RSS Feed for Thành công từ hợp tác chiến lược giữa 3 phân ngành năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 14:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thành công từ hợp tác chiến lược giữa 3 phân ngành năng lượng

 - Trong năm 2013, việc triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung của bản Thỏa thuận hợp tác Chiến lược giữa 3 tập đoàn: Dầu khí Việt Nam (PVN), Điện lực Việt Nam (EVN) và Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực hợp tác, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa 3 đơn vị, đồng thời đảm bảo mục tiêu chung là an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

>> Năm yếu tố khách quan dẫn đến hợp tác chiến lược giữa ba phân ngành năng lượng
>> Hợp tác chiến lược, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Với mục tiêu cùng khai thác và phát huy thế mạnh, tiềm năng vì sự phát triển bền vững của từng tập đoàn, vì mục tiêu chung phát triển hệ thống năng lượng: điện, than, dầu khí hiệu quả, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới. Ngày 26/2/2013, PVN, EVN và TKV đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược. Sau khi Thỏa thuận được ký kết, các bên đã khẩn trương phổ biến nội dung bản Thỏa thuận hợp tác chiến lược tới các đơn vị thành viên, phân công nhiệm vụ triển khai các nội dung đã thỏa thuận.

Trong năm 2013, việc triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung của bản Thỏa thuận hợp tác chiến lược, các hoạt động và công tác phối hợp giữa 3 tập đoàn đã có những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực hợp tác, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa 3 tập đoàn và đạt được nhiều kết quả, đóng góp tích cực vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2013 của từng tập đoàn.

Trong vấn đề quy hoạch phát triển ngành, năm 2013, PVN, EVN, TKV đã tăng cường thực hiện việc trao đổi thông tin, số liệu để phục vụ công tác lập Quy hoạch phát triển của mỗi ngành. Đặc biệt, đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổng hợp tình hình tiến độ các dự án đầu tư điện, khí. Rà soát thực hiện quy hoạch phát triển của từng tập đoàn, thống nhất báo cáo cung cấp thông tin số liệu cho Bộ Công Thương lập báo cáo cập nhật cân bằng cung cầu điện và giải pháp đảm bảo điện cho hệ thống điện Quốc gia giai đoạn 2013-2020.

Báo cáo của Bộ Công Thương đã được Chính phủ xem xét và ban hành Nghị quyết tại phiên họp tháng 8/2013, quyết nghị thống nhất các giải pháp để vận hành an toàn, nâng cao khả năng tải của đường dây 500kV Bắc - Nam; thống nhất thực hiện một số cơ chế chính sách đặc thù để đầu tư các dự án điện cấp bách, đảm bảo điện cho miền Nam. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 điều chỉnh danh mục, tiến độ một số dự án nguồn và lưới điện trong giai đoạn 2013-2020 và quy định một số cơ chế chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách, nhằm đáp ứng nhu cầu điện giai đoạn 2014-2020.

Với đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, 3 tập đoàn phối hợp, bám sát triển khai một số công việc tại các dự án như NMNĐ Nhơn Trạch 2, dự án phong điện ở đảo Phú Quý.

Đặc biệt, đối với cơ sở hạ tầng dùng chung của TTĐL Vĩnh Tân do TKV thực hiện, về cơ bản, TKV đã bàn giao mặt bằng và các hạng mục cho EVN. Hiện đang tiếp tục hoàn tất khối lượng thi công tường hắt sóng và san gạt mặt bằng khoảng 1,35 ha trong khu vực bãi tổ hợp thiết bị Vĩnh Tân 2.

Đối với thỏa thuận đấu nối và xây dựng lưới điện đồng bộ, trong thời gian qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã thỏa thuận đấu nối và đầu tư dự án lưới điện đồng bộ với các dự án nguồn điện của PVN gồm: Vũng Áng 1, thủy điện Đăkđrinh và Mạo Khê (TKV). Hiện nay, EVN NPT đã ký xong thỏa thuận đấu nối của nhiệt điện Long Phú 1, Thái Bình 2, đang xem xét hồ sơ thỏa thuận đấu nối của nhiệt điện Sông Hậu 1 và thủy điện Đồng Nai 5.

