RSS Feed for Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - Vinacomin: Mục tiêu phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - Vinacomin: Mục tiêu phát triển bền vững

 - Với mục tiêu phát triển bền vững, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - Vinacomin đã tích cực đầu tư chiều sâu, nâng cao công nghệ, thực hiện tốt pháp luật bảo vệ môi trường...

 

Với mục tiêu kiểm soát khí chất thải, bụi và tiết kiệm tối đa nguồn tài nguyên… Công ty đã sử dụng công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn CFB để vận hành 2 tổ máy. Ưu điểm của công nghệ này là tận thu được than chất lượng xấu, nhiệt trị thấp. Do than được sử dụng trong nhà máy là loại than có hàm lượng lưu huỳnh cao (từ 1-3%), vì vậy, dây chuyền công nghệ của Công ty thiết kế sử dụng đá vôi để khử lưu huỳnh ngay trong buồng đốt, giải quyết vấn đề phát thải khí SOx, đảm bảo hàm lượng SOx phát thải luôn đạt quy chuẩn môi trường.

Đối với công nghệ lọc bụi, Công ty đã sử dụng lọc bụi tĩnh điện (một trong những công nghệ xử lý bụi hiện đại nhất hiện nay), với hiệu suất lọc 99,9%. Công ty có khu xử lý chất thải lỏng quy mô lớn với thiết bị hiện đại, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Riêng chi phí cho hóa chất dùng xử lý chất thải lỏng trị giá 2 tỷ đồng/năm. Lượng nước thải sau khi xử lý được tái sử dụng tạo thành một vòng tuần hoàn kín, chỉ có một lượng rất nhỏ thải ra môi trường.

Đối với các loại chất thải rắn thuộc danh mục chất thải nguy hại đều được đăng ký với Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời thu gom, bảo quản, xử lý theo quy định.

Trước đây, vấn đề tro xỉ thải luôn là bài toán khó với lãnh đạo công ty. Hàng năm, lượng tro xỉ thải ra khoảng 200 nghìn tấn (tương đương trên 500 tấn/ngày). Nguồn thải lớn khiến công ty gặp khó về nơi đổ thải, đồng thời là sự lãng phí nguồn nguyên liệu tiềm năng xét theo quan điểm sản xuất cộng sinh. Chính vì vậy, lãnh đạo Công ty đưa ra mục tiêu, phải xử lý được lượng phế thải và tái sử dụng để tránh gây ô nhiễm môi trường, giảm thiểu việc chiếm diện tích đất do phải tồn chứa, tạo thêm sản phẩm mới và việc làm cho xã hội. 

Với mục tiêu này, sau một thời gian nghiên cứu, công ty đã thực hiện phát triển sản phẩm vật liệu không nung từ lượng tro xỉ thải ra để sản xuất gạch. Hiện, Công ty đã xây dựng xưởng sản xuất vật liệu không nung từ tro xỉ nhà máy với công suất 3 triệu viên/năm và đang tiến hành xây dựng nhà máy gạch không nung số 1, công suất 20 triệu viên/năm, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động và giải quyết một phần xử lý chất thải rắn.

Việc phát triển vật liệu xây dựng không nung từ tro xỉ phù hợp với Quyết định số 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng ở nước ta đến năm 2020. Trong đó, vật liệu không nung phải chiếm tỷ trọng từ 30 - 40% trên tổng số vật liệu xây dựng, nhằm bảo vệ quỹ đất phục vụ quốc kế dân sinh, khai thác có hiệu quả các nguồn nguyên vật liệu tiềm năng, bảo vệ tốt môi trường. Đến nay, ước tính vật liệu không nung mới đạt tỷ trọng khoảng 5% trên tổng số vật liệu xây dựng.

Không chỉ đầu tư nâng cao công nghệ sản xuất, hàng năm, công ty còn dành một phần kinh phí cho việc trồng mới, duy trì và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, hạn chế bụi và tiếng ồn.

Trong thời gian tới, công ty tiếp tục nghiên cứu cải tiến công nghệ để nâng cao tỷ lệ tận thu tro xỉ, giảm giá thành sản phẩm và giải phóng sức lao động; đa dạng hóa sản phẩm (gồm các mẫu gạch không nung khác, gạch nhẹ, vữa xây dựng, vật liệu san lấp và làm đường giao thông); mở rộng thị trường và phối hợp với các đối tác, bạn hàng trong nghiên cứu, hoạch định đầu tư để nâng cao khả năng cung cấp sản phẩm tới khách hàng.


Mai Hoa (Nguồn: baocongthuong)

 

 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động