RSS Feed for Đại hội VEA lần thứ III: Nhiệm kỳ của đổi mới, sáng tạo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đại hội VEA lần thứ III: Nhiệm kỳ của đổi mới, sáng tạo

 - Ngày 24/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Đôi điều cảm nhận về Hiệp hội Năng lượng Việt Nam
Tám định hướng nghiên cứu khoa học của VEA trong nhiệm kỳ mới
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam: Hướng tới tầm cao mới

Chủ tịch VEA, ông Trần Viết Ngãi.

Chủ tịch VEA, ông Trần Viết Ngãi, nhận định, Nhiệm kỳ 2010 - 2015 của VEA đi qua trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn.

Nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế - xã hội đang ngày càng tăng cao - trong khi đó, do biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino gây nắng nóng kéo dài, hạn hán, xâm nhập mặn có thể xảy ra trên diện rộng, gây khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có ngành Điện, Than, Dầu khí và các lĩnh vực kinh tế khác.

Tình trạng ngày càng sụt giảm các nhiên liệu hóa thạch như than, khí đốt sẽ diễn ra trong tương lai và phương án nhập khẩu các nhiên liệu này cần phải được quan tâm.

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiến triển chậm, hiệu quả còn thấp, trong khi nguồn năng lượng tái tạo chưa được quan tâm đúng mức…

Những thách thức này, đòi hỏi các thành viên trong ngành Năng lượng Việt Nam phải nỗ lực hết mình, lao động sáng tạo, tích cực đổi mới và vận dụng quy luật của nền kinh tế trị trường, tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, phát huy vai trò của Hiệp hội VEA trong sự nghiệp phát triển mới.

Trong 5 năm qua, Hiệp hội đã thực sự là "ngôi nhà chung" của cộng đồng các doanh nghiệp ngành Năng lượng Việt Nam, là "cánh tay nối dài" giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các địa phương với các đơn vị thành viên.

VEA đã thực hiện có hiệu quả việc hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ quyền lợi chung của các thành viên.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

Với vai trò phản biện, kiến nghị với Đảng, Chính phủ về phát triển năng lượng quốc gia, Hiệp hội đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.

VEA đã tổ chức tư vấn, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện một cách độc lâp, khách quan tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành chức năng - nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các thành viên khắc phục khó khăn để không ngừng phát triển.

Thành tích quan trọng trong suốt thời kỳ đổi mới của đất nước, ngành năng lượng Việt Nam đã đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

Mức tăng trưởng năng lượng hàng năm đều gấp đôi mức tăng trưởng GDP của cả nước, tốc độ đầu tư xây dựng cơ bản các dự án năng lượng ngày càng phát triển và luôn đi trước một bước.

Hiệp hội đã thực sự là tổ chức đại diện cho các thành viên trong quan hệ hợp tác với các Hiệp hội năng lượng, các tập đoàn kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Qua các hoạt động hợp tác quốc tế, VEA đã hỗ trợ các thành viên tìm kiếm cơ hội mở rộng và phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh và hợp tác khoa học - kỹ thuật, đổi mới công nghệ.

Theo Chủ tịch Trần Viết Ngãi, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng.

Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII đã thông qua phương hướng mục tiêu tổng quát, các mục tiêu quan trọng trong 5 năm 2016 - 2021; tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức đan xen.

Trong khi đó, vấn đề an ninh năng lượng quốc gia của Việt Nam trong những năm tới đang đặt ra nhiều thách thức.

Tại Đại hội nhiệm kỳ III, hơn 300 đại biểu chính thức đại diện cho người lao động của ngành Năng lượng Việt Nam đã đánh giá lại toàn bộ các hoạt động của nhiệm kỳ II, để rút ra những bài học, thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ III.

Toàn cảnh Đại hội.

Đại hội của VEA, các đại biểu đã thảo luận và xây dựng đề án hoạt động cho thời kỳ 2016-2021. Dưới đây nêu lên một số phương hướng nhiệm vụ để Đại hội có cơ sở xem xét xây dựng thành nghị quyết.