Bên cạnh đó, 3 tập đoàn còn hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực cung cấp, vận chuyển than trong nước và nước ngoài để cung cấp cho các nhà máy điện gồm: Thái Bình 2, Vũng Áng 1. Đồng thời, trong năm 2013, Vinacomin đã đảm bảo cung cấp than cho chạy thử, nghiệm thu các dự án Quảng Ninh 2, Hải Phòng 2, Nghi sơn 1, Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 3.

Công tác đầu mối hợp tác với TKV tìm kiếm cơ hội nhập khẩu than ở nước ngoài cũng được thúc đẩy. Đến nay, PV Power/ PV Power Coal đã đàm phán ký kết các hợp đồng khung, biên bản ghi nhớ với một số đối tác nước ngoài của Úc và Indonesia. Theo đó, tổng khối lượng than cung cấp từ các đối tác trong 5 năm (2016-2020) ước đạt 35 triệu tấn. Như vậy, về cơ bản, nguồn than dự kiến nhập khẩu đã đáp ứng được nhu cầu của các nhà máy nhiệt điện từ năm 2016 đến năm 2020. Song song với đó, các bên cũng nghiên cứu các dự án đầu tư xây dựng cảng nhập than và phát triển cơ sở hạ tầng liên quan.

Trong lĩnh vực vận hành các nhà máy điện, năm qua, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Điện lực Dầu khí và Tổng công ty Điện lực TKV trong công tác lập kế hoạch huy động các nhà máy điện, xử lý nhanh chóng và kịp thời các vướng mắc phát sinh để có thể vận hành tối đa, ổn định các nhà máy điện của PVPower và Vinacomin đảm bảo an toàn và kinh tế cho hệ thống.

Các đơn vị của 3 tập đoàn đã phối hợp đưa các nhà máy điện mới của PVN (Hủa Na - 180MW, TM1 Vũng Áng1 - 600MW) và TKV (Mạo Khê - 220MW) vào vận hành an toàn, đáp ứng tiến độ của dự án, tăng cường nguồn cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Sau khi thị trường phát điện cạnh tranh chính thức đưa vào vận hành vào tháng 7/2012, PV Power/đơn vị thành viên và Tổng công ty Điện lực TKV đã phối hợp tốt với đơn vị điều hành thị trường của EVN trong việc chào giá vận hành, rà soát đối chiếu các khoản thanh toán. Các bên luôn kịp phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong qúa trình thực hiện, góp ý để EVN sửa đổi, bổ sung vác quy trình quy định về thị trường điện cạnh tranh. PV Power cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của EVN trong việc tư vấn, đào tạo đội ngũ kỹ sư, tính toán phương thức vận hành, nhằm tối ưu hóa nguồn khí cấp, cung cấp liên tục và ổn định, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của thị trường phát điện cạnh tranh.

Công tác xây dựng kế hoạch bảo trì, sửa chữa định kỳ các nhà máy điện, PV Power/đơnvị thành viên luôn phối hợp tốt với EVN, chủ động thực hiện trước 12 tháng của kỳ sửa chữa, để thống nhất lựa chọn thời điểm tối ưu thực hiện, nhằm giảm thời gian sửa chữa, tăng độ khả dụng của nhà máy điện.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Công ty Mua bán điện (EPTC) đã tiến hành đàm phán PPA/giá điện mới với dự án Vũng Áng1 (PVN) và 10 PPA sửa đổi bổ sung, bao gồm 5PPA của 5 nhà máy nhiệt điện TKV: Sơn Động, Cẩm Phả, Na Dương, Cao Ngạn, Mạo Khê, và 5 PPA của 5 nhà máy điện của PVN: Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Hủa Na.

Việc cung cấp khí, than cho các nhà máy điện, cung cấp xăng dầu cũng được các đơn vị tiến hành đàm phán, ký kết, giao dịch. Ngoài ra, 3 tập đoàn cũng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, công nhân kỹ thuật quản lý. Các lĩnh vực dịch vụ bảo hiểm, tài chính, hợp tác truyền thông cũng được 3 tập đoàn ưu tiên hợp tác suốt thời gian qua.

NangluongVietnam.vn

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động