương hiệu than Hòn Gai với truyền thống thợ mỏ “Kỷ luật, đồng tâm, chúng ta nhất định thắng”.

Với việc kế thừa và phát triển truyền thống, thương hiệu, các nguồn lực doanh nghiệp, lợi thế về vị trí địa lý, đặc biệt được sự chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của Tập đoàn, của chính quyền địa phương, của các đơn vị bạn, của các đối tác, bạn hàng, từ năm 2008 đến nay, Than Hòn Gai có những bước phát triển bứt phá, xứng với kỳ vọng của Tập đoàn, của anh em bè bạn..., với những thành tích rất đáng tự hào qua hơn 4 năm, đó là:

Năng lực sản xuất tăng gấp 3 lần (thông qua sản lượng than khai thác, mét lò đào XDCB, doanh thu, năng suất lao động tổng hợp).

Xây dựng thành công bước đầu VHDN, tạo dựng được môi trường chuyên nghiệp và nhân văn.

Làm tốt công tác an toàn, tạo ra sự khác biệt được ghi nhận.

Xây dựng thành công một loạt các lý thuyết quản lý và phát huy hiệu quả trong thực tiễn, năm 2012 là 1 trong 5 đơn vị có giá thành thấp nhất Tập đoàn.

Làm tốt công tác tổ chức từ quy hoạch sản xuất, quy mô các phân xưởng, cơ cấu lao động ( 75,34 lao động sản xuất chính /25,66 lao động quản lý, phụ trợ; lao động gián tiếp 10,7%).

Chăm lo tốt đến đời sống người lao động cả về vật chất và tinh thần, thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc, lương, thưởng, tham quan, nghỉ mát...

Duy trì và phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao.

Phát huy niềm tự hào suốt 58 năm tiếp quản và phát triển, cán bộ công nhân viên Than Hòn Gai chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng tháng, từng năm, từng giai đoạn mà Đảng và Nhà nước đã giao phó, xứng với sự tin cậy, xứng là đơn vị truyền thống của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Báo HongKong: 'Chẳng còn ai tin Trung Quốc'
Ba 'câu chuyện viết dở' của Bộ trưởng Vinh
Vạch chân tướng 'diều hâu tỉnh táo' của Trung Quốc
Nghị quyết Trung ương 4 - Một năm nhìn lại
'Bóng quế' Chavez vẫn còn ám ảnh

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động