RSS Feed for Cổ phần hóa TKV đang theo đúng lộ trình | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cổ phần hóa TKV đang theo đúng lộ trình

 - Theo các đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt, đến hết năm 2015, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phải hoàn thành cổ phần hóa 8 đơn vị. Ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng giám đốc TKV, nói công tác cổ phần hóa đang theo đúng lộ trình.

Chính phủ yêu cầu TKV đẩy mạnh tái cơ cấu
TKV sẽ hoàn thành cổ phần hóa các doanh nghiệp vào năm 2015
Thách thức đặt ra trong CPH ngành năng lượng

Ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng giám đốc TKV

Ông đánh giá thế nào về hoạt động tái cơ cấu các đơn vị trong Tập đoàn của mình?

Chúng tôi đang bám sát lộ trình tái cơ cấu, thoái vốn của Bộ Công Thương. Mới đây, Tập đoàn đã hoàn thành việc đánh giá, xác định giá trị ba Tổng công ty trực thuộc là Tổng công ty Khoáng sản, Tổng công ty Mỏ Việt Bắc và Tổng công ty điện lực TKV.

Tập đoàn đã báo cáo Bộ Công Thương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ, bởi đây là các tổng công ty có vốn trên 500 tỷ đồng theo quy định phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chúng tôi cũng đã tổ chức hội nghị công nhân viên chức bất thường để triển khai các chương trình cổ phần hóa của các tổng công ty này. Lãnh đạo các tổng công ty đang rất quyết tâm.

TKV hi vọng sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong quý IV, để đầu năm 2015 chuyển các tổng công ty này hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Ngoài ra, TKV cũng đã phê duyệt phương án tái cơ cấu của 5 công ty, cụ thể là Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại, Công ty cơ khí Hòn Gai, Công ty cổ phần Đại lý hàng hải, Công ty cổ phần thiết bị điện và Công ty Vận tải thủy.

Ông có thể nói rõ hơn về việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của TKV tính đến thời điểm này?

Tính đến nay, hoạt động thoái vốn đã thu về khoảng 1.600 tỷ đồng, tôi nghĩ đó là một tỷ lệ tương đối lớn trong hoạt động thoái vốn của Tập đoàn thời gian qua.

Hiện, Tập đoàn đã thoái xong vốn đầu tư vào lĩnh vực tài chính, đã bán xong toàn bộ vốn đầu tư tại công ty tài chính TKV; ngân hàng SHB, bảo hiểm, chứng khoán.

Chúng tôi cũng đã hoàn thành việc giảm tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của TKV từ mức 77,18% xuống còn 34% đối với Công ty cổ phần Than miền Nam, giá trị vốn nhà nước thu hồi cao hơn sổ sách 16,529 tỷ đồng.

Khoản đầu tư hơn 200 tỷ đồng vào lĩnh vực hạ tầng, bất động sản, trong đó góp vốn liên kết đầu tư tại Công ty cổ phần kinh tế Hải Hà là 47,8 tỷ đồng, Tập đoàn đang triển khai các bước để hoàn thành thoái vốn trong năm 2015.

Phương án chuyển nhượng giảm tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của TKV tại Công ty cổ phần Than miền Trung, để triển khai thực hiện IPO cũng đã được Tập đoàn hoàn thành.

Việc thoái vốn ở các Công ty Cơ khí ô tô Uông bí, Cổ phần Hạ Long, Than Uông Bí đang vướng mắc, Tập đoàn có kế hoạch gì để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa ở những công ty này?

Được sự cho phép của Chính phủ, khi cổ phần hóa ba công ty này, Tập đoàn đã chào bán ra thị trường 3 lần, nhưng không thành công.

Lần chào giá đầu tiên dù chúng tôi giảm 10% cổ phần, nhưng không có nhà đầu tư nào quan tâm. Lần thứ hai, chúng tôi giảm tiếp 10% vẫn không có nhà đầu tư nào quan tâm.

Lần thứ 3 sau khi giảm 10% nữa, cũng chưa có nhà đầu tư nào thực sự quan tâm. Theo quy định, sự quan tâm của nhà đầu tư thể hiện ở việc đặt cọc tiền. Tập đoàn cũng đã gia hạn thêm một tuần nhưng đến nay, tình hình chưa biến chuyển.

Chúng tôi đã báo cáo Bộ Công Thương về tình hình triển khai thoái vốn ở 3 đơn vị này. Tới đây Bộ Công Thương sẽ kiểm tra, đánh giá và cho hướng xử lý.

Vậy còn việc thoái vốn đầu tư ở nước ngoài của các đơn vị thuộc TKV?

Về thoái vốn các đơn vị ở nước ngoài, Lào, Campuchia, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ và các bộ liên quan xem xét cho ý kiến chỉ đạo. Ở đây chủ yếu là các dự án liên quan đến khoáng sản.

Tại Lào và Campuchia, mức độ thăm dò, tìm kiếm tài nguyên còn ở mức sơ khai nên Tập đoàn đã theo chủ trương chung, thành lập các đơn vị nằm trên địa bàn để thực hiện một số dự án hợp tác.

Tuy nhiên, việc một số dự án đã hết hạn giấy phép, khiến giá bán bị ảnh hưởng. Vì vậy, TKV đã đánh giá từng dự án, đề xuất các giải pháp xử lý và báo cáo Chính phủ.

HẢI VÂN (ghi)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động