RSS Feed for Quốc hội ủng hộ kiến nghị của Lọc hóa dầu Bình Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quốc hội ủng hộ kiến nghị của Lọc hóa dầu Bình Sơn

 - Đoàn công tác của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Đinh Trịnh Hải dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về thuế và thu nộp ngân sách.

 

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Chính sách của Nhà nước và lời khuyến cáo về an ninh năng lượng VN
Lọc dầu Dung Quất có thể phá sản do chính sách thuế

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang báo cáo với đoàn: Đến nay, BSR đã đóng góp cho ngân sách Trung ương 123.000 tỉ đồng, tương đương hơn 6 tỉ USD; và là động lực kinh tế của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây nguyên.

Nhân dịp này, Công ty BSR kiến nghị Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội 2 vấn đề:

Thứ nhất: Kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất ngang bằng với sản phẩm nhập ngoại.

Lý do, từ tháng 1.2016, sản phẩm diesel nhập từ Hàn Quốc có thuế về 5% trong khi sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất vẫn giữ thuế 10%. Đối với mặt hàng xăng, theo lộ trình đến năm 2021 mới bắt đầu đưa thuế nhập khẩu về 0% nhưng hiện tại thỏa thuận FTA với Hàn Quốc, những sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ chịu 10% trong khi xăng Dung Quất là 20%. Như vậy, chênh lệch thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng là 10% và dầu 5%, tức giá của xăng và dầu Dung Quất cao hơn hàng ngoại nhập từ Hàn Quốc tương ứng 10% và 5%.

Trong ASEAN, hiện thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng với các mặt hàng từ khối này như sau: xăng 20%, dầu DO là 0%, nhiên liệu phản lực (Jet A1) là 0%. Trong khi đó, thuế suất áp dụng cho xăng dầu Dung Quất lần lượt là: xăng 20%, dầu DO là 10%, nhiên liệu phản lực (Jet A1) là 10%.

Tính toán cơ học, có thể thấy, giá bán sản phẩm dầu DO và Jet A1 của Dung Quất chịu thuế cao hơn 5% so với hàng cùng chủng loại nhập từ Singapore hoặc Thái Lan.

Thứ hai: Lọc dầu Dung Quất kiến nghị kéo dài cơ chế ưu đãi 3 - 5 - 7 theo Quyết định 952 của Chính phủ áp dụng cho BSR đến năm 2027 để tạo sự công bằng với các doanh nghiệp lọc hóa dầu khác.

Về hai nội dung đề xuất của BSR, ông Đinh Trịnh Hải cho rằng: Theo cam kết khi hội nhập, Việt Nam phải giảm thuế cho hàng ngoại nhập, trong đó có xăng dầu. Đối với Dung Quất vẫn áp dụng thuế suất do Nhà nước thực hiện việc thu điều tiết.

Tuy nhiên, nếu để kéo dài, hàng của Dung Quất sẽ không thể cạnh tranh được về giá với hàng nhập khẩu. Nếu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giảm công suất hoặc tạm ngừng sản xuất, không những thu ngân sách bị hụt và cả nền kinh tế bị ảnh hưởng. Vì vậy, Quốc hội ủng hộ đề xuất giảm thuế của Lọc dầu Dung Quất để tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp.

Nói thêm về cơ chế 3 - 5 - 7 áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất, ông Đinh Trịnh Hải cho biết, thực chất cơ chế này sinh ra để áp dụng cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn - một doanh nghiệp liên doanh mà Việt Nam chỉ chiếm 25% vốn. Tuy nhiên, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn kéo dài mãi đến cuối năm 2013 mới khởi công. Vì vậy, tháng 7.2012, Chính phủ ra Quyết định 952 cho phép áp dụng cơ chế 3 - 5 - 7 cho Công ty BSR - một đơn vị có 100% vốn nhà nước để trợ lực cho doanh nghiệp này phát triển.

Theo thông lệ quốc tế ở lĩnh vực lọc dầu, bất cứ nhà máy nào được xây dựng trên thế giới cũng được áp dụng các cơ chế ưu đãi, cụ thể ở Việt Nam là cơ chế 3 - 5 - 7. Lọc dầu Dung Quất được áp dụng cơ chế ưu đãi từ năm 2012 đến hết 2018. Công ty BSR mong muốn Chính phủ nới thêm thời gian ưu đãi đến năm 2027 để được công bằng với Lọc hóa dầu Nghi Sơn (được áp dụng ưu đãi từ 2017 đến 2027).

Phó chủ nhiệm Đinh Trịnh Hải kết luận: Về kiến nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu và kéo dài cơ chế 3 - 5 - 7, Ủy ban sẽ trình Quốc hội nhiều phương án khả thi để vừa hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và nhà nước.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động