RSS Feed for Vinacomin kiến nghị Thủ tướng giảm thuế xuất khẩu than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 15:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin kiến nghị Thủ tướng giảm thuế xuất khẩu than

 - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang đứng trước nguy cơ thua lỗ trầm trọng vì tiêu thụ đình trệ, giá xuất khẩu giảm kỷ lục, trong khi phải chịu sức ép bù chênh lệch giá than bán cho điện thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng.

 

 


Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa kêu cứu vì sức mua sụt giảm, Vinacomin cũng vừa có kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ về tình thực trạng khó khăn này.

Từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ than của Vinacomin gặp rất nhiều khó khăn. Trừ than bán cho điện vẫn đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, các hộ tiêu dùng lớn như xi măng, giấy, hóa chất, phân bón và nhiều hộ khác lấy than rất chậm. Đồng thời, sản lượng tiêu thụ của các hộ này cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, do ảnh hưởng diễn biến xấu của kinh tế thế giới, lượng than xuất khẩu cũng bị sụt giảm theo.

Bốn tháng đầu năm, Vinacomin chỉ tiêu thụ được 12,9 triệu tấn, bằng 28,3% kế hoạch năm. Trong đó, than xuất khẩu dự kiến chỉ đạt 3,9 triệu tấn, bằng 26,9% kế hoạch năm. Than tiêu thụ trong nước chỉ đạt 9 triệu tấn, bằng 29% kế hoạch năm.

Vì sức mua chậm nên lượng tồn kho cao, nhất là lượng than tại các kho cảng. Tính tới cuối quý I/2012, than tồn kho lên tới 7,5 triệu tấn.

Năm 2012, trên cơ sở dự báo nhu cầu sử dụng than trong nước tăng, Vinacomin đã xây dựng kế hoạch sản xuất tiêu thụ 45,5 triệu tấn than (bao gồm tiêu thụ trong nước 31 triệu tấn, xuất khẩu 14,5 triệu tấn). Tuy nhiên, sự đi xuống của nhu cầu thị trưởng cả ở nội địa và xuất khẩu sẽ khó đạt được kế hoạch đề ra.

Không chỉ gặp khó về sức mua, Vinacomin còn đứng trước nguy cơ thua lỗ vì giá bán xuất khẩu sụt giảm.

So với tháng 9/2011, giá than xuất khẩu hiện xuống thấp kỷ lục. Giảm mạnh nhất phải kể đến là than cám số 8BHG, giảm tới 36%, từ 220 USD/tấn xuống còn 141 USD/tấn. Giảm mạnh thứ hai là than cục số 4AHG, giảm giá tới 24%, từ 315 USD/tấn xuống còn 240 USD/tấn. Than cám số 11 AHG cũng giảm tới 10%, từ  mức giá 94,2 USD/tấn xuống chỉ còn 85 USD/tấn. Than cám số 9 BHG giảm 8%, từ 130 USD/tấn còn 120 USD/tấn.

Trong khi đó, đối với hộ tiêu dùng lớn duy nhất không giảm sản lượng tiêu thụ than là ngành Điện thì Vinacomin lại phải bán thấp hơn giá thành theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hiện giá than bán cho ngành Điện chỉ ở mức 680.400 đồng/tấn đối với than cám 4b, bằng gần 60% giá thành. Than cám 5 bán cũng chỉ ở mức 546.000 đồng/tấn, chỉ gần bằng 50% giá thành. Nhân với sản lượng than sẽ bán cho ngành Điện trong năm nay, dự kiến 13,5 triệu tấn và nếu không được điều chỉnh giá, Vinacomin ước tính sẽ thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng.

Như vậy, mức bù chênh lệch giá thành khi bán cho ngành Điện trong năm nay còn gấp gần 3 lần so với năm 2011, khi Vinacomin chịu lỗ 3.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo gửi tới Thủ tướng, Vinacomin khẳng định tất cả các yếu tố trên cộng hưởng lại đã khiến cho tình hình cân đối tài chính của Tập đoàn hết sức khó khăn.

Vinacomin kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép giảm thuế xuất khẩu than hiện hành từ mức 20% xuống 0%. Theo Vinacomin, đây là giải pháp khả thi nhất nhằm khắc phục tình hình tài chính hiện nay của Tập đoàn.
 

 Phạm Huyền (Nguồn: VEF)


 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động