RSS Feed for Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho ngành dây, cáp điện vay vốn bằng đồng ngoại tệ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho ngành dây, cáp điện vay vốn bằng đồng ngoại tệ

 - Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) vừa có văn bản gửi tới Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiến nghị cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dây, cáp điện Việt Nam được vay vốn bằng đồng ngoại tệ để nhập khẩu nguồn vật tư, nguyên liệu (hiện trong nước không có nguồn khai thác) kịp thời phục vụ sản xuất.

Trong văn bản này, VEA đã đề xuất một số vấn đề đối với ngành dây, cáp điện liên quan đến chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam siết chặt cho vay bằng ngoại tệ, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh - đặc biệt là trong hoạt động thanh toán nhập khẩu nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất.

Cụ thể: Thông tư 03/2012/TT-NHNN ngày 8/3/2012 của Ngân hàng Nhà nước quy định: hạn chế việc vay vốn bằng nguồn ngoại tệ đối với khách hàng vay là người cư trú không đủ điều kiện; Và việc cho phép khách hàng vay là người cư trú có phương án sản xuất - kinh doanh khả thi, hiệu quả được vay vốn bằng nguồn ngoại tệ, nhưng phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận bằng văn bản.

Sau khi tìm hiểu thực tế tình hình hoạt động tại các doanh nghiệp, VEA đã đưa ra một số đánh giá, nhận xét như sau: từ 2012 trở về trước (tức là trước Thông tư 03 có hiệu lực), các doanh nghiệp Việt Nam được chủ động lựa chọn đồng tiền nhận nợ (VNĐ, USD) theo nhu cầu và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã chủ động tiếp cận nguồn vốn sản xuất kinh doanh, với mức lãi suất phù hợp, làm giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh tại thị trường nội địa và hướng xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Mặc dù doanh thu sản xuất và nguồn tiền thu từ nước ngoài của các doanh nghiệp còn hạn chế, nhưng các doanh nghiệp vẫn phối hợp tốt với các tổ chức tín dụng đảm bảo đủ nguồn ngoại tệ để trả nợ khi đáo hạn các món vay gốc ngoại tệ.

Trên tinh thần chủ trương tại Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước, VEA đã đưa ra một vài số liệu về phương án sản xuất - kinh doanh khả thi, hiệu quả của Công ty Cổ phần Dây và Cáp điện Thượng Đình (CADI-SUN).

 

CADI-SUN được giới chuyên môn đánh giá là doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, với mức tăng trưởng bình quân doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ 15% - 35%. Đặc biệt năm 2011, mặc dù nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu tăng trưởng 8,1%, đạt trên 1.300 tỷ đồng.

NangluongVietnam.vn

Đón đọc bài phản biện, kiến nghị của PGS. TS. Đặng Đình Thống về “Phát triển ứng dụng năng lượng tái tạo, góp phần cân bằng năng lượng Việt Nam” trong kỳ tới.



 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động