RSS Feed for Than Cửa Ông sản xuất gắn với bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Cửa Ông sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

 - Phát triển hài hoà với cộng đồng và thân thiện môi trường, trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty Tuyển than Cửa Ông - Vinacomin đã không ngừng tìm kiếm các giải pháp, đổi mới công nghệ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận thu được nguồn năng lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất.

 

Công ty đã đầu tư trên 100 tỷ đồng đưa dự án GAP (sử dụng than cho hoà hợp với môi trường) vào hoạt động, góp phần tăng cường xử lý bùn nước qua sàng tuyển, tận thu hàng trăm nghìn tấn than bùn mỗi năm, thu hồi lại nguồn nước tuần hoàn để rửa than không thải trực tiếp  ra Vịnh Bái Tử Long như trước đây.

Nghiên cứu đổi mới công nghệ và hệ thống dây chuyền thiết bị sản xuất thay thế hệ thống xử lý bùn nước, với 12 bể lắng sang hệ thống phân cấp thuỷ lực bằng xoáy lốc huyền phù để tuyển than cục với kích thước 50mm, hệ thống sàng ghesa bằng hệ thống sàng rung nhằm tăng tỷ lệ thu hồi cám đá -15.

Đưa dây chuyền máy đánh đống, bốc rót do Cộng hoà Liên bang Đức sản xuất vào sử dụng gồm: 1 máy rót than tại cảng Cẩm Phả, công suất 1.600 tấn/giờ, 2 máy bốc rót công suất 800 tấn/giờ, 2 máy đánh đống cùng hệ thống băng tải than, kho chứa than được cải tạo mới…

Nhờ đó, năng lực sản xuất và tiêu thụ than của Công ty đã tăng từ 9 triệu tấn lên đến 12-14 triệu tấn/năm. Bên cạnh các giải pháp về công nghệ, Công ty đã áp dụng các giải pháp nội vi như: quy hoạch lại các kho bãi, tăng cường chuyển bùn và tận thu cám đá ở nhà máy Tuyển than 1, 2 cấp vào nhà máy Tuyển than 3, đào đắp bổ sung hố bùn… Do vậy, hệ thống bùn nước đã hoạt động ổn định, các kho than, hồ bùn được quy hoạch đổ, phơi, bốc xúc điều hoà nên khâu bùn nước thanh thoát.

Định kỳ hàng quý, Công ty thực hiện việc quan trắc môi trường, trên cơ sở đánh giá việc cải thiện vệ sinh môi trường cũng như kịp thời đưa ra những biện pháp kỹ thuật khắc phục bụi, tiếng ồn, nước thải… Để giảm bụi và tiếng ồn của nhà máy đến khu vực dân cư xung quanh, Công ty đã tăng cường xe tưới nước dập bụi trên các tuyến đường vận chuyển than nội bộ

Các hố nhận than ở các nhà máy tuyển đều được lắp đặt quạt thông gió để giảm bụi và nhiệt độ, một hệ thống cây xanh với hàng vạn cây đã được trồng ở các khu vực sản xuất của Công ty, bến cảng, bãi xít...

Là đơn vị chế biến, sàng tuyển than nên lượng phát sinh chất thải ra môi trường tương đối lớn. Nhận thức được điều đó, công tác thu gom và xử lý nước thải, chất thải cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng. Nước thải sinh hoạt và nước tràn bề mặt, Công ty đã xử lý bằng phương pháp cấy vi sinh vật và giảm thiểu BOD5 và NH3 trong nước thải qua hệ thống bể Bastaf. Với giải pháp này đã thu gom toàn bộ nước thải sinh hoạt các nhà ăn ca trong Công ty, xử lý đảm bảo quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Đối với chất thải nguy hại được Công ty thực hiện đăng ký chủ nguồn thải theo quy định và được thu gom thường xuyên khi phát thải và phân loại ngay vào các thùng xe, téc chứa chuyên dụng có mái che để tránh ảnh hưởng tới môi trường xung quanh gồm: Xăng dầu thải, ắc quy axit chì thải, giẻ lau dầu, rác thải y tế, bóng đèn huỳnh quang... Các loại chất thải nguy hại này Công ty đều có hợp đồng chuyển giao cho các đơn vị chức năng đã được cơ quan nhà nước cấp phép.

Thêm vào đó, công tác quản lý tài nguyên từ khâu mua than mỏ, điều hành công nghệ tuyển than vào sàng, công nghệ bùn nước, chất lượng than sau sàng đều được kiểm tra chặt chẽ. Công ty cũng xác định cụ thể chất lượng các sản phẩm cần cho tiêu thụ ở từng thời kỳ, để khi sản xuất ra là tiêu thụ được ngay, làm tăng tỷ lệ thu hồi than cám chất lượng cao và than sạch trong nguyên khai. Bằng những giải pháp trên, Công ty Tuyển than Cửa Ông không chỉ đáp ứng được tiêu chí bảo vệ môi trường mà còn khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trang Thu (Nguồn: IRV)


 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động