RSS Feed for Tạo đột phá mới trong phát triển cơ khí ngành Than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 22:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tạo đột phá mới trong phát triển cơ khí ngành Than

 - Phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động và định hướng các giải pháp phát triển cơ khí TKV, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Lê Minh Chuẩn chỉ đạo các đơn vị cần tăng cường liên kết, hợp tác trong khối; các đơn vị cần có lộ trình sản phẩm và chiến lược phát triển, tạo sự đột phá, đổi mới để đẩy mạnh phát triển cơ khí TKV.

>> TKV sẽ hoàn thành cổ phần hóa các doanh nghiệp vào năm 2015

Theo TKV, hiện nay, có 15 đơn vị cơ khí, ngoài ra còn có 35 xưởng cơ khí thuộc các đơn vị. Trong những năm qua, TKV và các đơn vị cơ khí đã đẩy mạnh đầu tư, đổi mới công nghệ, các dây chuyền sản xuất, nâng cao năng lực chế tạo, sửa chữa. Tích cực nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới, thay thế nhập khẩu, giảm giá thành và ngày càng nâng cao về chất lượng đáp ứng cho sản xuất như: chế tạo đáp ứng 100% nhu cầu cột chống thủy lực đơn, cột thủy lực dùng trong giá khung, giàn chống thủy lực; một số loại giá khung di động, dàn tự hành; máy xúc lật hông VMC E500-1; gầu ngoạm dung tích đến 15m3; đầu tàu điện chạy ắc quy phòng nổ từ 8-12 tấn; các loại máng cào, hệ thống băng tải trong hầm lò... và phối hợp vươn lên làm tổng thầu theo hình thức EPC các dự án trong TKV. 

Trong 5 năm qua, khối cơ khí đã ổn định và từng bước phát triển, phục vụ cho các đơn vị sản xuất, chế biến than, khoáng sản. Trong các năm 2010 - 2013, sản xuất cơ khí ổn định với tổng doanh thu đạt gần 3.800 tỷ đồng/năm. Các đơn vị cơ khí đã nỗ lực trong sản xuất, đảm bảo đời sống người lao động và góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch SXKD hàng năm của Tập đoàn. 

Trong 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu cơ khí đạt 1.672,2 tỷ đồng/3.822 tỷ đồng KHN, đạt 44% và bằng 96% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân đạt xấp xỉ 5,3 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, TKV cũng cho biết, phát triển cơ khí còn thấp so với năng lực hiện có; trang thiết bị, công nghệ tiên tiến như CNC, NC chiếm tỷ lệ thấp; thiếu nhân lực chất lượng cao; các sản phẩm cơ khí chủ yếu phục vụ trong TKV, ngoài các thiết bị điện của Công ty CP Thiết bị điện; một số đơn vị cơ khí khó khăn về việc làm, doanh thu thấp... 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Lê Minh Chuẩn đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị cơ khí trong thời gian qua và khẳng định vai trò, vị trí của cơ khí TKV là rất lớn, xác định cơ khí là ngành công nghiệp dịch vụ quan trọng trong Tập đoàn. Đồng thời, Chủ tịch cũng đặt ra các vấn đề mà các đơn vị cơ khí cần giải quyết, đó là tăng cường liên kết, hợp tác trong khối; các đơn vị cơ khí cần có lộ trình sản phẩm và chiến lược phát triển, tạo sự đột phá, đổi mới để đẩy mạnh phát triển cơ khí tương xứng với tiềm năng, đáp ứng yêu cầu phát triển của TKV.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động