VEA tiếp tục thực hiện tốt, có chất lượng chức năng tư vấn chiến lược và tư vấn dự án năng lượng. Đặc biệt là các nội dung về Quy hoạch phát triển, về Cơ chế chính sách năng lượng; Thị trường năng lượng chủ yếu là thị trường điện; Công nghệ điện hạt nhân và vấn đề an toàn; Sử dụng hiệu quả nguồn thuỷ điện; Vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động năng lượng.

VEA bám sát hoạt động của các thành viên trên tất cả các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý, sản xuất, vận chuyển và truyền tải, phân phối, kinh doanh, thăm dò, khai thác, chế biến, tồn trữ, xuất nhập khẩu năng lượng... để kịp thời kiến nghị tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các bộ, ngành chức năng, nhằm tháo gỡ những khó khăn tác động xấu đến sự phát triển của các thành viên.

Theo đó, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Chính phủ về việc xác định tiềm năng các nguồn năng lượng than, dầu khí, thủy điện, mặt trời, gió, sinh khối - khí sinh học, địa nhiệt... từ đó xác định đầu tư bằng công nghệ tiên tiến nhất, nguồn vốn khả thi, tổ chức thực hiện. Đặc biệt quan tâm đến xác định trữ lượng nguồn tài nguyên than ở khu vực Đông Bắc, Quảng Ninh, Đồng bằng sông Hồng, trên cơ sở đó đề xuất chiến lược phát triển phân ngành Than trong tương lai.

Đối với phân ngành Dầu khí, VEA đề xuất với Đảng, Nhà nước, Chính phủ giải pháp về công nghệ và nhân tài, mời thêm tư vấn nước ngoài để tìm kiếm, thăm dò xác định tiềm năng, trữ lượng dầu khí ở khu vực Biển Đông nói chung và thềm lục địa Việt Nam nói riêng ở độ sâu dưới 1000m.

Kiến nghị Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai đầu tư các dự án thủy điện vừa và nhỏ đã bị loại bỏ với điều kiện các dự án này phải đáp ứng các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật - môi trường. Bên cạnh đó, VEA sẽ kiến nghị việc khẩn trương triển khai các dự án thủy điện tích năng và các dự án thủy điện cột nước thấp.

PGS.TS Nguyễn Minh Duệ - Chủ tịch Hội đồng Khoa học VEA khẳng định, trong nhiệm kỳ III, VEA tiếp tục phản biện mạnh mẽ hơn các chiến lược, chính sách phát triển năng lượng quốc gia, đặc biệt là những giải pháp phát triển các nguồn năng lượng mà Chính phủ đã nêu.

“Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo cũng cần VEA tư vấn và phản biện, đưa ra các giải pháp thiết thực cho phát triển nguồn năng lượng này, bởi đây là vấn đề phức tạp và khó”, PGS.TS Nguyễn Minh Duệ nhận định.

Về phía các tập đoàn, theo PGS.TS Nguyễn Minh Duệ, VEA cũng có nhiệm vụ lớn là tư vấn, phản biện giúp các thành viên trong Hiệp hội phát triển tốt hơn các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong nhiệm kỳ này, Hội đồng Khoa học của VEA đã đưa ra đã đưa ra 8 định hướng cho giai đoạn tới, nhằm phản biện tốt hơn các chính sách, giải pháp phát triển năng lượng cho Chính phủ, VEA và các đơn vị thành viên.

SONG ANH

Danh sách Ban thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Nhiệm kỳ III:

Chủ tịch: Trần Viết Ngãi

Các Phó chủ tịch:

1. Phó chủ tịch (thứ nhất), kiêm Tổng Thư ký: Nguyễn Anh Tuấn (A)

2. Phó chủ tịch Thường trực: Nguyễn Thái Sơn

3. Phó chủ tịch (kiêm Trưởng đại diện Văn phòng Hiệp hội Năng lượng Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh): Nguyễn Hồng Hải

4. Phó chủ tịch: Nguyễn Tài Anh

5. Phó Tổng Thư ký: Phan Quốc Tuấn

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động